Thôi Trữ nổi giận, giết chết Bá. Bá có ba người em là Trọng, Thúc, Quý. Trọng chép như trước. Thôi Trữ lại giết đi. Thúc cũng chép thế. Thôi Trữ lại giết. Quý lại chép như vậy. Thôi Trữ cầm lấy cái thẻ, bảo rằng nếu Quý chịu chép khác đi thì tha chết cho. Quý nói: “Chép đúng sự thực là chức phận của người làm sử, nếu trái chức phận mà sống thì chẳng thà chết còn hơn!”. Thôi Trữ không làm gì được, đành thở dài mà trả cái thẻ chép sử lại cho Quý.
Hai Bà Trưng đánh giặc nào?
http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/87108/hai-ba-trung-danh-giac-nao-.html
Trước
ngày nhập học, cháu gái tôi hầu như không rời mấy cuốn SGK còn thơm mùi
giấy mới. Đang đọc say sưa bỗng nó chạy đến bên tôi, chỉ vào bài tập
đọc Hai Bà Trưng (Tiếng Việt 3, tập 2, trang 4, 5) nói ông ơi, cháu đọc
hoài
mà vẫn không hiểu Hai Bà Trưng đánh giặc nào.
Biết
ngay “mặt mày” kẻ xâm lược nhưng nghĩ con bé đọc lớt phớt nên không nắm
được nội dung, tôi chưa vội chia sẻ mà tranh thủ dạy cho cháu cách đọc
sách. Rằng phải đọc từ từ cho thấm, kết hợp đọc với suy nghĩ, đừng đọc
theo kiểu lấy được, lướt con mắt cho xong… Giờ cháu đọc lại đi. Làm gì
có chuyện viết về khởi nghĩa Hai Bà Trưng mà không nêu đích
danh giặc ngoại
xâm.
Con
bé nhăn mặt nói cháu đọc kỹ lắm rồi, vẫn không biết hai Bà đánh bọn xâm
lược nào. Tôi nhổm dậy, cầm quyển sách, giương mục kỉnh lên. Và chợt
ngớ ra: Lời con trẻ đúng quá. Bài học tuyệt không một chữ nào vạch mặt
chỉ tên kẻ cướp mà toàn những danh từ nhợt nhạt, mập mờ, chung chung:
tướng giặc, quân thù, giặc ngoại xâm, kẻ thù, quân xâm lược.
Viết
về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc (năm 40 - 43) gắn với tên
tuổi Hai Bà Trưng lừng lẫy nhưng SGK không hề dám nửa lời chỉ đích danh
bọn xâm lược. Thậm chí cụm từ có tính hàm ngôn “phương Bắc” sách cũng
không dám đặt sau cụm từ “kẻ thù”.
Vì
sao SGK không cho các cháu biết quân giặc nào đã bắt tổ tiên của chúng
lên non tìm ngà voi, xuống biển mò ngọc trai, để phải làm mồi cho hùm
beo, thuồng luồng, cá sấu?
Vì sao SGK không cho các cháu biết giặc ngoại xâm nào đã khiến “lòng dân oán hận ngút trời”?
Và vì sao SGK không nói rõ cho các cháu biết Hai Bà Trưng đã lãnh đạo nhân dân đánh đuổi quân xâm lược nào, chúng từ đâu đến?
Cốt
lõi của lịch sử là sự thật. Mỗi dòng lịch sử nước ta đều được viết bằng
mồ hôi
và máu của nhiều thế hệ. Nên có thể nói mỗi trang sử là một mảnh hồn
thiêng sông núi. Không thể chấp nhận bài học lịch sử… nửa vời với cách
trình bày ngắc ngứ, lấp lửng, loanh quanh, thiếu minh bạch, nếu không
muốn nói là né tránh, bưng bít như thế.
Ở
Lạng Sơn từng xảy ra chuyện tấm bia kỷ niệm chiến thắng của bộ đội ta
bị đục bỏ những chữ điểm tên chỉ mặt quân thù. Người ta đã đổ thừa cho
mưa
nắng, cho sức tàn
phá của thời gian. Còn với SGK Tiếng Việt 3, người làm sách đổ thừa như
thế nào? Người lớn sao lại làm khuất lấp tên tuổi kẻ thù của Hai Bà
Trưng để trẻ con phải băn khoăn? Thật khó giáo dục HS niềm tự hào, lòng
yêu nước khi SGK đã thiếu công bằng, thiếu trung thực đối với lịch sử.
Trong lúc hy vọng bài học này sẽ được các nhà làm sách trả lại sự phân minh trắng đen sòng phẳng, tôi phải nói ngay trước đôi
mắt mở to của
cháu tôi rằng bọn giặc xâm lăng nước ta bị Hai Bà Trưng đánh không còn manh giáp chính là giặc Hán (Trung Quốc).
Theo Trần Cao Duyên(Thanh Niên)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét