Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

MÓN NỢ ÂN TÌNH/VTV/Cảm ơn quà tặng của Chị Đạm Phương
21:11 10 thg 9 2012Công khai36 Lượt xem0
 

Phút giây ngỡ ngàng...tâm tư nghẹn đắng
  MÓN NỢ ÂN TÌNH    Bài của VTV
Bước ra khỏi quán café, Vũ cho tay vào túi, định lấy chìa khóa để bấm nút mở cửa chiếc  ô tô đờI mới đang đậu bên vệ đường nhưng Vũ chợt khựng lại vì một giọng nói cười quen thuộc vang bên tai, tò mò, Vũ quay lại nhìn: cách khoảng hơn 10 mét,một người đàn bà trung niên đứng cạnh chiếc xe đạp thồ cũ kỷ, chở một sọt thịt đầy phía sau ,hai tay bà thảy từng miếng thịt lên bàn cân mà miệng thì huyên thuyên vui vẻ với khách hàng.
Vũ nhìn bà ta thật kĩ: Dù với dáng vẻ lam lủ nghèo khó cũng không che giấu được nét đẹp cao sang củangười con gái xứ Huế thuở nào…Đúng là Duyên của 30 năm về trước thật rồi! Vũ mừng rỡ định bước tới gọi Duyên nhưng Duyên đã nhảy lên xe đạp nhanh về phía trước với tiếng rao lanh lảnh:
_Ai mua thịt heo tươi hông?
Vũ bàng hoàng chợt tỉnh, giọng Duyên bây giờ không còn trầm nặng như xưa nhưng Vũ vẫn cảm thấy còn vương một chút dịu dàng cổ kính của đất Thần Kinh. Dĩ vãng lại hiện về : Nhớ ngày xưa Vũ thường âu yếm gọi Duyên là:” Con Thỏ Chậm Chậm.”  của anh. Duyên thắc mắc thì Vũ kể rằng:   Có một cô giáo đọc chính tả cho học trò viết, tựa là:
  Con Thỏ Chấm Chấm xuống hàng
Thế mà học trò lại viết:
   Con Thỏ Chậm Chậm Xuống Hang
Tưởng là Vũ trêu chọc nên Duyên giận dỗi… Báo hại Vũ phải hết lời năn nỉ Duyên rằng là chính vì giọng nói dịu dàng trầm nặng của Duyên đã thu hút hồn Vũ ngay lần gặp gỡ đầu tiên với thân phận anh học trò nghèo khó.
Ngày ấy, Vũ từ Saigon trở về Tây Ninh rồi vào học lớp 12 của trường tư Lê văn Trung, hằng tháng, Vũ luôn là người đóng học phí sau cùng cho trường.Một lần, đã cuối tháng mà Vũ chưa có tiền nên phải lên văn phòng để khất nợ thì được biết đã có người đóng thay cho Vũ rồi. Vũ cố tìm kiếm nhưng không biết đó là ai?
Hè về, Duyên xuất hiện qua tờ biên lai đóng tiền kẹp vào quyển lưu bút trao cho Vũ, mặt sau có dòng chữ nắn nót của Duyên:
_Bạn hãy trả lại bằng tình cảm chân thành cho người mà bạn yêu thích.
Từ đó, họ cho nhau tất cả tình cảm của tuổi học trò, chờ ngày có sự nghiệp hẳn hoi mới tính chuyện hôn nhân. Nhưng tương lai mù mịt của Vũ và sự vò võ cô đơn của Duyên đã đẩy họ càng ngày càng xa cách. Để có được cơ ngơi như ngày nay, Vũ cũng đã ba chìm bảy nổi với cuộc sống bấp bênh như con  thuyền không bến, Vũ đã từng làm ruộng, chăn heo, cả việc vào tận rừng núi để tìm nguyên liệu về làm đường thô… Gian khổ nào Vũ cũng đã nếm trãi qua.Còn Duyên thì sao?...
Vũ xót xa nhìn theo bóng Duyên còng lưng trên chiếc xe đạp càng lúc càng xa, Vũ thẫn thờ mở cửa xe ngồi vào tay lái như kẻ mất hồn…Hình ảnh Duyên 30 năm trước hiện ra…Tim Vũ đau nhói…

Món nợ ân tình… có vay mà không trả
Gặp lại em …sao quá đổi xót xa!
Tình học trò…đâu ngờ phải chia xa
Để hai ta cuốn vào vòng xuôi ngược
  *
Anh bon chen trên đỉnh cao danh lợi
Em dấn thân tìm manh áo chén cơm
Ba mươi năm…ta đã quá sai lầm
Phút giây ngỡ ngàng… tâm tư nghẹn đắng
   *
Cho anh nói ngàn lần câu xin lỗi
Em thứ tha … anh nhẹ bớt tội tình
Lỡ kiếp nầy không tròn nợ ba sinh
Hẹn kiếp sau xin tròn lời thề nguyện …

       V T V
Lỡ kiếp nầy...không tròn nợ ba sinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét