Subject: NGUYỄN NHƯỢC PHÁP - NHÀ THƠ TÀI HOA MỆNH YỂU
Date: Thu, 25 Jun 2015 18:27:55 -0400
Chúng ta thường biết đến nhà thơ Nguyễn Nhược Pháp qua bài thơ:
Đi chùa Hương, nhưng ít người biết đến đời sống và tình yêu
của nhà thơ này. Bài này gồm 2 phần:
Phần 1:
Tuổi thơ Nguyễn Nhược Pháp, chuyện ít người biết
- Hai tuổi mồ côi mẹ, hưởng dương tròn hai Giáp (24 năm), người con
trai của học giả Nguyễn Văn Vĩnh thật là điển hình của sự bất công tạo
hóa.
Thế nhưng tạo hóa đã bù lại, ban cho con người những thiên bẩm, tài
hoa đặc biệt. Đó là một trang nam nhi tuấn tú, đa tài, gắn trên bầu
trời thi ca nước Việt những ánh sao lung linh - nhà thơ Nguyễn Nhược
Pháp.
Nhà thơ Nguyễn Nhược Pháp.
Nguyễn Nhược Pháp là kết quả mối tình sét đánh giữa học giả Nguyễn Văn
Vĩnh, một người đa tài, đa tình đất Hà thành và cô gái Lạng Sơn, Phan
Thị Lựu.
Năm 1913 ông Vĩnh có khách sạn Trung Bắc ở nhà 50 phố Hàng Trống, gần
hồ Gươm - Hà Nội… Cô Lựu thường qua lại trọ ở khách sạn, nên quen biết
ông Vĩnh. Rồi do duyên số, họ nên vợ nên chồng.
Khách sạn Trung Bắc nằm trong khuôn viên rộng mấy nghìn mét vuông. Mặt
trước quay chính phố Hàng Trống, mặt sau quay ra phố Lý Quốc Sư. Cả
hai mặt đều có cổng lớn, bên trong xung quanh có vườn, cây cối xanh
tươi và cổ thụ. Giữa khuôn viên này là một biệt thự ba tầng, trang bị
hiện đại để làm nhà khách sạn.
Bà Phan Thị Lựu ở tầng hai. Tại mảnh đất thơ mộng này, ngày
12-12-1914, Nguyễn Nhược Pháp ra đời, sau này tên tuổi in đậm trong
“Thi nhân Việt Nam”.
Ông Vĩnh đi làm, đến trưa thì nghỉ lại khách sạn với người vợ hai, tối
mới về phố Mã Mây với vợ cả và các con. Tưởng thế cũng là yên ổn,
nhưng số phận con người đa tài, đa tình lại vướng bận thêm nhiều và
không thể dừng ở đó.
Vừa tuổi lên 2 (năm 1916), Nguyễn Nhược Pháp mồ côi mẹ. Khi biết tin
ông Vĩnh có thêm một người đàn bà khác, mà là một cô đầm lai đẹp như
thiên thần, thì Phan Thị Lựu không làm chủ được tình cảm của mình. Nỗi
ghen tuông đã trào lên và bà đã tìm cái chết để giải thoát.
Chập chững những bước chân trên đường đời, Nguyễn Nhược Pháp được bà
Đinh Thị Tính - vợ cả ông Vĩnh - mẹ cả đón về nuôi như con đẻ, với một
câu thở than: Cái bà Lựu ghen ngược. Người ghen phải là tôi…
Từ đó cho đến lúc lìa đời, suốt 22 năm (1916- 1938), Nguyễn Nhược Pháp
đều sống với những người anh em cùng cha khác mẹ, trong một đại gia
đình, thật vui vẻ và nhiều kỷ niệm sâu sắc.
Đọc những trang hồi ức của những người thân trong gia đình phần nói về
tuổi thơ Nguyễn Nhược Pháp, mới thấy rằng đây là một con người có
nhiều phẩm chất cao quý, khi còn ấu thơ.
Năm 1923, gia đình Nguyễn Văn Vĩnh đã chuyển từ phố Mã Mây về phố Thụy
Khuê, trước trường Bưởi (trường Chu Văn An bây giờ) gần hồ Tây.
Đây là một trong những tài sản lớn của ông F.H Schneider- một người
Pháp, vốn là đồng nghiệp làm nhà in, xuất bản báo, vì yêu mến ông Vĩnh
đã chuyển nhượng cho trước khi ông này về hưu ở cố quốc.
Nhà ông Vĩnh đông người, nhiều con, lại thêm bạn các con ở tỉnh lẻ về
ở nhờ để tiện bề ăn học… vậy mà vẫn rất thoải mái.
Gia sản đất đai của Schneider là một khu đất rộng hơn ba nghìn mét
vuông. Trong này có biệt thự hai tầng, có xưởng máy giấy mái vòm, bê
tông cốt thép, không cột. Ông Vĩnh sửa lại thành nhà thờ và nhiều
phòng để ở. Có mười gian nhà ngang, có bếp, nhà để xe, các phòng cho
người nhà sinh hoạt…
Bấy giờ hai người con lớn của bà Vĩnh là Nguyễn Hải và Nguyễn Giang
đang đi học ở nước ngoài. Còn ba người con gái: Nguyễn Thị Loan,
Nguyễn Thị Nội, Nguyễn Thị Vân đã lớn, được ở khu biệt thự với bà Vĩnh
và một người cô ruột là bà Nguyễn Thị Tý, làm dược sỹ ở nhà thương Phủ
Doãn… Nguyễn Nhược Pháp được ở chung với 7 anh chị em còn nhỏ tuổi ở
khu nhà ngang.
Trong đó có Nguyễn Thị Mười, Nguyễn Dực, Nguyễn Hồ còn quá nhỏ, không
tự lực được trong sinh hoạt, nên có một u già trông nom… Họ sống rất
thoải mái, tự do và khép kín, tự quản, dường như người lớn không ai để
ý đến…
Buổi sáng hằng ngày, Nhược Pháp cùng anh chị em học chữ nho khoảng nửa
giờ do ông tú tài Phùng Năng Tĩnh người Bát Tràng làm gia sư, dạy dỗ.
Rồi họ đạp xe đi học trường tư. Mọi sinh hoạt khác như giặt quần áo,
cơm nước đã có người lo hết.
Trong số 7 anh em, Nhược Pháp là con bà hai, được coi là anh, mặc dù
sinh sau Nguyễn Dương (con mẹ cả) mấy tháng. Thời xưa xã hội coi những
người con vợ bé, chỉ là con thêm vợ nhặt. Nhưng nhà ông Vĩnh không
hành xử theo lối ấy.
Theo kể lại, Nguyễn Nhược Pháp thông minh, đẹp trai, học giỏi có đầu
óc tổ chức, nhiều sáng kiến, làm đầu tầu cho các em trong các hoạt
động, sinh hoạt thể thao, vui chơi rất văn hóa.
Nhược Pháp có sáng kiến làm một bản hợp đồng nội bộ, cấm nói nhảm nhí.
Cậu soạn ra khoảng 50 câu thông dụng hằng ngày mọi người cần tránh, ví
như những từ ngữ: đếch, bỏ mẹ, bỏ xừ…, hoặc những câu chửi thề không
ai được nói… Ai lỡ lời nói, người nào nghe thấy, có quyền cốc vào đầu,
véo tai, coi như một hình thức phạt.
Nhược Pháp bày trò tập bơi. Khi thì hồ Tây, khi thì ra ao đình làng
Thụy Khuê, lúc đến hồ Trúc Bạch. Bảy anh em đều biết bơi kể cả con
gái. Nhược Pháp yêu môn bơi lội nhất. Cho tới những ngày mới bị bệnh,
anh vẫn chưa chịu bỏ bơi.
Ngày chủ nhật, Nhược Pháp tổ chức đua xe quanh Hồ Tây, có giải thưởng,
thu hút các bạn học cùng tham gia. Lại tổ chức trượt pa-tanh. Ban đầu
chơi trên đường Hoàng Hoa Thám, sau đường đua dài đến Quần Ngựa, vòng
trở về lối Thụy Khuê… Rồi tổ chức tham quan du lịch bằng xe đạp, quanh
Hồ Tây, rồi quanh Hà Nội và đi xa hơn.
Mỗi tuần, cha thường cho các con tiền đi xem chiếu bóng, Nhược Pháp rủ
rê mấy anh chị lớn hơn, để dành tiền ấy, làm vốn in báo Tuổi Cười.
Nhược Pháp làm chủ nhiệm, Nguyễn Phổ làm chủ bút, Nguyễn Kỳ quản lý
nhà in. Báo in thạch, hai màu đỏ và tím.
Mỗi tháng một số, có 16 trang, khổ 15x20 cm. Nội dung tờ báo là thông
báo những tin tức gia đình, nêu tên ai học giỏi, phê phán những việc
xấu. Lại có trang thể thao, biểu dương kỷ lục mới( trong gia đình ),
có quảng cáo các buổi diễn kịch, diễn xiếc do anh chị em tổ chức trong
nhà. Trang cuối có in thơ của Nhược Pháp sáng tác.
Mỗi số ra 10 tờ, bán 5 xu cho người lớn và các anh chị lớn. Báo phát
hành được mấy năm. Sau này lớn lên, Nhược Pháp đã chọn những bài thơ
trong báo Tuổi Cười, thành tập thơ Ngày Xanh.
Nhược Pháp còn tổ chức một đội kịch gia đình, mà chính anh viết kịch
bản và đạo diễn… Các anh chị em làm diễn viên.
Nhà có xưởng in rộng, họ kê bàn ghế thành sân khấu, tạm dùng câu đối
nhà thờ trang trí, lại làm phông màn, chăng điện… nghĩa là như sân
khấu thật. Giá vé 5 xu một chỗ ngồi.
Những người lớn trong nhà cũng mua vé và ngồi xem cổ vũ con em mình…
Có buổi ông Vĩnh cũng ngồi xem các con diễn, ông thấy lòng tràn ngập
niềm vui… Nhược Pháp còn hướng dẫn thành lập đội xiếc, phân vai diễn:
Người diễn xiếc xe đạp, người làm ảo thuật,, người dậy thú, người thổi
kèn.
Nguyễn Nhược Pháp có những thú vui thật giản dị, không giống bất cứ
một thiếu gia nào thời bấy giờ. Chăm chỉ học hành, yêu quý mọi người,
và biết tự lập. Viết xong một bài thơ, một truyện ngắn, vở kịch…khi có
tiền nhuận bút thì rủ một hai em, hay vài bạn bè đi ăn phở xách Nghi
Xuân bang thất ở phố Hàng Đàn, giá 5 xu một bát…
Nhược Pháp đã viết được một số vở kịch, và có một ước mơ, là cùng với
Phạm Huy Thông, bạn học thời ở Trung học Albert Saraut, tri kỷ văn
chương, cùng nhau tổ chức một Đoàn kịch không chuyên, đưa lên sân khấu
vở kịch Người học vẽ của mình.
Nhược Pháp như một trang giấy trắng thơm, một bông hoa thanh khiết.
Vào những năm cuối đời, trái tim chàng thi sỹ, tác giả bài thơ Chùa
Hương đã xôn xang trước một cô gái áo đen, phố Hàng Đẫy, như một lời
tỏ tình.
Đó là một tiểu thư, một trong tứ mỹ Hà thành bấy giờ. Hằng ngày đạp xe
qua nhà, đứng bên này đường nhìn vào vườn nhà em, ngắm nhìn bóng em
thấp thoáng. Rồi hình ảnh cô gái áo đen trong vườn của nhà họ Đỗ ở phố
Hàng Đẫy, cứ sống mãi trong tim Nhược Pháp...
Nhược Pháp chưa tường mặt thân mẫu của mình, nhưng được mẹ cả hết lòng
yêu thương, như con đẻ. Trước khi nhắm mắt ra đi về cõi vĩnh hằng, bà
dặn lại Hãy đặt mộ của tôi nằm bên cạnh Nhược Pháp.
Nguyễn Nhược Pháp sinh ra là hoạt động, cả đến khi nhuốm bệnh vẫn
không ngừng ý chí vươn lên vượt qua số mệnh.
Từ 2 tuổi Nhược pháp sống với mẹ cả ở Mã Mây rồi đi học vỡ lòng. 6 năm
tiếp theo học phổ thông trường Trí Tri (phố Hàng Đàn và Trung Bắc học
hiệu- phố Lý Quốc Sư). 14 tuổi thi đỗ lớp 6 Trường trung học Albert
Saraut. 20 tuổi đỗ tú tài phần nhất, 1935 đỗ tú tài phần hai, vào Đại
học luật. Nhược Pháp luôn học giỏi, xứng đáng cho các em noi theo.
Từ năm 1930 trở đi, kinh tế gia đình Nguyễn Văn Vĩnh bắt đầu khó khăn
trầm trọng. Nguyễn Nhược Pháp vừa đi học để thi tú tài, thi đại học
Luật, vừa làm ở tòa báo An Nam mới, viết thơ… để có tiền nhuận bút,
giảm bớt chi tiêu của gia đình cho mình…
Từ sau khi chị Nội đang đi học Luật năm thứ ba mắc bệnh mất (1933),
rồi cha mất( 1936), chị Vân mất( 1938), và tin anh Hải mất trong Nam…
Nhược Pháp buồn đau, nhuốm bệnh lao hạch…
Ngày 19-11-1938 ông trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Đồn Thủy,
hưởng dương 24 tuổi.
Ông để lại ba bức thư. Một bức viết bằng chữ Pháp, cám ơn các thầy
thuốc đã hết lòng cứu chữa. Một bức thư vĩnh biệt mẹ cả và gia đình(
khi ấy ông Vĩnh mất được
hai năm).
Một bức gửi cho người anh là nhà thơ Nguyễn Giang, với tâm nguyện, hãy
chăm sóc mẹ cả và các em nhỏ tốt hơn nữa.
Ban đầu, thi hài Nhược Pháp được mai táng ở nghĩa trang Hợp Thiện,
Quỳnh Lôi, Mai Động, Hà Nội, sau được bốc mộ về làng Phượng Dực, quê
cha.
Phần 2:
Giai nhân áo đen của Nguyễn Nhược Pháp
Bà Đỗ Thị Bính, người đẹp phố Hàng Đẫy lâu nay vẫn được xem là bóng
hồng mà thi sĩ tài hoa Nguyễn Nhược Pháp “thầm thương trộm nhớ”. Để
rồi trong những bài thơ: Đi chùa Hương, Tay Ngà, Sơn Tinh – Thủy
Tinh... thấp thoáng hình bóng của một “tuyệt sắc giai nhân”...
Nếu như cuộc đời của người đẹp Vương Thị Phượng phố Hàng Ngang đúng là
“hồng nhan bạc phận” thì cuộc đời của người đẹp thứ hai trong “Hà
thành tứ mĩ” lại bình lặng hơn nhiều. Bây giờ, ngồi trong căn nhà biệt
thự Pháp ở số 3A, phố Yên Thế bà Đỗ Thị Quyên, em gái bà Bính đã ngấp
nghé tuổi 90 nhưng trên khuôn mặt lẫn nụ cười dáng vóc vẫn phần nào
cho thấy vẻ đẹp của người chị gái từng được mệnh danh là “giai nhân Hà
thành” khi xưa.
Nhấp chén nước, giọng sang mà ấm, bà Quyên nhớ lại: Đỗ Thị Bính sinh
năm 1915, là kiều nữ của cụ Đỗ Lợi, nhà tư sản thầu khoán lớn nhất Hà
Thành khi đó. Cụ Đỗ Lợi thuộc dòng họ Đỗ thôn Tiên Lữ (Lập Thạch, Vĩnh
Phúc).
Vốn làm việc trong sở Lục lộ, vừa giàu có lại tài năng, lên Hà Nội,
ông lấy bà Nguyễn Thị Quỹ, một người con gái xinh đẹp, sắc sảo làm
nghề buôn bán tại Phà Đen làm lẽ. Đỗ Thị Bính là người con đầu trong
ba người con của ông Lợi và bà Quỹ.
Những năm 1930, ông Đỗ Lợi là nhà tư sản có tiếng ở Hà thành. Những
người già cả ở Ngõ Văn Hương bây giờ hẳn vẫn còn nhớ ngõ Đỗ Lợi, hồ Đỗ
Lợi và trại sản xuất gạch hoa Vạn Cẩm, nơi ông sản xuất gạch hoa, đúc
cống xi măng cung cấp cho các công trình xây dựng của người Pháp.
Công việc kinh doanh phát đạt, ông Đỗ Lợi chuyển sang lĩnh vực thầu
khoán. Gần hai mươi công trình lớn ở Hà Nội khi đó đều do Đỗ Lợi làm
chủ thầu. Giàu có, trại gạch hoa Vạn Cẩm khi đó còn là nơi nhà tư sản
nuôi hàng chục con ngựa đua, một thú chơi công phu và thuộc vào hàng
xa xỉ lúc bấy giờ.
Đang học lớp nhì tại trường Brieux, tên thông thường là trường Hàng
Cót, một buổi chiều tan học, trong lúc mải ríu rít với bè bạn, Đỗ Thị
Bính bị một chiếc xe hơi cán phải. Lo lắng cho cô con gái rượu, cụ Đỗ
Lợi đã không cho người đẹp đến trường mà mời thầy về nhà để dạy riêng.
Với tư chất thông minh và sự ham học, bà Bính vừa thông thạo tiếng
Pháp lại có thể chơi được đàn thập lục hay dương cầm.
Trong số hơn chục nhà biệt thự ở rải rác ở khắp Hà Nội, gia đình bà
Bính sinh sống ở căn nhà số 30 Nguyễn Thái Học, ngày xưa là phố Hàng
Đẫy. “Chị tôi có thói quen mặc đồ đen nên người đương thời thường gọi
là “người đẹp áo đen”.
Nếu được ông bà mua cho quần áo khác màu thì cất đi hoặc cho em chứ
tuyệt nhiên không mặc màu gì khác ngoài màu đen. Màu đen đã làm cho vẻ
đẹp của giai nhân thêm vẻ huyền bí, tôn thêm làn da trắng, sự sang
trọng, nghiêm trang của người đẹp”, bà Đỗ Thị Quyên cho biết.
Mặc dù là người có vẻ đẹp nhất nhì Hà thành khi đó, thế nhưng, người
đẹp không hề có tính kiêu sa của những tiểu thư khuê các. Trái lại, bà
Bính nhất mực hoà đồng, giản dị và gần gũi với mọi người. Trong trí
nhớ của người em gái thì bà Bính có một khuôn mặt trái xoan, đặc biệt
là tính tình hiền hậu, nhân từ, dịu dàng. “Chị tôi ăn chay, không ăn
thịt cá bao giờ. Xuân về gia đình lại đi chùa Hương cầu kinh niệm
Phật. Mỗi khi đi nghỉ ở Sầm Sơn, thấy trẻ con xách lồng chim đi bán,
chị tôi gọi lại mua hết rồi mở cửa lồng cho chim bay đi”.
“Bóng hồng” trong thơ
Trong bao nhiêu trái tim mê đắm người đẹp có chàng thi sĩ tài hoa
Nguyễn Nhược Pháp – con trai của Nguyễn Văn Vĩnh, ông chủ nhà in Trung
Bắc Tân Văn lớn nhất Bắc Kỳ lúc bấy giờ. Ngang tàng hay bình dân chả
biết, nhưng cụ Vĩnh sau lần đi Pháp đã đặt luôn cái tên ấy cho cậu con
trai sinh cuối năm 1914. Sau khi đậu tú tài rồi vào trường Cao đẳng
Luật Đông Dương, Nguyễn Nhược Pháp không sung vào bất kỳ ngạch quan
lại lẫn công chức nào mà đi làm văn, làm báo...
So về tuổi tác, Nguyễn Nhược Pháp hơn người đẹp Bính một tuổi. Chàng
thư sinh nhỏ bé, với sự yếu đuối thư sinh, với cái bẽn lẽn của một hồn
thơ mộng mơ đã thầm thương nhớ trộm cô tiểu thư Đỗ Thị Bính tự bao
giờ.
Mê nàng, bao nhiêu người làm thơ. Cho nên, để biết cái vẻ “sắc nước
hương trời” của một trong bốn “mỹ nhân Hà thành” xưa, chỉ cần đọc tập
thơ Ngày xưa cũng đủ để hình dung chân dung Đỗ Thị Bính “Tóc xanh viền
má hây hây đỏ/Miệng nàng bé thắm như san-hô/Tay ngà trắng nõn, hai
chân nhỏ”.
Đó là sự hồn nhiên của cô gái đi trây hội Chùa Hương: “Cùng thầy me em
dậy/ em vấn đầu soi gương/ Khăn nhỏ đuôi gà cao/ Lưng đeo dải yếm đào/
Quần lĩnh áo the mới/ Tay cầm nón quai thao …”. Là “Cúi đầu nàng tha
thướt/Yêu kiều như mây qua/Mắt xanh nhìn man mác/ mỉm cười về cành
hoa…”
Trước hiên nhà ở phố Nguyễn Thái Học có hai giò phong lan và đặc biệt
ba rặng hoa hồng nở hương thơm ngát. Chiều chiều, người đẹp lại ngồi
nhởn nha trên ghế đá đọc sách, ngắm hoa. Khi ấy, Nguyễn Nhược Pháp
đang làm việc tại tòa báo L’ Annam nouveau.
Ngày nào chàng thi sĩ cũng kiếm cớ đi qua đi lại ngôi nhà có người đẹp
ở, để được nhìn thấy nàng cho khuây nỗi nhớ. “Ta lặng nhìn hơi
lâu/Nhưng thì giờ đi mau...Nàng chợt nghiêng thân ngà/Thoáng bóng
người xa xa...Ta mơ chưa lại hồn/Nàng lẹ gót lầu son/Vừa toan nhìn nét
phượng/Giấy thẹn bay thu tròn...”
Chuyện này kéo dài và cả hai gia đình đều biết. Gia đình cô Bính cho
là chuyện phải lòng của anh chàng nhà thơ trẻ cũng như nhiều chàng
trai khác si mê người đẹp mà thôi. Bằng cớ là mỗi dịp xuân tới, người
đẹp Đỗ Thị Bính vẫn nhận được rất nhiều hoa từ những địa chỉ vô danh.
Mỗi bài thơ của chàng thi sĩ là một nét đẹp của người con gái khuê các
áo đen, là chất chứa bao niềm thương nhớ. Nhưng năm 1938, căn bệnh lao
đã cướp đi sinh mệnh của nhà thơ tài hoa ở tuổi hai tư. Để rồi, tình
yêu của tài tử, giai nhân được lưu giữ trong tập thơ mang tên “Ngày
xưa” tha thiết ấy…
Cuộc đời bình dị
Sau khi Nguyễn Nhược Pháp mất được một năm, gia đình thuyết phục cô
Bính lấy một chàng trai du học bên Pháp về. Đó chính là Bùi Tường
Viên, em trai út của Luật sư nổi tiếng Bùi Tường Chiểu. Mười sáu tuổi,
Bùi Tường Viên sang Pháp học về ngành silicat và là một trong những kỹ
sư đầu tiên của Việt Nam. Đám cưới giữa người đẹp phố hàng Đẫy và nhà
trai ở phố Quán Thánh với hàng chục xe ô tô rước dâu hạng sang được
xem là một trong những đám cưới lớn nhất ở Hà thành thời bấy giờ.
Chiến tranh nổ ra, bà Bính hoạt động trong phong trào bình dân học vụ,
rồi cả gia đi tản cư lên mãi huyện Sơn Dương, Tuyên Quang. Mặc dù sống
giữa cảnh núi đồi heo hút nhưng hai ông bà đi đâu cũng vẫn khoác tay
nhau theo phong cách châu Âu khiến cho không ít người ngưỡng mộ. Bằng
những kiến thức cơ bản, bà đã cứu sống cho rất nhiều người thoát khỏi
căn bệnh sốt rét hiểm nghèo, trong đó có cả những người con của chính
mình.
Đất nước hòa bình. Trở về Hà Nội, bà Bính lại cùng chồng, con sống
cuộc sống bình thường trong một ngôi nhà giản dị. Tất cả mười tám ngôi
biệt thự khang trang của nhà tư sản Đỗ Lợi lúc bấy giờ đã hiến tặng
cho Chính phủ. Bà tích cực tham gia phong trào bình dân học vụ, chống
giặc dốt. Từ đó cho đến khi về hưu, bà công tác tại Phòng Giáo dục khu
Hai Bà Trưng.
Trong ký ức của những người con, người đẹp Đỗ Thị Bính là một giai
nhân tài sắc vẹn toàn. “Ngay đến bữa ăn cùng gia đình chồng, khi nào
mẹ tôi cũng là người ăn sau cùng, phục vụ cho bố mẹ chồng, chồng con
ăn trước…
Cho đến những ngày tháng cuối đời, bà vẫn giữ thói quen không bao giờ
đến ăn ở các hàng quán, mà nhất mực trung thành với những món ăn do tự
tay mình chế biến”, ông Bùi Tường Quân, con trai Bà Bính cho biết.
Người đẹp Đỗ Thị Bính đã cùng chồng đi qua cuộc chiến tranh, sống cuộc
sống bình dị như biết bao người Hà Nội khác. Trở về với đất, gia đình,
người thân khoác cho bà bộ quần áo nhiễu đen quen thuộc, như là một sự
trân trọng với vẻ đẹp của người phụ nữ Hà Nội một thời.
Bài thơ: Đi chùa Hương
Xa xa mờ núi biếc, Phơn phớt áng mây hồng. |
Hôm nay đi Chùa Hương,
Hoa cỏ mờ hơi sương.
Cùng thầy me em dậy,
Em vấn đầu soi gương.
Khăn nhỏ, đuôi gà cao,
Em đeo giải yếm đào;
Quần lĩnh, áo the mới,
Tay cầm nón quai thao.
Me cười: «Thầy nó trông!
Chân đi đôi dép cong,
Con tôi xinh xinh quá!
Bao giờ cô lấy chồng?»
Em tuy mới mười lăm
Mà đã lắm người thăm,
Nhờ mối mai đưa tiếng,
Khen tươi như trăng rằm.
Nhưng em chưa lấy ai,
Vì thầy bảo người mai
Rằng em còn bé lắm!
(Ý đợi người tài trai.)
Em đi cùng với me.
Me em ngồi cáng tre,
Thầy theo sau cưỡi ngựa,
Thắt lưng dài đỏ hoe.
Thầy me ra đi đò,
Thuyền mấp mênh bên bờ.
Em nhìn sông nước chảy
Đưa cánh buồm lô nhô.
Mơ xa lại nghĩ gần,
Đời mấy kẻ tri âm?
Thuyền nan vừa lẹ bước,
Em thấy một văn nhân.
Người đâu thanh lạ thường!
Tướng mạo trông phi thường.
Lưng cao dài, trán rộng.
Hỏi ai nhìn không thương?
Chàng ngồi bên me em,
Me hỏi chuyện làm quen:
«Thưa thầy đi chùa ạ?
Thuyền đông, trời ôi, chen!»
Chàng thưa: «Vâng thuyền đông!»
Rồi ngắm trời mênh mông,
Xa xa mờ núi biếc,
Phơn phớt áng mây hồng.
Dòng sông nước đục lờ.
Ngâm nga chàng đọc thơ.
Thầy khen: «Hay! Hay quá!»
Em nghe rồi ngẩn ngơ.
Thuyền đi, Bến Đục qua.
Mỗi lúc gặp người ra,
Thẹn thùng em không nói:
«Nam Mô A Di Đà!»
Réo rắt suối đưa quanh.
Ven bờ, ngọn núi xanh,
Nhịp cầu xa nho nhỏ.
Cảnh đẹp gần như tranh.
Sau núi Oản, Gà, Xôi,
Bao nhiêu là khỉ ngồi.
Tới núi con Voi phục,
Có đủ cả đầu đuôi.
Chùa lấp sau rừng cây.
(Thuyền ta đi một ngày.)
Lên cửa chùa em thấy
Hơn một trăm ăn mày.
Em đi, chàng theo sau.
Em không dám đi mau,
Ngại chàng chê hấp tấp,
Số gian nan không giàu.
Thầy me đến điện thờ,
Trầm hương khói tỏa mờ.
Hương như là sao lạc,
Lớp sóng người lô nhô.
Chen vào thật lắm công.
Thầy me em lễ xong,
Quay về nhà ngang bảo:
«Mai mới vào chùa trong.»
Chàng hai má đỏ hồng
Kêu với thằng tiểu đồng
Mang túi thơ bầu rượu:
«Mai ta vào chùa trong!»
Đêm hôm ấy em mừng.
Mùi trầm hương bay lừng.
Em nằm nghe tiếng mõ,
Rồi chim kêu trong rừng.
Em mơ, em yêu đời!
Mơ nhiều... Viết thế thôi!
Kẻo ai mà xem thấy,
Nhìn em đến nực cười!
Em chưa tỉnh giấc nồng,
Mây núi đã pha hồng.
Thầy me em sắp sửa
Vàng hương vào chùa trong.
Đường mây đá cheo veo,
Hoa đỏ, tím, vàng leo.
Vì thương me quá mệt,
Săn sóc chàng đi theo.
Me bảo: «Đường còn lâu,
Cứ vừa đi ta cầu
Quán Thế Âm Bồ Tát
Là tha hồ đi mau!»
Em ư? Em không cầu,
Đường vẫn thấy đi mau.
Chàng cũng cho như thế.
(Ra ta hợp tâm đầu.)
Khi qua chùa Giải Oan,
Trông thấy bức tường ngang,
Chàng đưa tay lẹ bút
Thảo bài thơ liên hoàn.
Tấm tắc thầy khen: «Hay!
Chữ đẹp như rồng bay.»
(Bài thơ này em nhớ,
Nên chả chép vào đây.)
Ô! Chùa trong đây rồi!
Động thắm bóng xanh ngời.
Gấm thêu trần thạch nhũ,
Ngọc nhuốm hương trầm rơi.
Me vui mừng hả hê:
«Tặc! Con đường mà ghê!»
Thầy kêu: «Mau lên nhé!
Chiều hôm nay ta về.»
Em nghe bỗng rụng rời
Nhìn ai luống nghẹn lời!
Giờ vui đời có vậy,
Thoảng ngày vui qua rồi!
Làn gió thổi hây hây,
Em nghe tà áo bay,
Em tìm hơi chàng thở.
Chàng ôi, chàng có hay?
Đường đây kia lên trời,
Ta bước tựa vai cười.
Yêu nhau, yêu nhau mãi!
Đi, ta đi, chàng ôi!
Ngun ngút khói hương vàng,
Say trong giấc mơ màng,
Em cầu xin Trời Phật
Sao cho em lấy chàng.
Tác Giả: Khúc Hà Linh + Giang Hoàng
Ngẫm hay muôn sự tại Trời,
Trả lờiXóaTrời kia đã bắt làm người có thân
Bắt ohong trần phải phong trần,
Cho thanh cao mới được phần thanh cao.
...
Đã mang lấy nghiệp vào thân
Cũng đừng trách lẫn trời gần, trời xa
Thiện căn ở tại lòng ta,
Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài,
Kiều câu 3241-3244/ và 3249-3252