Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Vui Đi.. Vui Đi../Thơ Mỹ Trinh, Firenze, Italia/ Lời bình bè bạn


Vui Đi.. Vui Đi..
Tôi thường vui với niềm vui ít ỏi
Không cần nhiều vừa đủ nụ cười xinh
Không đòi hỏi bao nhiêu là kiểu cách
Yêu làm sao đơn giản một chữ tình
Vui bạn nhé đời vốn là ngắn ngủi
Chấp nhất chi cho buồn tủi khổ đau
Được và mất chuyện thường tình thế sự
Có hay không chẳng giữ được đời đời
Những đau buồn xin tất cả ra khơi
Theo gió cuốn theo sóng cuồng bách biến
Sừng sững mình tôi xin còn ở lại
Trả vuông tròn ân nợ cõi thiêng liêng
Mỹ Trinh
Thích
Bình luận
Bình luận
Ngan Trieu
Viết bình luận...
Ngan Trieu Có thể nói:
Vui đi…Vui đi…là một nhận thức về lẽ đời: nhận thức về cái đủ, mà biết đủ tức là có hạnh phúc vì hạnh phúc đang luôn luôn hiện hữu xung quanh chúng ta, như một câu nói chí lý: Le bonheur est toujours autour de nous. Biết đủ như bài ca dao “Cái quạt mo”. Thằng Bờm thỏa lòng đổi ngang cái quạt mo của nó với một nắm xôi.
*Qua bốn câu đầu, chúng ta nghe tác giả tâm sự về điều đó:
Tôi thường vui với niềm vui ít ỏi,
Không cần nhiều vừa đủ nụ cười xinh,
Không đòi hỏi bao nhiêu là kiểu cách,
Yêu làm sao đơn giản một chữ tình.
Thứ nhất là thường vui, cho dẫu niềm vui đó đến với tôi không lớn.
Thứ hai là không cần nhiều, không cần số lượng. Thứ ba là giản dị, (simple), không cần kiểu cách của hình thức. Và cuối cùng là ao ước một tình yêu đơn giản mà trong ngữ cảnh nầy có thể suy diễn là một tình yêu chân thực (honnête), thủy chung, (éternel).
*Bốn câu thơ tiếp theo là lời khuyên đúc kết từ kinh nghiệm riêng tư:
Vui bạn nhé đời vốn là ngắn ngủi
Chấp nhất chi cho buồn tủi khổ đau
Được và mất chuyện thường tình thế sự
Có hay không chẳng giữ được đời đời
Hãy vui đi; hãy bao dung, tha thứ vì cuộc đời nầy vốn ngắn ngủi. Tha thứ cho lòng mình nhẹ nhàng thanh thản, bình an. Ở đời, thất bại, thành công là chuyện thường tình. Có hay không có của cải, sự việc đâu có thể mãi vậy đâu! “Mấy ai giàu ba họ, mấy ai khó ba đời”.
*Bốn câu kết như một lời cầu xin và thái độ cam phận trả nợ trần:
Những đau buồn xin tất cả ra khơi
Theo gió cuốn theo sóng cuồng bách biến
Sừng sững mình tôi xin còn ở lại
Trả vuông tròn ân nợ cõi thiêng liêng
Cầu xin cho những đau buồn tan biến trong sóng cuồng, gió cuốn, bách biến, là những đau buồn nhờ nó, được rũ sạch sành sanh.
Hình ảnh cái tôi cam phận thật là cao lớn, hiên ngang, oai phong như thách thức sự đời. Ta không trốn chạy, ta không rền rĩ than van mà ta sẵn sàng đón nhận tất cả những xoay vần của số phận trên những bước ta đi một cách chủ động, đường hoàng. Thái độ chủ quan đó, rất khác với thái độ liều lĩnh trong mờ mịt của Kiều ngày xưa:
Cũng liều nhắm mắt đưa chân,
Mà xem con tạo xoay vần đến đâu
ĐTTT, Nguyễn Du, câu 1115-1116
Tiếng thơ của MT, qua bài nầy, đậm nhạt và réo rắt thành sầu. Phải chăng là sự đúc kết kinh nghiệm từng trải của một chặng đời dâu bể, đa đoan. Hiểu điều nầy, người mến mộ thơ, sẽ cảm nhận nhiều hơn, với nguồn thơ Mỹ Trinh.
My Trinh Ôi cái tách cà phê nhìn thôi đã khỏe rùi em giai Biểu tượng cảm xúc smile
My Trinh Biểu tượng cảm xúc heart Biểu tượng cảm xúc heart
My Trinh Nguyễn Thế Biểu tượng cảm xúc heart
Vinni Chauc ...Tho hay, rat hoa binh, gian di..." ...Những đau buồn xin tất cả ra khơi
Theo gió cuốn theo sóng cuồng bách biến
Sừng sững mình tôi xin còn ở lại...Xem thêm
Quangchinh Ly Phá !
Chỉ một mình xin còn ở lại
Hỏi tình ... sao thấy vậy mờ vui...Xem thêm
Cao Nguyên Yêu làm sao đơn giản một chữ tình" Biểu tượng cảm xúc heart
Vinni Chauc ...ua he, "..Tinh Yeu..." 2 chu ?!...Mot, y cua chi la gi ??Biểu tượng cảm xúc smile
Chi Vo Hay qua chi My Trinh
Cam on chi da share

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét