Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013



Biển Đại Lãnh- Thơ Ngu Uyên Nguyễn Thị Nguyệt
19:34 30 thg 12 2012Công khai31 Lượt xem2
 

*Kính gởi Anh Ngân Triều.
Trước lạ sau quen,tôi xin gởi Anh Ngân Triều Một bài thơ ngắn,để nhờ Anh bình luận hộ cho vui.Tôi không dám múa rìu qua mắt Thợ,có sơ sót gì nhờ Anh chỉ giùm thêm.  Cám ơn Anh nhiều và chúc anh sức khỏe.
*Ngân Triều hồi âm:Thưa Chị, Ngân Triều rất hoan nghênh việc Chị gửi bài quảng bá trên blog Nay Còn Mấy của Ngân Triều vì Văn chương cũng như Thể Thao,âm nhạc,hội họa v...v... đều không có giới tuyến.  Tôi mong rằng những độc giả sẽ cảm nhận những tâm tình trong tác phẩm của Chị và Chị sẽ có thêm những người đồng cảm.  Mong nhận thêm những sáng tác của Chị và chúc sức khỏe. 
Thân mến,

Biển Đại Lãnh


BIỂN ĐẠI LÃNH

Bao năm mới trở về đây
Thoáng trông Đại Lãnh vẫn ngày còn thơ
Hẹn Ai ta mãi cứ chờ
Mà sao Biển chẳng nối bờ yêu thương ?

Để Người rời bỏ Quê Hương
Còn Ta lãng đãng mảii đường Công Danh
Biển Đại Lãnh vẫn cứ xanh
Sóng Đại Lãnh vẫn vượt gành cheo leo
Tình ta xa mãi tình nghèo 

Trăng xa ta mãi nên treo giữa trời...!

Một lần ghé thăm Đại Lãnh 2012
Ngu-Uyên Nguyễn thị Nguyệt.
Ảnh của Ngan Trieu
4000 
  • Ngan Trieu
    Tôi đã vào blog của Anh Ngân Triều và đọc được lời bình của Anh và của Anh nào...[xin lỗi vì tôi không biết tên }Xin cám ơn tất cả.Có thể nhờ Anh Triều chuyển hộ lời cám ơn của tôi đến tác giả có lời bình về bài thơ Biẻn Đại Lãnh của tôi thật là quá tuyệt..Và có thể,anh Triều cho tôi biết tên Tác giả được không ?Chúc sức khỏe Anh và một lần nữa :Cám ơn
    Ngu uyên
    • Ngan Trieu
      *Tình cờ là không tiên liệu mà xảy ra, một cách không ngờ, như không hẹn mà gặp gỡ và cũng như xuất xứ của bài thơ "Biển Đại Lãnh" của Chị Ngu Uyên.
      Biển Đại Lãnh rất đẹp. Trải qua những cuộc bể dâu mà Biển Đại Lãnh không thay đổi, vẫn vậy, vẫn như ngày nào...vẫn như "những ngày còn thơ" so với tuổi bây giờ.
      Ngày ấy, cũng chính nơi nầy, ta đã từng hò hẹn, thường đợi chờ ai!
      "Mà sao Biển chẳng nối bờ yêu thương" tức là duyên nợ đôi lứa không thành. Người ấy phải rời bỏ quê hương, đến một phương trời xa thẳm.
      Còn ta ở lại thì cứ "lãng đãng" là mờ ảo, trôi dạt, phất phơ, chìm nổi , lo toan trong công việc làm cho nhà nước đầy gian khổ,bấp bênh. Chị chọn lọc từ rất khéo."Mải" dấu hỏi, là mải miết là tích cực, tập trung lo toan sinh kế."Đường công danh'' hiểu theo nghĩa hàm ẩn là làm việc trong cơ chế nhà nước, mà biểu cảm nhất là cặp từ lái vần "lãng đãng".(Vừa tạo sự hài hòa vần điệu, vừa gợi hình,gợi tả)
      Cuối cùng, bài thơ như đọng lại, như miên man không dứt ở 4 điểm hàm súc,ngoại cảnh và nội tâm:
      *"Biển" vẫn đẹp, vẫn cứ xanh như vô cảm đối với nỗi lòng của người trong cuộc.
      *"Sóng" ẩn dụ cho những xao động trong tâm hồn, là những lao đao, gian khổ đã trải qua và đã vượt qua chính mình từ lâu.( Sóng Đại Lãnh vẫn vượt gành cheo leo, là kể về bản thân một cách mượt mà, đã qua rồi những chặng đường khó khăn, gian khổ).
      *"Tình nghèo" là tình chưa nhiều lắm vì ngăn cách, xa vời. Rất chân thực trong hoàn cảnh cha xa.
      *"Trăng" có thể hiểu một cách thi vị là những ước mơ, những hoài vọng trong cuộc đời..."Trăng xa ta mãi" là những hoài bảo khó lòng thực hiện. Ước mơ không bao giò trở thành hiện thực. "Treo giữa trời" là nói về vị trí vầng trăng, còn có nghĩa tăng tiến hơn, những hy vọng đơn sơ, mong manh của đời ta sao xa quá, sao cao quá! Có thể chỉ là ảo mộng, phù du.
      Với sự chọn lọc từ khéo léo, bóng bẩy,tinh nghĩa; những câu chữ, những vần thơ bình dị hình như là những nét đặc tả nhièu sắc thái biểu cảm, tổng hợp về tình yêu, về cuộc đời, về lòng quả cảm khắc phục những gieo neo, những nỗi cô đơn và ước mơ vời vợi... của một tâm tình rất gần gũi, rất khả ái.
      Xin trân trọng quảng bá và giới thiệu cùng các bạn.
      Thân ái,

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét