Thứ Năm, 14 tháng 1, 2016

Vài nét về miền Nam thời Pháp thuộc/ Tranh và chia sẻ của Xuân Lộc

Thế hệ của Năm 1930 ở Miền Nam

Minh Họa : Xuan LocMinh Họa : Xuan Loc
Thế hệ của Năm 1930 ở Miền Nam


Tính đến 2013 thế hệ 1930 đã có tuổi từ trên 70 đến 80, nếu còn sống là sống thọ gần hết cuộcđời mình hơn mức bình thường ngày xưa là 60. Đó lại là thế hệ đặc biệt chứng nhân trực tiếpbao thăng trầm của đất nước, biến cố mốc lịch sử quan trọng, thay đổi chế độ, chiến tranh đủloại, lạnh nóng trong ngoài, sự có mặt viện trợ hoặc tham chiến của hầu hết các quốc gia thếgiới, nơi tập trung và cũng là mồ chôn đủ giống màu, cuộc tị nạn khổng lồ từ trước đến nay,một vòng quạt tôn giáo lớn nhỏ du nhập từ lâu hay mới bành trướng, một sự thống nhất đấtnước mở cửa ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống xã hội văn minh văn hóa tâm linh.Thế hệ 30 nầy được sinh ra dưới thời thuộc địa Pháp còn đội nón cối thực dân, bị bắt buộc họcchương trình Pháp, rồi lớn lên trải qua hai nền Cộng Hòa I và II của Tổng thống Diệm Thiệutrước 1975, chứng nhân trực diện ngày 30-04-1975 lịch sử đổi đời, cuộc vượt biên vô tiềnkhoáng hậu, những trại học tập chính trị cho quân dân miền Nam Việt nam Cộng hòa, cuộcsống mới hoàn toàn khác biệt của người ở lại dưới thời Việt nam Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩavà đời sống tị nạn ở nước ngoài.Thật vậy có thể bảo rằng thế hệ 30 nầy nhất ở miền Nam là thế hệ gian truân mà cũng maymắn được trải qua bao biến cố lịch sử nước ta liên quan cả tình hình thế giới bấy giờ, nhiều bàihọc kinh nghiệm xương máu nhất trong thời kỳ thay đổi quan trọng nhanh chóng của đất nướcở thế kỷ 20 khi lên xe lúc xuống ngựa, thấy đó mất đó, nay ông mai thằng, chủ tớ, phong tụctập quán đảo lộn, ngôn ngữ còn xáo trộn nữa là, gia đình phân tán, trật tự xã hội chưa ổn định,hố sâu giữa giàu nghèo khó lấp bằng, ảnh hưởng của chính trị, kinh tế, văn hóa ngọai chậpchồng làm chóng mặt người dân nhất là sự chông chênh tâm tình chưa xóa được của kẽ thắngngười thua.Phải công nhận rằng trên toàn thế giới chưa một đất nước bé nhỏ nào mà từ ngàn xưa đến nayđược bao nhiêu cường quốc để mắt đến xâm chiếm tranh giành.Vẫn không thấy có nước kiên cường nào hơn sau trên ngàn năm Bắc thuộc, người bạn lánggiềng khổng lồ bằng mọi cách kể cả phi pháp luôn cả luật quốc tế, cho đến thế kỷ thứ 21 nầyvẫn chưa và không bao giờ từ bỏ ý định biến thành một nước chư hầu vẽ thêm một ngôi saonhỏ trên lá cờ kẻ xâm lược. Sau đó gần một thế kỷ lệ thuộc Pháp, một cường quốc có nền vănminh tiến bộ Dân chủ Cộng hòa đề cao Liberté, Égalité, Fraternité, (Tự do, Bình đẳng, Huynhđệ ), nước nhỏ bé hình chữ S vẫn còn giữ nguyên vẹn lảnh thổ từ cửa Nam quan đến mũi Càmau (hởi ơi, giờ không còn cửa Nam quan nữa), giành lại được độc lập tự do.Các bạn có tìm được đất nước nào mà bao lần bị đô hộ, ngôn ngữ vẫn còn được duy trì qua bamiền đất nước, dù chính sách đồng hóa tiêu hủy hay thay thế văn hóa bản xứ bằng chữ Háncủa người Hoa, và kỳ diệu hơn đã biết vừa phá cách chữ Hán thành chữ Nôm, vừa cải mới chữviết sang Quốc ngữ theo mẫu tự La tinh.Thương cho dân tộc Việt luôn luôn phải đối đầu vừa với mọi hoàn cảnh trong ngoài của đấtnước mới có hòa bình hầu theo kịp vừa với đà tiến hóa nhậy cảm và nhanh chóng thế giới, vừatận dụng cả lương tri để tìm chọn đúng đường, lý tưởng, ý thức hệ thích nghi.Thật sự thế hệ 30 thế kỷ 20 từ nhỏ cho đến sang thế kỷ 21 còn tiêu biểu rõ nhất chưa hềhưởng trọn vẹn đất nước mình hoàn toàn tự do độc lập lâu dài, không chiến tranh chống ngoạixâm thì cũng là nội chiến, anh em cùng mẹ bất hòa ly tán như kẻ thắng người thua.Cuộc đô hộ Pháp tuy ngắn ngủi chỉ gần 100 năm nhưng ảnh hưởng thật sâu rộng vô cùng nhấtlà miền Nam. Về chính trị, với chính sách cai trị bằng đôi bàn tay sắt bọc nhung vừa ban phúcbằng cách bành trướng mọi mặt kinh tế hành chính giáo dục, vừa dẹp tắt mọi mầm mống yêunước, khai thác tận cùng xương tủy tài nguyên đất đô hộ với tư cách bộ mặt của một ân nhânnhà truyền giáo nhân đạo giúp đời. Do chính sách chia để trị, họ đã chia đất nước ta thành bamiền, ba Kỳ (kỳ=vùng đất) như ba nước nhỏ có tên riêng, “Bắc kỳ” là Tonkin bằng chứng bàihát nổi tiếng ngày lệ thuộc Ma petite Tonkinoise, “Trung kỳ” là Annam nên họ gọi dân ta làAnnamites, “Nam kỳ” là Cochinchine.Hai miền Bắc Trung chỉ bị đặt dưới quyền bảo hộ của Pháp như nước Tunisie ở Bắc Phi, riêngmiền Nam là thuộc địa thôi. Bảng số xe hơi được đánh dấu theo miền như VNB, VNT, VNN. Vìtheo quy chế thuộc địa của chính quyền thực dân, nên guồng máy hành chánh, giáo dục củaNam kỳ đều do “mẫu quốc”, đứng đầu là Thống đốc Pháp, sau đó năm 1877 thuộc Liên Bangnên có Toàn quyền Đông dương (Gouverneur Général de l’Indochine Française). Do đó thế hệ30 miền Nam biết đến vị Toàn quyền Đông dương cuối cùng là Jean Decoux (1940-1945) vàThống đốc Nam kỳ dân sự đầu tiên là Le Myre de Vilers và vị cuối cùng Ernest ThimothéeHoffël (1942-1945), vị nầy đã đọc một bài diễn văn trước mộ Cụ Đồ Nguyễn đình Chiểu ở BaTri ngày 27/6/1943 và đã được các nử sinh Tiểu học ngâm thơ chào mừng tại Văn miếuGòcông khởi đầu bằng câu: “Hoffël Thống đốc sử nên biên”.Ngoài ra xin chung chung đề cập vài điểm khác biệt mà công dân Việt ta ít biết hay không aicòn nhớ để ý đến. Miền Nam được chia ra 21 tỉnh đánh số riêng cho mỗi tỉnh mà học sinh Tiểuhọc nào thời Pháp thuộc cũng phải thuộc nằm lòng đọc ngắn gọn từng ba chữ đầu như: GiaChâu Hà, Rạch Trà Sa…1-Gia định; 2-Châu đốc; 3- Hà tiên4-Rạch giá; 5-Trà vinh; 6-Sa đéc7-Bến tre; 8-Long xuyên; 9-Tân an10-Sóc trăng; 11-Thủ dầu một; 12- Tây ninh13-Biên hòa; 14-Mỹ tho; 15-Bà rịa16-Chợ gạo; 17-Vĩnh long; 18-Gò công19-Cần thơ; 20-Bạc liêu; 21- (Ô) CấpCấp là do tiếng Pháp Cap có nghĩa là mũi đất, đây là Cap Saint Jacques mà ngày nay là Vũngtàu ban đầu được thành lập thành phố tự trị (commune autonome) năm 1895.Ngoài ra các chức vụ lãnh đạo cai trị về hành chánh, quân sự, an ninh và cả giáo dục của bamiền đều không giống nhau, như ở miền Nam đều do người Pháp đãm nhận như Thống đốcNam kỳ (Gouverneur de La Cochinchine-1879), Chánh tham biện (Administrateur Tỉnh trưởng )cả ông Cò (Commissaire) Trưởng ty Cảnh sát. Trong khi miền Trung có Khâm sứ Trung kỳ(Résident Supérieur d’Annam), miền Bắc có Thống sứ Bắc kỳ (Résident Général de Tonkin).Dinh hành chánh là tòa tham biện mà người dân gọi là Tòa bố. Tỉnh lại chia thành Tổng(canton), đứng đầu là Cải tổng. Tổng lại chia thành Làng, đứng đầu là Hội đồng Hương chứchay gọi là Ban Hội tề cho đến 1945 thì tan rã gồm có 12 chức vụ: 1-Hương Cả; 2-Hương chủ;3-Hương sư; 4-Hương trưởng; 5- Hương chánh; 6- Hương giáo; 7-Hương quản; 8-Hương bộ;9-Hương thân; 10-Hương hào; 11-Xã trưởng; 12-Chánh lục bộ.Từ 2-5-1882 đã có Hội đồng địa hạt, mỗi tổng có một nghị viên Hội đồng địa hạt nhiệm kỳ 3năm khác hẳn với miền Bắc bảo hộ có những chức vụ khác như Thượng thư, Chánh lý, Lýtrưởng.... Nghị viên Hội đồng được bầu là người Việt và cũng như tất cả các chức vụ hànhchánh khác phải thuộc nhà có tài sản, biết tiếng Pháp.Dinh Thống đốc Nam kỳ lúc đầu được xây bằng gỗ (1863) và kế đó ngày 23-2-1868, Thống đốcNam kỳ La Lagrandière khởi công xây lại dinh mới tại Saigon và lạ lùng nhất lại lấy tên dinhNorodom, quốc vương Campuchia, cho đến thời Đệ nhất Cộng hòa mới đổi tên là Dinh Độc lập.Nhưng ngày nay đến thế kỷ thứ 21 nầy rồi, ta vẫn còn thấy những tòa dinh thự uy nghi từ Bắcđến Nam do người Pháp xây cất, trường học mà chương trình giáo dục truyền bá đến các tỉnhlàng, những đồn điền cao su cà phê họ tận lực khai phá, các sự kiện nầy cũng làm ta một chúttrầm tư suy gẫm, kẻ xâm lăng cũng có người có chút lòng mang đến nền văn minh mới, kẻkhác bất nhân tham lam cưỡng chiếm biến nước nhỏ láng giềng thành tỉnh chư hầu củng cốmộng bá chủ thế giới.Như mạn sông nước miền Nam chằng chịt, thế hệ 30 sống liên tục trong hoàn cảnh bị động củađất nước như chiến tranh không ngừng, lại được đúc kết nên từ nền giáo dục ngoại bang, tinhthần giằng co giữa phong tục tập quán truyền thống và ảnh hưởng phúc lợi của nền văn minhÂu Tây, tiếp cận với bao dân tộc khác, sống trong vùng đất rộng sông dài, phì nhiêu tài nguyênphong phú không chỉ do thiên nhiên ban tặng mà còn chính là do công ơn của ông cha ta trongcuộc Nam tiến cùng với bao di dân khác khai phá mở mang.Thế hệ 30 miền Nam một phần của thế hệ 30 trong ba miền, lại là thế hệ từ mới ra đời đã phảisống gọn lõn trong hoàn cảnh cá chậu chim lồng, thời kỳ cao điểm bình định miền Nam thànhthuộc địa. Về giáo dục, đặc biệt là phái nữ cũng được khuyến khích đi học như phía nam, họ bịbắt buộc học theo chương trình Pháp, sử Pháp “Nos ancêtres sont des Gaulois”, chào cờ TamTài với ba màu Xanh biểu hiệu Tự do, Trắng là Bình đẳng, Đỏ là Bác ái, và hát quốc ca PhápLa Marseillaise.Thời kỳ học ở Tiểu học, họ đã nhận biết phần nào thế nào là thân phận của dân lệ thuộc, cuộcđấu tranh châu chấu đá voi chống ngoại xâm qua các cuộc tản cư về miền quê trốn đạn bom,trường học phải đóng cửa, dời nay nơi nầy mai nơi khác để nhường chỗ cho đồn binh trại línhgiặc tạm trú, chứng kiến bao cuộc bố ráp của lính lê dương đánh thuê đủ loại màu da ruồng bắttiêu diệt phong trào ái quốc chống Tây. Một trong hậu quả là bao nhiêu con rơi đủ giống màumà một thiên tình sử may là có hậu giữa một quân nhân viễn chinh Pháp chung thủy JeanBedel Bokassa và cô gái quê Nguyễn thị Huệ đã làm tốn bao nhiêu công sức giấy mực và nướcmắt thời Đệ nhị Cộng hòa để tìm lại được con gái chung của họ là Martine Bokassa nhờ trunggian của nhà báo Việt Định Phuơng của báo Trắng Đen thời bấy giờ. Jean Bedel Bokassa saunầy trở thành Hoàng đế Trung Phi (1966-1979) mà ngày 1/12/1977 cố nhạc sĩ Hoàng Thi Thơđã đưa đoàn văn nghệ sang Cộng hòa Trung Phi trình diễn nhân ngày Hoàng đế Trung PhiBokassa I đăng quang.Rồi lại tiếp đến nền đô hộ không đầy một năm của Nhật sắt máu dùng lúa thay than đốt, ruộngvườn trồng toàn cây bông vải cây đay làm cho gần triệu người miền Bắc chết đói, vựa lúa miềnNam kiệt quệ, nhà nhà phải cử người đi học tiếng Nhật. Vậy là thế hệ nầy vừa vào tuỗi trưởngthành đã trải thêm kinh nghiệm cuộc xâm lăng mới của quân phiệt Nhật.Cách mạng tháng Tám 1945, phong trào Thanh niên Tiền phong đầy khí thế với tầm vông vạcnhọn với những bài hát kháng chiến làm nức lòng dân ta trong những ngày đầu mới được độclập tự do.Ai là cựu nữ sinh Gialong chắc còn nhớ Lễ trộn đất các miền đất nước do các phái đoàn đạidiện nữ sinh miền Bắc mặc áo dài xanh lá cây, nữ sinh miền Trung với quốc phục màu vàng,miền Nam màu xanh nước biển, vùng Cao nguyên với các cô gái Thái trắng với quốc phụcriêng của họ rất đẹp, mỗi đoàn mang một bọc đất vùng mình đến dự lễ hòa trộn đất chung nhauthống nhất thành một khối tại nữ trung học Gialong, thời kỳ Quốc trưởng Bảo Đại.Tiếp theo đó là những cuộc thanh trừng những ai mà chế độ Việt nam Dân chủ Cộng Hòa lênán là “Việt gian”, thủ tiêu cho “mò tôm” cường hào ác bá, tay sai lính kín theo Pháp.Riêng ở miền Nam, vì Pháp còn trở lại 1946 nên chương trình Pháp vẫn tiếp tục cho đến 1950.Do đó sinh viên học sinh miền Nam còn là chứng nhân trực tiếp các cuộc biểu tình chống Phápvà các cuộc bạo động cùng với dân chúng Saigon, làm reo bãi khóa 10 trường công tư, tuyệtthực ở Pétrus Ký, Gialong,... cao trào nhất là cái chết và đám tang của Anh Trần văn Ơn năm12 -1-1950 dưới thời Thủ hiến Trần văn Hữu.Trong thời kỳ học ở Trung học, tuổi bắt đầu trưởng thành, cứ mỗi lần tình hình đất nưóc thayđổi thế hệ trẻ nầy đều có những trải nghiệm quan trọng mới . Họ đã học văn chương văn minhlịch sử Pháp, tất nhiên cái tầm nhìn và suy nghĩ của họ không thể hoàn toàn giống như ông changày trước vì cái hào quang và tiếng sét đổi đời của Cuộc Cách mạng Pháp 1789 giải phóngchống lại phong kiến độc tài lập nền Cộng hòa mới trẻ độc lập tự do.Song song với việc mở mang dân trí miền Nam, người Pháp còn ru ngủ tinh thần ái quốc dân tabằng cách mở các tụ điểm ăn chơi, hút xách, mại dâm, như Đại Thế Giới ở Chợ lớn, sòng bạcKim chung ở khu vực Cầu Muối, Trường Đua Phú thọ. Các bạn cựu học sinh Pétrus Ký niênhọc 54-55 chắc không quên ngày quân đội Đệ I Cộng hòa tháng 4-1955 tấn công vào vị trí BìnhXuyên ngay tại trường Pétrus Ký, dưới thời Thầy Hiệu trưởng Phạm văn Còn.Rồi lịch sử lại đổi thay. Thế hệ 30 nầy đến 1954 đã ra đời sinh hoạt, họ lại chứng kiến cảnh chiađôi đất nước lần thứ hai ở vĩ tuyến 17, cầu Hiền lương trên sông Bến Hải làm bức tường ngăncách ý thức hệ. Hơn một triệu đồng bào miền Bắc di cư trốn chạy bằng mọi phương tiện, bằngtàu há mồm, phi cơ, đường bộ tị nạn vào Nam, bao gia đình miền Nam ly tán tập kết ra Bắc.Thế là từ cái ấn mốc chia rẽ đất nước thành hai nước Cộng hòa, Việt nam Cộng Hòa ở miềnNam với đồng minh Thế giới tự do, Việt nam Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc với Thếgiới Cộng sản.Từ đó, thế hệ 30 miền Nam lại được pha trộn thêm kinh nghiệm sống khác lạ thân phận ngườicủa miền Bắc, với đầy đủ thành phần nhưng phần lớn là những trí thức, thượng lưu, đầy đủnghề, có đạo dưới chế độ Cộng sản. Bấy giờ thế hệ 30 miền Nam thống nhất nầy quả là tổnghọp sức mạnh của thế hệ trẻ đang trong thời kỳ đầy nhiệt huyết tràn sức sống và có lý tưởngxây dựng lại đất nước.Họ đang là thế hệ nối tiếp nồng cốt giữ vai trò chủ động trên mọi mặt mọi cấp xã hội chính trịvăn hóa quân sự tôn giáo dưới thời Đệ nhất Cộng hòa với Tổng thống Ngô đình Diệm và Đệnhị Cộng hòa thời Tổng thống Nguyễn văn Thiệu .Như chúng ta đã biết, sau thế chiến thứ hai, Việt nam ta đã trở thành một địa bàn mà cáccường quốc Âu Á thi thố các thủ đoạn trong cuộc chiến tranh lạnh và phổ biến rộng ảnh hưởngcủa thế giới tự do và Cộng sản, và thế hệ 30 miền Nam trước kia đã từng sống đưới thời thựcdân Pháp nay biết trực tiếp thêm chú Sam với cái nhãn hai bàn tay nắm tay nhau và các nướcđồng minh trong thế giới tự do. Sự hiện diện của lực lượng đồng minh và nhất là dân quân Mỹtrực tiếp hoạt động thời bấy giờ cũng thay đổi quan niệm truyền thống của vùng đất mới nầymột lần nữa, hậu quả khó lường.Thêm vào đấy, đất nước đang thời kỳ bình yên nhất, mọi hoạt động đang vào nề nếp xây dựngđất nước tiến bộ thì tình hình nội bộ lại rối ren phe phái, tôn giáo đưa đến sự sụp đổ của Đệ ICộng hoà, và sau đó đến sự giảm viện trợ và rút quân của Mỹ thời Đệ II Cộng hòa gây thất bạiđể rồi đất nước “thống nhất”. Thời kỳ nầy chính thế hệ 30 là thành phần đóng góp nhiều nhấttrong mọi địa bàn xã hội từ thành thị đến thôn làng, gia đình nào bằng cách nầy hay cách kháccũng dự phần vào việc bảo vệ miền Nam và hy vọng giải phóng miền Bắc thống nhất lãnh thổ.Nội chiến từng ngày từng ngày giữa Bắc và Nam, do sự giựt giây viện trợ của các cường quốckhác nhau vì ý thức hệ, bao dân Việt hy sinh, đất nước bị tàn phá bằng mọi phương tiện giếtngười kể cả những hóa chất độc hại được thử nghiệm trong chiến tranh có ảnh hưởng giết lầnchết mòn trong nhiều thế hệ trong tương lai.Chưa dứt bất hạnh đâu, sau “Cách mạng thành công 30-04-1975, thế hệ 30 nầy trở thành“ngụy quân ngụy quyền” ngụy dân mất hết quyền công dân dưới chế độ chiến thắng mới. Lầnnữa họ lại là nạn nhân của thời thế khi tuổi đời chín muồi __________đầy kinh nghiệm sống suốt cả tuổithanh xuân trưởng thành đã cống hiến cho xã hội gia đình miền đất nước tự do họ đang phụcvụ giữ gìn bảo vệ đổi mới cách tân và hiện đại hóa cho sự phát triển Việt nam.Trước kia, ông cha Việt ta đã làm cuộc Nam tiến và đã cùng bao lưu dân hay di dân khác nhưKhmer, Hoa, Chăm, Ấn biến miền Nam thành vùng đất mới trù phú có nền truyền thống vănhóa đa dạng được chấp nhận tận dụng cho sự phát triển đất nước đến ngày nay. Bây giờ cuộcNam tiến lại đẩy ra khỏi đất nước hơn triệu người vượt biên bất chấp tính mạng hiểm nguybằng mọi phương tiện hợp pháp, bất hợp pháp đường bộ tàu thủy, ghe xuồng phi cơ.Đáng thương vẫn là thế hệ 30 nầy, lý tưởng và hoài bảo, tài sản vật chất tinh thần đều bị tiêutan đáng tiếc nhất là những kinh nghiệm sống và trình độ nhận thức cao của họ trong mọi lãnhvực khoa học kỷ thuật tiên tiến hiện đại.Những người ở lại trở thành dân ngụy bị bắt buộc học cải tạo từ Nam ra Bắc đi kinh tế mới, nhàcửa cơ sở kinh doanh bị tịch thu, họ cũng mất tất cả có khi còn lại vướng vào tù tội vì chưa biếtgì về chế độ mới.Ai ra được nước ngoài, gia đình ly tán, từ chủ thành tớ, có học thành thất học, không tiền“không môi miếng, không chân đứng”, tuổi đời khá cao nhất là việc hội nhập vào nước định cưkhác biệt về phong tục tập quán ngôn ngữ thật không dễ dàng gì. Từ đây, đối với chế độ mớihọ mang tên Việt kiều với bao tĩnh từ xấu xa đính kèm và tưởng chừng như không bao giờ còncơ hội trở về thăm lại quê hương.Vậy mà cái thế hệ 30 nầy, từ hai bàn tay trắng họ đã thắng được hoàn cảnh đau buồn tột cùngcủa họ bằng lòng tự hào dân tộc, ý chí quật cường kiên trì, kinh nghiệm sống đã biết lùi bướcđể sống còn bảo vệ và xây dựng tương lai sáng lạn cho thế hệ con cháu. Hơn thế nữa, họ vẫnkhông quên bà con ruột thịt, bạn bè còn kẹt lại quê hương, chỉ cần nhìn vào số tiền họ đã gởivề trợ cấp hằng năm chứng minh điều trên.Thật ra, thế hệ nào từ trước đến nay nhất là thời kỳ Pháp thuộc, cũng đều góp phần vào giữ vàxây dựng đất nước nhất là Việt nam ta hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi về địa lý, khí hậu, nhiềutài nguyên chưa khai thác, vị trí bao lơn nhìn ra biển Đông, bờ biển dài từ lâu đã nhiều hải cảngnổi tiếng cho các tàu buôn ngoại, thềm lục địa đang khai thác mỏ dầu, đường hàng hải rộng mởgiữa các nước Đông Nam Á, các biển đảo trù phú gây sự thèm thuồng cho các nước lân cận vànhất là dân số gần 90 triệu càng ngày càng tăng, thông minh cần cù chịu khó, khéo tay và tiếnbộ.Tuy nhiên, thế hệ 30 miền Nam và sau đó gồm cả miền Bắc di cư 1954 quả là những nhânchứng trực tiếp dòng lịch sử thay đổi bất thường cho đến ngày nay, từ mới sanh ra đời dướithời Pháp xâm lăng cho đến ngày nay. Chính họ là thành phần hy sinh nhiều nhất trong mọibiến cố thời đại vì họ là người trong cuộc chiến bảo vệ phát triển miền đất họ giành lại được đểsống trong nền độc lập tự do. Với văn hoá Tây phương, miền Nam trở thành đi đầu trong việcđổi mới văn hoá, cách tân và hiện đại hóa sớm hơn mà thế hệ 30 là thành phần nối tiếp hữuhiệu nhất. Đã sống trong xiềng xích nô lệ, họ biết thế nào thành quả tuyệt vời là độc lập tự do.Họ là người đã thấy và sống với chiến tranh nên họ biết thế nào là giá trị của hòa bình.Vì thế, dù sống trong hoàn cảnh nào của đất nước, ở trong hay ngoài nước, thế hệ 30 miềnNam luôn cố giữ cái “mình” của họ xứng đáng là người Việt dòng giống Rồng Tiên.
Chiếc Xe Lam " Đầu Bò "       thời xa xưaChiếc Xe Lam " Đầu Bò " thời xa xưa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét