MỜI ĐỌC VÀ SUY TƯ
Tôi đã tìm một người thầy thông thái và đạo hạnh xin chỉ bảo:
-Vì sao những người lương thiện như con lại thường xuyên cảm thấy khổ, mà những người ác lại vẫn sống tốt vậy?
-Vì sao những người lương thiện như con lại thường xuyên cảm thấy khổ, mà những người ác lại vẫn sống tốt vậy?
Thầy hiền hòa nhìn tôi trả lời:
- Nếu một người trong lòng cảm thấy khổ, điều đó nói lên rằng trong tâm người này có tồn tại một điều ác tương ứng. Nếu một người trong nội tâm không có điều ác nào, như vậy, người này sẽ không có cảm giác thống khổ. Vì thế, căn cứ theo đạo lý này, con thường cảm thấy khổ, nghĩa là nội tâm của con có tồn tại điều ác, con không phải là một người lương thiện thật sự. Mà những người con cho rằng là người ác, lại chưa hẳn là người thật sự ác. Một người có thể vui vẻ mà sống, ít nhất nói rõ người này không phải là người ác thật sự.
- Nếu một người trong lòng cảm thấy khổ, điều đó nói lên rằng trong tâm người này có tồn tại một điều ác tương ứng. Nếu một người trong nội tâm không có điều ác nào, như vậy, người này sẽ không có cảm giác thống khổ. Vì thế, căn cứ theo đạo lý này, con thường cảm thấy khổ, nghĩa là nội tâm của con có tồn tại điều ác, con không phải là một người lương thiện thật sự. Mà những người con cho rằng là người ác, lại chưa hẳn là người thật sự ác. Một người có thể vui vẻ mà sống, ít nhất nói rõ người này không phải là người ác thật sự.
Có cảm giác như bị xúc phạm, tôi không phục, liền nói:
-Con sao có thể là người ác được? Gần đây, tâm con rất lương thiện mà!
-Con sao có thể là người ác được? Gần đây, tâm con rất lương thiện mà!
Thầy trả lời:
-Nội tâm không ác thì không cảm thấy khổ, con đã cảm thấy khổ, nghĩa là trong tâm con đang tồn tại điều ác. Con hãy nói về nỗi khổ của con, ta sẽ nói cho con biết, điều ác nào đang tồn tại trong con.
-Nội tâm không ác thì không cảm thấy khổ, con đã cảm thấy khổ, nghĩa là trong tâm con đang tồn tại điều ác. Con hãy nói về nỗi khổ của con, ta sẽ nói cho con biết, điều ác nào đang tồn tại trong con.
Tôi nói:
-Nỗi khổ của con thì rất nhiều! Có khi cảm thấy tiền lương thu nhập rất thấp, nhà ở cũng không đủ rộng, thường xuyên có “cảm giác thua thiệt” bởi vậy trong tâm con thường cảm thấy không thoải mái, cũng hy vọng mau chóng có thể cải biến tình trạng này; trong xã hội, không ít người căn bản không có văn hóa gì, lại có thể lưng quấn bạc triệu, con không phục; một trí thức văn hóa như con, mỗi tháng lại chỉ có một chút thu nhập, thật sự là không công bằng; người thân nhiều lúc không nghe lời khuyên của con, con cảm thấy không thoải mái…
-Nỗi khổ của con thì rất nhiều! Có khi cảm thấy tiền lương thu nhập rất thấp, nhà ở cũng không đủ rộng, thường xuyên có “cảm giác thua thiệt” bởi vậy trong tâm con thường cảm thấy không thoải mái, cũng hy vọng mau chóng có thể cải biến tình trạng này; trong xã hội, không ít người căn bản không có văn hóa gì, lại có thể lưng quấn bạc triệu, con không phục; một trí thức văn hóa như con, mỗi tháng lại chỉ có một chút thu nhập, thật sự là không công bằng; người thân nhiều lúc không nghe lời khuyên của con, con cảm thấy không thoải mái…
Cứ như vậy, lần lượt tôi kể hết với thầy những nỗi thống khổ của mình.
Thầy gật đầu, mỉm cười, một nụ cười rất nhân từ đôn hậu, người từ tốn nói với tôi:
- Thu nhập hiện tại của con đã đủ nuôi sống chính con và gia đình. Con còn có cả phòng ốc để ở, căn bản là đã không phải lưu lạc nơi đầu đường xó chợ, chỉ là diện tích hơi nhỏ một chút, con hoàn toàn có thể không phải chịu những khổ tâm ấy.
-Nhưng, bởi vì nội tâm con có lòng tham đối với tiền tài và của cải, cho nên mới cảm thấy khổ. Loại lòng tham này là ác tâm, nếu con có thể vứt bỏ ác tâm ấy, con sẽ không vì những điều đó mà cảm thấy khổ nữa.
- Thu nhập hiện tại của con đã đủ nuôi sống chính con và gia đình. Con còn có cả phòng ốc để ở, căn bản là đã không phải lưu lạc nơi đầu đường xó chợ, chỉ là diện tích hơi nhỏ một chút, con hoàn toàn có thể không phải chịu những khổ tâm ấy.
-Nhưng, bởi vì nội tâm con có lòng tham đối với tiền tài và của cải, cho nên mới cảm thấy khổ. Loại lòng tham này là ác tâm, nếu con có thể vứt bỏ ác tâm ấy, con sẽ không vì những điều đó mà cảm thấy khổ nữa.
-
Trong xã hội có nhiều người thiếu văn hóa nhưng lại phát tài, rồi con
lại cảm thấy không phục, đây chính là tâm đố kị. Tâm đố kị
cũng là một loại ác tâm. Con tự cho mình là có văn hóa, nên cần phải có
thu nhập cao, đây chính là tâm ngạo mạn. Tâm ngạo mạn cũng là ác tâm.
Cho rằng có văn hóa thì phải có thu nhập cao, đây chính là tâm ngu si;
bởi vì văn hóa không phải là căn nguyên của sự giàu có, kiếp trước làm
việc thiện mới là nguyên nhân cho sự giàu có của kiếp này. Tâm ngu si
cũng là ác tâm!
-
Người thân không nghe lời khuyên của con, con cảm thấy không thoải mái,
đây là không rộng lượng. Dẫu là người thân của con, nhưng họ vẫn có tư
tưởng và quan điểm của riêng mình, tại sao lại cưỡng cầu tư tưởng
và quan điểm của họ bắt phải giống như con? Không rộng lượng sẽ dẫn đến
hẹp hòi. Tâm hẹp hòi cũng là ác tâm.
Sư phụ tiếp tục mỉm cười:
- Lòng tham, tâm đố kỵ, ngạo mạn, ngu si, hẹp hòi, đều là những ác tâm. Bởi vì nội tâm của con chứa đựng những ác tâm ấy, nên những thống khổ mới tồn tại trong con. Nếu con có thể loại trừ những ác tâm đó, những thống khổ kia sẽ tan thành mây khói.”
- Lòng tham, tâm đố kỵ, ngạo mạn, ngu si, hẹp hòi, đều là những ác tâm. Bởi vì nội tâm của con chứa đựng những ác tâm ấy, nên những thống khổ mới tồn tại trong con. Nếu con có thể loại trừ những ác tâm đó, những thống khổ kia sẽ tan thành mây khói.”
-
Con đem niềm vui và thỏa mãn của mình đặt lên tiền thu nhập và của cải,
con hãy nghĩ lại xem, căn bản con sẽ không chết đói và chết cóng; những
người giàu có kia, thật ra cũng chỉ là không chết đói và chết cóng. Con
đã nhận ra chưa, con có hạnh phúc hay không, không dựa trên sự giàu có
bên ngoài, mà dựa trên thái độ sống của con mới là quyết định. Nắm chắc
từng giây phút của cuộc đời, sống với thái độ lạc quan, hòa ái, cần cù
để thay thế lòng tham, tính đố kỵ và ích kỷ; nội tâm của con sẽ dần
chuyển hóa, dần thay đổi để thanh thản và bình an hơn.
-Trong
xã hội, nhiều người không có văn hóa nhưng lại giàu có, con hãy nên vì
họ mà vui vẻ, nên cầu chúc họ càng giàu có hơn, càng có nhiều niềm vui
hơn mới đúng. Người khác đạt được, phải vui như người đó chính là con;
người khác mất đi, đừng cười trên nỗi đau của họ. Người như vậy mới được
coi là người lương thiện! Còn con, giờ thấy người khác giàu con lại
thiếu vui, đây chính là tâm đố kị. Tâm đố kị chính là một loại tâm rất
không tốt, phải kiên quyết tiêu trừ!”
-
Con cho rằng, con có chỗ hơn người, tự cho là giỏi. Đây chính là tâm
ngạo mạn. Có câu nói rằng: “Ngạo mạn cao sơn, bất sinh đức thủy” (nghĩa
là: ngọn núi cao mà ngạo mạn, sẽ không tạo nên loại nước tốt) người khi
đã sinh lòng ngạo mạn, thì đối với thiếu sót của bản thân sẽ như có mắt
mà không tròng, vì vậy, không thể nhìn thấy bản thân có bao nhiêu ác
tâm, sao có thể thay đổi để tốt hơn. Cho nên, người ngạo mạn sẽ tự mình
đóng cửa chặn đứng
sự tiến bộ của mình. Ngoài ra, người ngạo mạn sẽ thường cảm thấy mất
mát, dần dần sẽ chuyển thành tự ti. Một người chỉ có thể nuôi dưỡng lòng
khiêm tốn, luôn bảo trì tâm thái hòa ái từ bi, nội tâm mới có thể cảm
thấy tròn đầy và an vui.
-Kiếp
trước làm việc thiện mới chính là nguyên nhân cho sự giàu có ở kiếp
này, (trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu). Mà người thường không
hiểu được nhân quả, trồng dưa lại muốn được
đậu, trồng đậu lại muốn được dưa, đây là thể hiện của sự ngu muội. Chỉ
có người chăm học Phật Pháp, mới có được trí huệ chân chính, mới thật sự
hiểu được nhân quả, quy luật tuần hoàn của vạn vật trong vũ trụ, nội
tâm mới có thể minh tỏ thấu triệt. Để từ đó, biết làm thế nào lựa chọn
tư tưởng, hành vi và lời nói của mình cho phù hợp. Người như vậy, mới có
thể theo ánh sáng hướng đến ánh sáng, từ yên vui hướng đến yên vui.”
-Bầu trời có thể bao dung hết thảy, nên rộng lớn vô biên, ung dung tự tại; mặt đất có thể chịu đựng hết thảy, nên tràn
đầy sự sống, vạn vật đâm chồi! Một người sống trong Thế giới
này, không nên tùy tiện xem thường hành vi và lời nói của người khác.
Dẫu là người thân, cũng không nên mang tâm cưỡng cầu, cần phải tùy duyên
tự tại! Vĩnh viễn dùng tâm lương thiện giúp đỡ người khác, nhưng không
nên cưỡng cầu điều gì.
-Nếu tâm một
người có thể rộng lớn như bầu trời mà bao dung vạn vật, người đó sao có thể khổ đây?
Vị thầy khả kính nói xong những điều này, tiếp tục nhìn tôi với ánh mắt đầy nhân từ và bao dung độ lượng.
Ngồi
im lặng hồi lâu…xưa nay tôi vẫn cho mình là một người rất lương thiện,
mãi đến lúc này, phải! chỉ đến lúc này, tôi mới biết được trong tôi còn
có một con người rất xấu xa, rất độc ác! Bởi vì nội
tâm của tôi chứa những điều ác, nên tôi mới cảm thấy nhiều đau khổ đến
thế. Nếu nội tâm của tôi không ác, sao tôi có thể khổ chứ?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét