Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Mảng thơ về quê hương VN/ Trần Trung Đạo/ cảnh Tú chuyển


  Bao Giờ Nhỉ Tôi Về Thăm Xứ Quảng
Trần trung Đạo
Bao giờ nhỉ tôi về thăm xứ Quảng
Mười năm dài mộ mẹ chẳng ai trông
Cỏ có cao hơn nỗi nhớ trong lòng
          Ðất có lạnh hơn mùa đông Bắc Mỹ
          Hải Vân đứng ngậm ngùi bao thế kỷ
          Chảy về đâu lai láng nước Thu Bồn
          Thuở học trò tôi hay đứng ven sông
          Nghe nước vỗ dưới chân cầu Vĩnh Ðiện
Còn chăng nhỉ những con đường kỷ niệm
Những bạn bè dăm đứa lạc nơi đâu
Tóc chưa xanh mà đã vội hoen màu
Thời ly loạn tìm nhau trong ký ức
          Cho tôi ghé thăm trường Trần Quý Cáp
          Những màu rêu gạch ngói cũ còn chăng
          Bài thơ xưa còn đọng dấu bên thềm
          Tôi vẫn viết nhưng thơ buồn hơn trước
Ðường Phố Hội chưa mưa đà ngập nước
Những căn nhà lụp xụp nối vai nhau
Ðình Cẩm Phô, Khu Khổng Miếu, Chùa Cầu
Tên nghe lạ nhưng vô cùng tha thiết
          Cho tôi ghé bến xe đò Nam Phước
          Lần cuối cùng em đến tiễn tôi đi
          Giờ chia tay sao chẳng nói năng gì
          Nghìn năm để mây buồn vương trong mắt
Bao giờ nhỉ tôi về thăm Núi Quế
Ðứng bên cầu Chợ Ðụn nước trôi xuôi
Mùa sim lên tím rực cả lưng đồi
Hương ngây ngất tôi mộng thành thi sĩ
          Ai đứng đó bên kia bờ Giao Thủy
          Khăn lụa vàng còn chít ở ngang vai
          Nghiệp tầm tơ khuya sớm vẫn đeo hoài
          Nghề canh cửi chắc còn nhiều cực khổ
Trái tim tôi có một dòng máu đỏ
Sẽ một ngày chảy đến tận Câu Lâu
Nước sông Thu dù lụt lội đục ngầu
Nghe vẫn ngọt như bòn bon Ðại Lộc
          Bao giờ nhỉ tôi trở về Ðà Nẵng
          Nghe ngàn khơi thổi lạnh xuống sông Hàn
          Bến Bạch Ðằng còn những chuyến đò ngang
          Ngày hai buổi nối cầu qua An Hải
Em Trường Nữ có bao giờ trở lại
Thả tơ tình trêu chọc đám con trai
Ðường Hùng Vương thuở ấy rất là dài
Sao quá ngắn trong những chiều chung bước
          Mây có trắng trên đỉnh chùa Non Nước
          Mưa có buồn giăng kín núi Tiên Sa
          Về chưa em sương phủ xuống Sơn Chà
          Còn chăng nhỉ dấu chân tình trên cát
Tôi một dạo hay ôm đàn đứng hát
Bài ca buồn tiếng quốc vọng đêm khuya
Quảng Nam ơi khúc ruột đã chia lìa
Chiều viễn xứ ngậm ngùi cho non nước
          Tôi đã bảo thơ tôi buồn hơn trước
          Ðời lưu vong chưa hẹn buổi quay về
          Câu hỏi nầy chỉ hỏi để tôi nghe
          Bao giờ nhỉ tôi về thăm xứ Quảng.

Chuyện Đời Mẹ
Con chẳng về đâu dù mưa hay nắng
Sông Thu Bồn trăng tháng bảy còn in
Mười năm trời con làm mây viễn xứ
Mười năm dài biền biệt dấu chân chim
          Ngày mẹ chết con chưa tròn một tháng
          Cha tảo tần sớm nắng với chiều mưa
          Thiếu sữa mẹ đời con thành đại hạn
          Thiếu lời ru con lớn với lọc lừa
Ngày mẹ chết con nằm trong máng cỏ
Có hay đâu mây kéo một phương trời
Cha vấn cho con một vành tang nhỏ
Con mang đi, đi suốt phận con người
          Từ mẹ chết cha một đời góa bụa
          Sống âm thầm trong mái lá tường xiêu
          Xin cho con bú từng hơi sữa lạ
          Giọt mồ hôi nhỏ xuống chén cơm chiều
Những đêm mưa con nằm nghe cha kể
Chuyện đời cha dài như một giòng sông
Mẹ có đẹp? Cha nhìn xa không nói
Nhưng con nghe dao cắt ở trong lòng
          Chuyện cha mẹ gặp nhau không cưới hỏi
          Buổi giao thời xiêu lạc cả bà con
          Rượu tân hôn cha thay bằng nước vối
          Dưới hàng tre Nghi Hạ nắng hanh vàng
Và phương ấy bao mùa mưa sẽ đến
Nấm mồ hoang hương khói lạnh từ đây
Cầu xin mẹ bình yên qua chín cõi
Trên dương gian con nối cuộc lưu đày

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét