Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013



Bài thơ THẦM LẶNG-Tác giả Vũ Thụy (Cựu hs Tây Ninh-Cựu gs Trường SPCĐ Long An)
10:51 2 thg 6 2012Công khai20 Lượt xem2
 
 Lời dẫn

Chuyện đưa đò...Thầy giáo đưa những thế hệ học trò sang sông...Trong đám nữ sinh xuân xanh ấy...nhiều nữ sinh nhỏ hơn Thầy giáo trẻ năm-ba tuổi hoặc xấp xỉ tuổi Thầy là chuyện bình thường...Trong hoàn cảnh ấy...thì sao nhỉ?Mời quý độc giả hãy nghe tiếng lòng và...quan điểm của Vũ Thụy nhé! (NT)

THẦM   LẶNG

Thơ Vũ Thụy
   *Thân ái tặng Anh Ngân Triều(Hậu Nghĩa)


Nhớ ngày em rời trườngThầy đứng nhìn lặng lẽ Lúc ấy Thầy rất trẻCũng vừa mới ra trường
Thầy vừa ngoài hai hai
Em chắc tròn mười támNói gì…Thầy không dámChỉ gọi em trả bài
Thầy để ý bàn tayNăm ngón dài trau chuốtBài thơ em đọc thuộcXong rồi mà không hay

Những đêm ngồi chấm bài
Đến bài em…lưỡng lự…Nghe như từng câu chữCó gì thoảng hương bay

Đã cuối học kỳ hai
Mai nầy trường tổng kết Lời cho em…chưa dệtMà đã hè…chia tay

Thầy vẫn ở trường nầy
Em xa dần khuất bóngĐể nghe lòng xao độngBởi vì Thầy…là Thầy

Vũ Thụy
27.05.2012
Cựu hs Tây Ninh-Cựu gs Trường SPCĐ Long An






Em xa dần...khuất bóng (Vũ Thụy)
Google-imag
Ảnh của Ngan Trieu
4000 
  • Ngan Trieu
    *Có thể nói thêm để người đọc hiểu rõ hơn.
    Bài thơ được sáng tác mới đây thôi...ngày 27.05.2012.Khi tg dự lễ Tổng Kết ở Trường cũ
    *Mở đầu là " nhớ lại' cũng như nhắc lại chuyện xưa...cuối bái thơ là"Thầy vẫn ở trường nầy"như một lời giải thích.
    Như vậy,Em rời trường ngày xưa...và em dự lễ Tổng Kết...ra về ở khổ đầu và khổ cuối bài thơ(xa dần khuất bóng)...Có thể là gặp mặt rồi chia xa trong 2 lần...lần đầu có thể cách nay đã trên dưới 40 năm...đổi thay thế sự...Ngày xưa,em rời trường thì Thầy chỉ biết lặng lẽ buồn/Lần nầy em có tuổi rồi(chắc cũng còn những nét đáng yêu của thời còn con gái) Thầy cũng vẫn nhìn theo...dáng em đi...để nghe lòng mình xao động,không yên...
    Cuối cùng có thể là lời nói với chính mình...hay nói với cô học trò ngày xưa<Có dám nói ko?>...hay là lời tự nhắc nhở mình...p/k?(Bởi vì...Thầy...là Thầy)
    • Ngan Trieu
      *Có thể nói tác giả đã gặp 1 nữ sinh,1 học trò của mình...chắc là rất đẹp!Làm sao tiếp cận...chỉ gọi em trả bài thôi./Không biết có phải tiếng sét đã nổ ra 1 cách THẦM LẶNG,một chiều của 1 thầy giáo trẻ đa tình hay là do Thầy không cưỡng nổi tiếng nói lãng mạng của con tim thổn thức trong tình yêu,như tình cảm tự nhiên lứa đôi...muôn thưở?/
      Trước hết là tiếp cận-->rồi để ý-->rồi quan tâm-->rồi xao động ... và thầm yêu trộm nhớ.Ở những chi tiết nầy,tg diễn đạt rất gợi cảm,rất chân thật:"Trò đã trả bài xong mà thầy giáo trẻ mải mê kiểm tra bàn tay 5 ngón dài trau chuốt của trò...nên đã lạc mất hồn...đã không hề hay biết...và chấm đến bài của trò yêu...thì cứ nhớ về ...mùi hương bay của đối tượng(?)"
      *Cuối cùng,thời gian nhanh quá!Đã đến Hè chia tay...Chia tay có thể là chia xa...có thể là cơ hội bay mất...là Bonjour Tristesse!
      *Những lãng mạng như thế là đáng trách,là bị nghiêm cấm cũng như bị dư luận phê phán...Tuy nhiên trong trường hợp nầy,người đọc thấy tg chưa dám hay không dám nói ra...để cuối cùng tg đã bộc bạch 1 quan điểm bóng bẩy nhưng vô cùng minh bạch(Có những phút xao lòng yếu đuối đó...có những tình cảm sâu đậm lạc lòng đó...Có lúc tương tư hình bóng đó...nhưng ko bao giờ dám tuyên bố...bởi vì Thầy ...là...thầy.Một quan
      điểm quang minh rạch ròi,một quan điểm rất Sư phạm...dú rất nén lóng nhưng rất khả ái!

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét