Thứ Sáu, 15 tháng 8, 2014

Nghiêng/ Thơ Ngọc Giao/ Lời bình Ngân Triều

NGHIÊNG
Nắng nghiêng về phía mặt trời
Trăng nghiêng về phía có lời dấu yêu
Anh về những bước liêu xiêu
Nghiêng theo chiếc bóng những chiều vắng em...
Ngọc Giao


Lời bình Ngân Triều

NGHIÊNG
Nắng nghiêng về phía mặt trời
Trăng nghiêng về phía có lời dấu yêu
Anh về những bước liêu xiêu
Nghiêng theo chiếc bóng những chiều vắng em...
Ngọc Giao
[Câu 1] "Nghiêng" là ngả lệch đi so với chiều thẳng đứng hoặc với mặt phẳng nằm ngang, như hướng về một đối tượng bất kỳ.
"Nắng nghiêng về phía mặt trời", như lá rụng về cội, về nguồn.
[Câu 2] "Trăng nghiêng về phía có lời dấu yêu":
"Trăng" là mơ mộng, trữ tình cho nên khi hướng về tình yêu, "những lời dấu yêu" thì rất là logic, hợp tình, hợp lý.
[Câu 3-4 ]"Liêu xiêu" cũng là nghiêng lệch, như muốn té ngả, như những bước chao đão, không may mắn trong cuộc đời. và tác giả đã khắc họa:
: "Anh về những bước liêu xiêu".
Nhân vật trữ tình trở về. Nhưng về đâu nhỉ? Có thể là trở về với cái ta, về với nội tâm , về với lòng mình,hay trở về với suy tưởng của chính mình....
"Nghiêng theo chiếc bóng" có thể là ngả theo cái bóng đơn "chiếc", cô lẻ của mình...cũng rất hợp lý (ta thế nào thì bóng ta thế ấy do phản chiếu ánh sáng, hình và bóng của ta trên mặt đất) nhưng hiểu khái quát hơn có thể là ta đang ngả về cái bóng đơn độc của ta, ta đang hướng về ta, suy tư về ta vậy.
"những chiều vắng erm" là tâm tình của người chấp bút, như cái đáp án của vấn đề, là buồn. Nỗi buồn vương vấn bao la trong tình yêu, mênh mông lan tỏa khắp bầu trời. Nó dặt dìu trọn thời gian của ban ngày (nắng, mặt trời); đồng thời réo rắt hết cả thời gian ban đêm (trăng).
Tóm lại,
Bài thơ đơn sơ theo thể 6/8 dân gian mà gợi tả miên man. Bốn dòng thơ với bốn từ nghiêng lệch, hướng về. (Gồm 3 từ "nghiêng" và 1 từ "liêu xiêu") như một tâm trạng kín đáo, gợi tả, tha thiết hướng về đối tượng, trong "những chiều vắng em" để nỗi lòng rộn ràng mong nhớ ngập lòng...
Thật là nhẹ nhàng, gợi tả,sâu sắc, và tài tình. Xin cảm ơn Ngọc Giao.
Thân mến, Ngân Triều


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét