Bài thơ NHỚ QUÊ-Tác giả TRẦN VĂN SỬU-Bình thơ và giới thiệu THÁI HY
Đăng ngày: 08:19 20-03-2012
*Xin giới thiệu một chút, bài thơ nầy của Anh Trần Văn Sửu, (Hậu Nghĩa), cựu giáo sinh SPSG khóa 1 (62-64), lúc mới ly hương, nơi xứ người, tỏ lòng mình và bài ,bình thơ của Thái Hy (Hậu Nghĩa), cựu GSSPG khóa 2(63-65).
*Mời các bạn đến với một tâm tình man mác buồn nhớ quê hương...
Nhớ quê
Tóc rối bay bay, chiều thương nhớ
Ráng vàng giăng lụa, cuối trời xa
Khói sương rừng núi, chim bay mỏi
Quê cũ, vời trông,một mái nhà
Chiều buồn Sanjosé (1997)
Trần Văn Sửu
(CGS k1.SPS 62-64)
LỜI BÌNH
**THÁI HY (CHS TÂY NINH-CGS SPS/K2)Bài thơ nầy được sáng tác trong
thời điểm tác giả vừa mới rời xa quê hương, sống nơi xứ
lạ quê người. Cuộc sống bước đầu, chắc là khó khăn và
gieo neo lắm! (1997)**Tóc rối bay bay (câu 1) không
những là chi tiết chọn lọc, trữ tình, cảm khái, còn đượm
phong cách thơ chữ Hán của Nguyễn Du, hoàn cảnh sống lúc
ấy cực kỳ khó khăn khi ở Quỳnh Côi (quê vợ):
Sinh vị thành anh thân dĩ suy
Tiêu tiêu bạch phác mộ phong xuy
(Quỳnh Hải nguyên tiêu-Rằm tháng giêng ở Quỳnh Hải).
“Chưa có danh gì , thân đã yếu,Tóc bạc bơ phờ trước gió
chiều”’’tiêu tiêu’’ là âm thanh của tiếng gió thổiNhư vậy
, có thể hiểu những khó khăn trong vạn sự khởi đầu nan ở
xứ người đã được gỡ rối dần dần. Kết hợp với ‘’khói
sương’’ là không sáng sủa, còn mờ mịt của cuộc sống tương
lai phía trước ở xứ người. Hình ảnh ’’chim bay mỏi’’là rã
rời, đuối sức …để ta hình dung tâm trạng và sự phấn đấu
tuyệt vời của tác giả, nơi xứ lạ, bước đầu.**Câu 2: Ráng
vàng giăng lụa cuối trời xa/ là một câu tả cảnh. Đó là
một bức tranh ngoạn mục, đậm nhạt về màu sắc, hình ảnh cổ
điển như 2 câu thơ trong bài Đằng Vương các tự của Vương
Bột, một trong tứ kiệt đời Sơ Đường:
Lạc hà dữ cô vụ tề phi
Thu thuỷ cộng trường thiên nhất sắc
‘’Ráng chiều xuống
cùng cánh cò đơn chiếc đều bay,
Làn nước mùa thu với nền
trời nối dài một sắc’’
Ở đây, tác giả hạ bút ’’Ráng vàng
giăng lụa’’ vừa nhân hoá, vừa tạo một hình ảnh thẩm mỹ
, tổng hợp được tính chất vừa cổ điển vừa tân kỳ. Cũng có
thể hiểu mục đích và hoài bảo phải lìa xa quê hương của
tác giả còn quá xa vời.**Về nhịp thơ, tác giả sử dụng 3
câu nhịp 4/3 đều đặn, dịu êm…để câu kết, bất ngờ đổi nhịp
2/2/3 như nức nở, nghẹn ngào của tâm trạng bức xúc, ai
hoài của một người cô lữ.
**Mặt khác,chúng ta có thể thấy
dụng ý kín đáo của tác giả về nỗi lòng và tâm tình thương
nhớ quê hương qua 2 nhóm từ ’’chiều thương nhớ’’ (cuối
câu 1) và ’’một mái nhà’’ (cuối câu 4). Đó là một tấm
lòng hoài mong vời vợi về quê hương ở một phương trời, nơi
có hình bóng cha mẹ già, những người thân trong gia đình,
những bạn bè quen thuộc…**Vời trông (câu 4) là nhìn ra
thật xa, xa tít, xa vô cùng, xa tận cuối chân trời. Quê
cũ bây giờ đường xa diệu vợi, xa cách muôn trùng. Nhìn
thấy ‘’một mái nhà’’ nơi ‘’quê cũ’’ là những hình ảnh
không có thực, đó chỉ là hình ảnh trong tâm tưởng như lòng
mong nhớ về một mái ấm nơi làng quê xa xăm ,vút cao những
giây phút chạnh lòng trong nỗi niềm thương nhớ quê hương
một cách thiết tha,đồng cảm:
Nhật mộ hương quan hà xứ thị?
Yên ba giang thượng sử nhân sầu
(Hoàng Hạc Lâu’- Thơ Đường của Thôi Hiệu)
"Quê hương khuất bóng hoàng hôn
Trên sông khói sóng cho buồn lòng ai?
"Tản Đà dịch"
Mặt khác, ý thơ thể hiện chỉ là những cái nhìn, tuy bình
thường nhưng gợi cảm: nhìn lại bản thân, nhìn tận cuối
trời xa, nhìn qua rừng núi nhạt nhoà trong sương, nhìn
thấy những cánh chim bơ vơ, lạc loài, bạt gió, mỏi cánh
bay về đâu…và nhìn thấy một mái nhà trong tâm tưởng … chắc là rất buồn để ao ước một buổi sum họp gia đình đầm ấm, hạnh phúc trong mỗi buổi chiều tà…nỗi niềm đó, chỉ một mình mình biết, một mình mình hay… như một tâm tình:
Dừng chân đứng lại trời non nước,
Một mảnh tình riêng,ta với ta
(Qua Đèo Ngang-Bà Huyện Thanh Quan)
**Tôi lúc nhỏ, cùng học chung, chơi chung với tác giả,
thời êm đềm, tuổi mộng Trường Tiểu học Bào Trai. Lên
trung học thì mỗi đứa cầu học theo mỗi hướng khác nhau.
Tôi học Trường Trung Học Tây Ninh, tác giả học Trường
Trung Học Mạc Đỉnh Chi, Sài Gòn. Ở chặng cuối đời học trò
áo trắng, chúng tôi lại gặp nhau ở Trường Sư Phạm Sài Gòn
(Sửu,khoá 1, Tôi, khoá 2). Khi ấy, sau những lần lãnh học
bổng xong (có 200 đồng/tháng), hoặc mới nhận tiền đi dạy
kèm ban đêm, chúng tôi thường rủ rê nhau đi ăn nghêu luộc
sả ớt ở đường Nguyễn Tri Phương (có 2 đồng/thau nhỏ = 1 tô
lớn,uống bia trâu Larue 5 đồng/chai; đỏng đảnh một chút,
chở nhau bằng xe đạp đền các quán bia lạnh, đường Bùi
Viện,thường thì kèm món bò lúc lắc,vài miếng ‘’La vache
qui rit’’cùng với một dĩa đậu phộng da cá ‘’Hưng Ký’
Nhiều lúc, sau khi xem phim ở Rex,Đại nam,Eden,Lê Lợi…
chúng tôi vào Thanh Bạch ở đường Lê Lợi,thưởng thức món
Pâté chaud, càfé đá….thư giãn,chuyện khào và ngắm
những’’ bóng hồng …nhác thấy nẻo xa’’ để cùng liếc mắt,để
cùng lòng ưa…Sau nầy,có gia đình riêng,chúng tôi ở cùng
khu phố,hai nhà cách nhau chừng một trăm mét,lại cũng
thường rủ rê cà phê cuối tuần.Nối nghiệp nhà,ngoài thu
nhập đi dạy,nhà thơ còn có mở một tiệm may,tên Bảo
Tịnh.Đến bây giờ,dù đã không còn tiệm may đó nữa nhưng
người ta vẫn gọi con hẻm dọc hông nhà tác giả là Hẻm Bảo
Tịnh, rồi tên đường mới lại là Đường Hẻm Bảo Tịnh.(Nào ai
biết,con đường đó,nguồn gốc do chính tác giả đã đặt tên
cho tiệm may của mình.)Chúng tôi đã từng là Hiệu Trưởng
và sau nầy dạy lớp Trung Học.Tác giả dạy Toán rất hay,nổi
tiếng ở trường ,có rất nhiều học sinh giỏi Toán.(Ngay cả
những bài toán nâng cao,các giáo viên trẻ phải xính vính
,khi đến tay tác giả,thì được giải liền,một cách thông
suốt như nước chảy)Tôi muốn nói dông dài như vậy để cho
các bạn biết thêm phần nào về mối quan hệ thân thiết của
chúng tôi và nhận ra ý nầy:Giáo viên dạy Toán,hay những
môn tự nhiên khác,không phải không thể làm thơ mà còn có
thể làm thơ hay. Thơ hay thì một bài cũng được nhiều
người ngưỡng mộ,và cũng có thể nổi tiếng.**’’Nhớ
quê’’,một bài thơ thất ngôn tứ tuyệt,với nhiều hình
ảnh,thủ pháp nghệ thuật chọn lọc,cân nhắc,ý tứ mạch lạc
,đậm nhạt ý tưởng cổ điển-tân kỳ…quả là một bài thơ
hay.Vì sao bài thơ nầy hay?Bởi lẽ,nhà thơ đã suy nghĩ
trong hoàn cảnh chân thực của mình,cảm xúc trái tim,đậm
đà những tình cảm quê hương tha thiết và chọn lọc hài hoà
những giai điệu thi tứ chặt chẽ,trữ tình vì ‘’Thơ là tiếng
lòng sâu thẳm,mênh mông,bao la, tuôn trào qua ngôn ngữ dạt
dào cảm xúc của trái tim’’Tôi đọc đi đọc lại bài thơ để
ngưỡng mộ,khâm phục , khẳng định và xin giới thiệu
**‘’Đây là một bài thơ hay đến ngỡ ngàng’’
Thái Hy (CHS TH TAY NINH& CGS SPS k2)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét