Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Tấm ảnh ám ảnh, bi thương nhất vụ sập nhà ở Bangladesh-VN.net/ blog hoài niệm Tây Ninh



Thứ tư, ngày 08 tháng năm năm 2013

Tấm ảnh ám ảnh, bi thương nhất vụ sập nhà ở Bangladesh-VN.net


Tấm ảnh ám ảnh, bi thương nhất vụ sập nhà Bangladesh

Đã có rất nhiều bức ảnh gây ấn tượng mạnh mẽ trong vụ sập tòa nhà ở ngoại ô Dhaka, Bangladesh hôm 25/4 vừa qua.
sập nhà, Bangladesh,
Toàn bộ khoảnh khắc đau thương nhất của đất nước Bangladesh được ghi lại chỉ trong bức ảnh của nhiếp ảnh gia Taslima Akhter. Ảnh: Time
Nhưng trong đó, có một tấm hình của nhiếp ảnh gia Taslima Akhter đã làm lay động tâm can của tất cả những người nhìn vào đó. Toàn bộ khoảnh khắc đau thương nhất của đất nước này được ghi lại chỉ trong một bức ảnh.
Một nhiếp ảnh gia của Bangladesh là Shahidul Alam nói về tấm hình này: "Tấm hình này vừa nhức nhối vừa đẹp một cách ám ảnh. Chết khi vẫn đang ôm nhau, một sự dịu dàng vươn lên khỏi đống đổ nát đã chạm vào tâm can của chúng ta. Đây là tấm ảnh sẽ còn day dứt trong giấc mơ của mỗi người. Nó âm thầm nói với chúng ta rằng: sẽ không bao giờ lặp lại (tai nạn này nữa)".
Tác giả của tấm ảnh là Akhter chia sẻ: "Rất nhiều người đã hỏi tôi về tấm hình cặp đôi đang ôm nhau sau khi tòa nhà sụp đổ. Tôi đã rất cố gắng, nhưng vẫn không có bất kỳ manh mối nào về họ. Tôi không biết họ là ai và cũng không biết quan hệ của họ như thế nào...
Nửa thân dưới của họ bị đống bê tông chôn vùi. Máu từ mắt của người đàn ông chảy ra như nước mắt. Khi tôi nhìn thấy họ, tôi không tin nổi. Tôi cảm giác như mình biết họ - cảm thấy như họ rất gần gũi với tôi. Tôi nhìn vào đó và thấy họ như thế nào trong những thời khắc cuối cùng, khi họ đứng cạnh nhau và cố tìm cách cứu lấy người kia - cứu lấy mạng sống của những người mà họ yêu thương.
Mỗi lần tôi nhìn lại tấm ảnh này, tôi cảm thấy rất bức bối - nó ám ảnh tôi. Như thể họ nói với tôi rằng 'chúng tôi không phải là những con số - không chỉ là người lao động rẻ mạt và mạng sống bèo bọt. Chúng tôi cũng là người như các bạn. Cuộc sống của chúng tôi cũng đáng quý như của bạn, và giấc mơ của chúng tôi cũng quý giá như vậy.
Họ là nhân chứng trong lịch sử khắc nghiệt của những công nhân đã thiệt mạng. Số người chết đã lên tới 750. Đó là một tình huống thảm khốc mà con người chỉ được tính bằng các con số.
Nếu như người chịu trách nhiệm cho vụ việc không bị xử phạt ở mức cao nhất, chúng ta sẽ còn chứng kiến thảm kịch như vậy tiếp diễn. Những cảm giác kinh hoàng này sẽ chẳng có gì khuây khỏa nổi. Tôi cảm thấy sức nặng và nỗi đau tột cùng trong suốt hai tuần qua với hình ảnh xác người vây quanh. Là người phải chứng kiến thảm kịch này, tôi cảm thấy sự thôi thúc phải chia sẻ nỗi đau này với mọi người. Đó là lý do tại sao tôi muốn mọi người xem bức ảnh này".
Lê Thu (theo Time)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét