Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

Có thể bạn chưa biết/ Hãy đọc để khám phá vì hơi dài/ về cơ thể bạn/ Viễn Phương chia sẻ




NHỮNG HIỂU BIẾT THÚ VỊ VỂ CƠ THỂ CON NGƯỜI ...

NHỮNG KỲ LẠ CỦA CƠ THỂ CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
Bạn có biết chính chất béo đã tạo nên các mạch máu mới cho cơ thể? Hoặc chỉ một mảnh da bao quy đầu có thể phát triển với tỷ lệ khổng lồ? Bạn còn biết gì về cơ thể của chính mình nữa? Có rất nhiều điều về cơ thể mà chắc hẳn không phải ai trong chúng ta đều biết. Hãy cùng tìm hiểu những sự thật hiết sức thú vị đó qua hình ảnh sau đây nhé !



Một Video
Y khoa về mạch máu trong cơ thể, rất hay nên xem ! 
- do William Li 
- lồng tiếng Việt (RẤT HAY)

Những hình ảnh thấy suốt trong cơ thể

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image

image



image

Thế giới kỳ lạ bên trong cơ thể con người
 
image
Việc phóng to và tô màu các bộ phận  trong cơ thể con người ở mức phân tử tạo ra một thế giới kỳ lạ đầy màu sắc, giống hệt cuộc sống bí ẩn ngoài hành tinh, vốn chỉ được biết đến trong  phim  .
Xưởng hoạt họa XVIVO ở Hartford, Connecticut, Mỹ đã  nhìn thấy dưới kính hiển vi điện tử những hình ảnh 3D về cơ thể con người phóng to tới 10 triệu lần.  Tuy nhiên, những hình ảnh thu được là đen trắng,  nên người không chuyên môn rất khó quan sát,  Do đó, XVIVO tô màu  hình ảnh, nhìn rất thú vị.
Những hình ảnh này còn được Đại học Harvard, Pfizer và Bộ Quốc phòng Mỹ sử dụng để nghiên cứu nhân loại, cho hiểu rõ diễn tiến sinh học phức tạp diễn ra trong cơ thể.

image
Hình ảnh giống hệt thế giới dưới nước nhưng đây là kinesin (màu vàng, ở giữa), một loại protein di chuyển  trong tế bào cơ thể con người .  Loại protein này quan trọng trong sự phát triển, phân chia và vận chuyển một số hóa chất trong các tế bào.

image
Một loại virus trong cơ thể con người. Đây là lớp màng bao bọc của tế bào sinh học phình to . Điều này thường thấy khi tế bào chết, nhưng virus này cũng quan trọng trong việc phân chia tế bào và các tiến triển khác của tế bào.

image
Bên trong khoang tủy sống, nơi tạo ra các tế bào máu  để nuôi  cơ thể con người. Những tế bào này  là “tế bào gốc multipotent”, tạo ra tế bào máu trong suốt đời người. Hồng cầu (vận chuyển oxy), bạch cầu (bảo vệ cơ thể) và tiểu cầu (giúp đông máu khi bị thương) đều được tạo ra ở đây.

image
Một loại vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

image
Nhìn giống những hẻm núi ngoài hành tinh , đây là các tế bào thính giác,  trong lông tai của con người. Các tế bào này biến âm thanh thu nhận được thành áp suất chất lỏng, rồi kích thích các tín hiệu điện để truyền tới phần nhận dạng âm thanh trên não .

image
Hình ảnh ATP, một dạng năng lượng  các tế bào tạo thành bên trong ti thể.

image
Các microvilli trong thành ruột, hấp thụ dưỡng trấp từ thức ăn, chuyển vào máu rồi đưa đi khắp cơ thể. Để chuyển nhiều dinh dưỡng vào máu, mỗi dây này có hàng chục microvilli để tăng bề mặt tiếp xúc.

image
Một chất được tìm thấy trong cơ thể và sữa của con người.

image
Hệ thống Golgi là  phức tạp nhất, giúp phân phối protein trong tế bào trước khi  được chuyển tới các nơi .

image
Pericytes (màu xanh) cấu tạo trên các mao mạch, giúp điều chỉnh lưu lượng máu và dọn sạch tế các mảnh vỡ tế bào lẫn trong máu. Ở não, chúng đóng vai trò hàng rào, duy trì khoảng cách giữa máu và não.

image
image
image
image
image
image

image

Triển lãm cơ thể người ở New York

image
Triển lãm thế giới cơ thể được tổ chức ở Quảng trường Thời đại ở New York trưng bày gần 200 mẫu vật về cơ thể con người.

image
Tại triển lãm, người xem có thể chứng kiến cơ thể cũng như các bộ phận thực sự trên cơ thể con người.

image
Bức tượng mô tả bên trong cơ thể bà me mang thai.

image
Triển lãm được mở ra nhằm dạy cho người xem những bài học về sức khỏe cũng nhưu cấu trúc chính cơ thể chúng ta.

image
Triễn lãm còn hướng con người đến một cuộc sống lành mạnh, không thuốc lá.

image
Một trong số những cơ quan nội tạng được trưng bày ở đây là những trái tim, lá phổi hay cả những bộ não của cơ thể người bị đột quỵ, ung thư phổi...

image
Triển lãm cho chũng ta biết trách nhiệm của chúng ta đối với sức khỏe...

image
...và số phận của chúng ta nằm chính trong tay chúng ta.

image
image
Lát cắt phần đầu và não người.

image
Một góc của triển lãm Thế giới cơ thể.

image
Người tham quan quan sát mô hình cầu thủ football.

image
Một vị khách viếng thăng triễn lãm đang chăm chú quan sát biểu tượng cơ thể người.

image
Lát cắt trái tim theo chiều dọc

image
Tim và phổi của một người khỏe mạnh bình thường.

image
Tim và phổi của một người nghiện thuốc lá
image
image
Mô tả cơ thể thông qua những lát cắt các bộ phận.
image

image
Triển lãm thu hút rất nhiều người đến tham quan

10 sự thật thú vị về cơ thể con người

image
Cơ thể con người chứa những điều kỳ diệu mà đôi khi ta không thể tin rằng có thể xảy ra được. Dưới đây là 10 sự thật thú vị về cơ thể con người mà có thể bạn chưa biết.

10. Nuốt và thở
image
Con người là loài động vật có vú duy nhất không thể nuốt và thở cùng lúc.
Các loài thú có vú khác và kể cả các loài không phải là thú có vú, đều có thể thở trong khi đang ăn. Thực tế, trẻ sơ sinh có thể làm được như vậy để chúng có thể thở được trong khi bú nhưng khả năng này mất đi khi trẻ được 9 tháng tuổi, là lúc thanh quản bắt đầu phát triển. Ở người, thanh quản nằm ở quá thấp trong cổ họng nếu so với các loài động vật khác, điều làm cho con người có thể duy trì âm thanh phát ra trong thời gian lâu hơn và tạo ra nhiều âm thân thanh hơn, góp phần cấu tạo nên tiếng nói.

9. Bộ não thứ hai
image
Chúng ta có não bộ thứ hai ở ruột.
Cơ thể người có khoảng 100 triệu tế bào thần kinh kéo dài từ thực quản đến hậu môn hay còn gọi là hệ thần kinh ruột. “Bộ não thứ hai” này không có khả năng ý thức mà chịu trách nhiệm tiêu hóa và thậm chí là hơn thế. Nếu bạn đã từng cảm thấy lo lắng bồn chồn hoặc cảm thấy ấm ách ở ruột gan khi nghe tin xấu, nguyên nhân nằm ở hệ thống thần kinh ruột. Hệ thống thần kinh ruột cũng đóng vai trò trong hình thành tâm trạng nói chung và giải thích tại sao một số loại thực phẩm có thể giúp biến đổi tâm trạng và tại sao những tin xấu hay trạng thái cảm xúc tiêu cực khiến bạn mất đi cảm giác thèm ăn.

8. Cảm giác đơn độc
image
Cảm giác đơn độc giống như vết thương thể xác.
Có thể bạn đã biết điều này. Nhưng vì sao lại thế? Nhóm các nhà nghiên cứu tại đại học California đã yêu cầu các tình nguyện viên chơi một game máy tính mô phỏng trò chơi đuổi bắt đơn giản giữa hai người. Nhưng họ không hề biết rằng người chơi kia thực ra chỉ là máy tính và nó đã được lập trình sẵn để tự thoát ra sau vài phút, gây cho người tình nguyện viên cảm giác đơn độc và bị hắt hủi. Các nhà khoa học nhận thấy rằng cảm giác đơn độc này xuất hiện và được xử lý ở phần trước của vành đai vỏ não – cũng chính là vùng xử lý các cảm giác đau đớn về vết thương thể xác. Ðiều này lý giải tại sao con người khao khát được xã hội chấp nhận và tìm kiếm bạn bè cũng như giúp ta hiểu thêm về sức mạnh của “ảnh hưởng theo đám đông”. Các nhà khoa học cũng hi vọng sử dụng thông tin này còn giúp chúng ta giải thích và tìm ra cách điều trị phù hợp cho chứng bệnh tâm lý – suy sụp và tuyệt vọng.

7. Nước bọt
image
Nước bọt sinh ra nhiều hơn trước khi nôn ọe.
Ðây là cách cơ thể phản ứng để bảo vệ các bộ phận của cơ thể như họng, răng và miệng. Chúng ta đều biết axit trong dạ dày có mức độ axit cực cao. Việc cơ thể tiết ra nước bọt trước khi nôn ọe giúp pha loãng, trung hòa axit và súc rửa miệng để acid tràn lên từ dạ dày không làm hại cơ thể bạn. Cũng chính vì thế mà chúng ta nên súc miệng và đánh răng sau khi nôn.

6. Cơ thể ưa ngọt
image
Đường có thể giúp làm lành vết thương nhanh hơn.
Các thầy thuốc ở châu Phi vẫn chữa thương bằng cách đặt mía giã nhuyễn lên vết thương. Moses Murandu là một y tá đã từng xem cha mình sử dụng các biện pháp chữa thương này ở châu Phi và rất ngạc nhiên khi thấy rằng các bác sĩ ở Anh đã không sử dụng nó. Ông bắt đầu nghiên cứu lại cách chữa trị này và thử nghiệm nó trên những bệnh nhân với vết loét do tì đè, vết loét ở chân trước khi băng bó vết thương. Bệnh nhân thấy rằng đường có thể làm giảm đau và tiêu diệt các vi khuẩn làm cản trở quá trình làm lành vết thương. Lý do là đường có tính hút ẩm nên đã hút bớt nước mà vi khuẩn cần để tồn tại. Ðường cũng rẻ hơn nhiều nếu so với thuốc kháng sinh hiện đại. Vì vậy, lần sau khi bạn bị đứt tay, hãy rắc vào đó một ít đường trước khi băng bó vết thương.

5. Trí nhớ
image
Chúng ta có thể không nhớ nổi tại sao lại đi vào một căn phòng.
Bạn đã bao giờ đi vào một căn phòng và không thể nhớ ra tại sao bạn lại ở đây. Và sau đó có bao giờ bạn để ý rằng đôi lúc bạn có thể nhớ nguyên nhân ra sau khi bạn quay trở ra… Sau đây là câu trả lời. Các nhà nghiên cứu ở Notre Dame đã tiến hành một số thí nghiệm về ảnh hưởng của những căn phòng lên trí nhớ của chúng ta. Những người tham gia thí nghiệm được chia thành hai nhóm và được giao nhiệm vụ đơn giản trong khi họ đi lại cùng một khoảng cách. Sự khác biệt chỉ nằm ở chỗ có một nhóm đi qua một cánh cửa trong khi nhóm còn lại thì không. Kết quả thí nghiệm chỉ ra rằng những người đã đi qua cánh cửa quên mất nhiệm vụ kia của họ cao gấp 3 lần những người không đi qua. Rõ ràng não bộ đã coi cánh cửa như một “đường biên sự kiện” và quyết định mà bạn tạo ra khi ở bên trong căn phòng được cất giữ ở đường biên này khi bạn rời đi. Ðó chính là lý do tại sao bạn có thể nhớ ra nếu bạn đi ra khỏi căn phòng.

4. Phạm vi màu sắc
image
Phụ nữ có thể nhìn thấy nhiều màu hơn so với nam giới.
Theo một nghiên cứu từ trường đại học California, có khoảng 50% phụ nữ có 4 loại tế bào cảm thụ màu sắc thay vì 3 như bình thường. Người có khả năng nhìn bình thường khi nhìn vào cầu vồng chỉ nhìn thấy 7 màu khác biệt trong khi với những người có 4 tế bào cảm thụ màu sắc, họ có thể nhận ra được 10 màu. Nguyên nhân của hiện tượng này là ở phụ nữ tế bào cảm thụ sắc đỏ và xanh lá nằm ở nhiễm sắc thể X trong khi tế bào cảm thụ màu xanh lam nằm ở nhiễm sắc thể Y. Trong khi đó các tế bào cảm thụ màu đỏ và xanh lá cho phép chúng ta nhận biết được phạm vi màu sắc rộng lớn hơn. Thậm chí có những người phụ nữ có tới 5 tế bào cảm thụ màu sắc. Ðiều này cũng giải thích tạo sao nam giới mù màu nhiều hơn hẳn so với phụ nữ.

3. Rỉ (cứt) mũi
image
Ăn rỉ mũi có lợi cho sức khỏe.
Dịch nhầy ở mũi có tác dụng lọc bỏ những chất độc hại trong không khí khi chúng ta hít thở và sản phẩm của quá trinh này là những cục rỉ mũi bẩn thỉu. Vì vậy ai cũng nghĩ rằng việc cậy và ăn rỉ mũi là không hề vệ sinh chút nào nhưng nghiên cứu gần đây lại chỉ ra rằng rỉ mũi có thể giúp chúng ta cải thiện hệ miễn dịch bằng cách đưa những chất độc hại này vào bên trong cơ thể từng lượng nhỏ, giúp cơ thể nhận diện và chiến đấu chống lại chúng. Tuy nhiên đọc xong thông tin này thì bạn đừng nên ngồi cậy rỉ mũi và ăn chúng bởi vì hàng ngày đều có một lượng dich nhầy ở mũi chảy ngược xuống cổ họng bởi chuyển động của lông mũi.

2. Lỗ mũi dư thừa
image
Bạn có thể chỉ thở ra bằng một lỗ mũi ở một thời điểm.
Khoảng 85% loài người chỉ hô hấp bằng một mũi. Ðiều thú vị ở đây là ở những người này, cơ thể sẽ tự động chuyển đổi giữa hai lỗ mũi khoảng 4 tiếng một lần tùy thuộc vào vị trí cơ thể, tình trạng sức khỏe. Ðiều này xảy ra nhờ các mô cương ở mũi tương tự như trong dương vật hoặc âm vật. Mô cương từ từ sưng lên trong một lỗ mũi, và che đi phần lớn lỗ thở trong khi các mô ở lỗ mũi còn lại sẽ thu nhỏ, cho phép luồng không khí đi ra nhiều hơn. Ðặc biệt hơn bên mũi bạn thở còn gây ra tác động lên cơ thể. Nếu bạn đang thở qua mũi bên phải, lượng đường trong máu sẽ tăng lên và ép cơ thể sử dụng oxy nhiều hơn. Ngoài ra, thở qua mũi phải sẽ kích thích gia tăng hoạt động ở não trái và ngược lại. Ðiều này sẽ hữu ích trong trường hợp bạn cần kích thích hoạt động ở vùng não bộ bên phải hoặc bên trái khi cần thiết.

1. Mạch máu
image
Mỗi pound mỡ tích lũy làm mạch máu tăng thêm 7 dặm.
Chính vì điều này nên thật dễ hiểu khi béo phì và bệnh tim mạch luôn đi cùng với nhau. Hầu hết các mạch máu mới là những mao mạch nhỏ li ti, nhưng bên cạnh đó chúng còn là các tĩnh mạch và động mạch nhỏ. Ðiều này có nghĩa là nếu bạn là "thừa cân khoảng 10 pound thì trái tim của bạn phải làm việc để bơm máu tới 70 dặm mạch máu tăng thêm này. Thật may là điều ngược lại cũng xảy ra. Nếu bạn bị mất một pound chất béo, cơ thể bạn hấp thu lại các mạch máu không còn cần thiết. Ðiều này sẽ tạo động lực cho người ăn kiêng rất nhiều vì một pound cân nặng có vẻ như không đáng kể gì nhưng nếu giảm được một ít như vậy thôi cũng giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh hơn nhiều rồi.
 
Vu That
Những sự thật k lạ có thể bạn chưa biết!...

Kích thước ca đu

Lúc mới sinh, đầu của chúng ta dài bằng ¼ chiều dài của cả cơ thể, nhưng khi trưởng thành nó chỉ chiếm 1/8. Vì thế chúng ta cũng không mấy ngạc nhiên khi những đứa bé mới sinh lại khó có thể mà ngóc đầu của chúng lên được.

Dấu vân lưỡi

Giống như dấu vân tay, lưỡi của mỗi người cũng có những đường vân hết sức riêng biệt, không ai giống ai. Vì vậy, nếu bạn muốn che dấu hoàn toàn đặc điểm nhận dạng của mình thì đừng… thè lưỡi ra.

Lột da

Tương tự như sự rụng lông của chó, mèo, mỗi giờ đồng hồ, cơ thể người đào thải khong 600 ngàn mẩu da li ti. Ước tính mỗi năm mỗi người sẽ lột khoảng 0,7kg da, và tính đến 70 tuổi mỗi người đã mất đi khoảng 47kg da.

Cơ thể người có bao nhiêu chiếc xương?

Số lượng xương trong cơ thể của một người lớn ít hơn so với một đứa bé. Chúng ta được sinh ra với 350 chiếc xương ban đầu, nhưng do trong quá trình lớn lên, một số xương hợp nhất với nhau nên khi trưởng thành chúng ta chỉ còn 206 chiếc tổng cộng trong cơ thể.

Dạ dày tự thay mới

Cứ mỗi từ 3 đến 4 ngày là dạ dày của chúng ta lại có một lớp lót mới ở bên trong. Nếu không có cơ chế này thì dạ dày đã tự tiêu hóa chính nó do các axit khá mạnh mà nó dùng để tiêu hóa thức ăn.

Khả năng ghi nhớ mùi hương

Dù mũi người không nhạy cảm bằng mũi của các chú khuyển, nhưng nó có thể ghi nhớ đến 50 ngàn mùi khác nhau.

Ruột dài bao nhiêu?

Phần ruột của chúng ta có chiều dài xấp xỉ gấp 4 lần chiều cao của một người trưởng thành, tức là khoảng từ 5,4m-7m. Nếu nó không xếp ngay ở trong khoang bụng thì mọi thứ sẽ thật rắc rối.

Vi khuẩn

Mỗi một inch (2,54 cm) vuông da trên cơ thể người là nơi sinh sống của khoảng 32 triệu vi khuẩn, nhưng thật may, đa số chúng không gây hại gì cho chúng ta.

Mùi cơ thể

Mồ hôi chính là nguồn gốc của mùi cơ thể, như mùi chân, mùi ở vùng dưới cánh tay. Chỉ tính riêng 2 bàn chân – với khoảng 500.000 tuyến mồ hôi - thì lượng mồhôi tiết ra hàng ngày đã là khoảng 0,5 lít.

Mạch máu

Tổng cộng chiều dài các mạch máu trong cơ thể chúng ta là khoảng 96.000km, và đây cũng chính là quãng đường mà máu phải di chuyển. Một trái tim chăm chỉ sẽbơm khoảng 7.600 lít máu qua những mạch máu này mỗi ngày.

Có bao nhiêu nước bọt?

Có thể bạn chẳng muốn bơi trong nước bọt của mình, nhưng nếu để dành tất cả nước bọt của bạn lại thì bạn sẽ có khoảng 28.000 lít trong đời, đủ để bơm đầy một hồ bơi.

Âm lượng của tiếng ngáy

Đến tuổi 60 thì khoảng 60% đàn ông và 40% phụ nữ sẽ ngáy lúc ngủ. Và tiếng ngáy của nhiều người khá là inh tai. Âm thanh của tiếng ngáy thông thường daođộng khoảng trên dưới 60 decibel, bằng với tiếng nói bình thường, nhưng có người có tiếng ngáy lên đến 80 decibel. 80 decibel là âm lượng của một máy khoan khí nén dùng đ khoan bê-tông. Những âm thanh lớn hơn 85 decibel được coi là nguy hiểm và có hại cho tai người.

Tốc độ hắt hơi

Khi hắt hơi, không khí đi qua miệng và mũi với tốc độ lên đến 100 dặm/giờ. Vì vậy bạn nên che ming và mũi khi hắt hơi, và nếu thấy ai đó sắp hắt hơi bạn nên né
sang một bên.

Màu tóc có liên quan đến s lượng tóc

Những người có màu tóc vàng có số lượng sợi tóc nhiều hơn những người có màu tóc khác. Màu tóc là yếu tố giúp bạn xác định số lượng tóc mà một người sở
hu. Theo đó, những người có màu tóc vàng (tự nhiên) có nhiều tóc nhất. Trung bình, đầu người có khong 100.000 chân tóc, và mỗi chân tóc có thể sản xuất khoảng 20 sợi tóc trong đời người. Những người tóc vàng có đến 146.000 chân tóc, người tóc đen có khoảng 110.000 chân tóc, còn những người tóc nâu thì có
khong 100.000 chân tóc. Những người tóc đỏ có ít tóc nhất với khoảng 86.000 chân tóc.

Sự phát triển của móng tay và chân

Sẽ là chuyện bình thường nếu bạn cắt móng tay thường xuyên hơn
ng chân. Móng sẽ mọc nhanh hơn nếu thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài và được sử dng nhiu. Móng tay sẽ mọc dài hơn ở tay thuận của bạn, và ở ngón tay nào dài hơn cả. Trung bình, mỗi tháng móng sẽ dài ra khoảng 1/10 inch.

Nhu cầu ngủ của cơ thể

Nếu không ăn uống gì, cơ th bn có thể chịu đựng được vài tuần; nhưng nếu bạn không ngủ thì 11 ngày là gii hạn tối đa. Không ngủ sau ngày thứ 11, bạn sẽngủ… mãi mãi.

10 sự thật "thú vị lẫn kinh hoàng" về cơ thể bạn

Đọc để hiểu hơn về cơ thể mình nhé!

Cơ thể con người là một cỗ máy kỳ diệu. Các cơ quan hoạt động một cách nhịp nhàng và chính xác. Hôm nay, chúng mình hãy khám phá 10 điều thú vị về cơ thể nghen! 

1. Làn da có tn bn màu sc
Vốn dĩ, da con người đều có màu trắng kem. Để “tạo nên” các màu sắc khác nhau, sắc tố da sẽ "bổ sung"một chút màu vàng, màu đỏ hồng, được tạo thành bởi những mạch máu dưới làn da. Thêm vào đó, các sắc tố melanin, được tổng hợp khi da tiếp xúc tia cực tím có trong ánh nắng, góp cho da sắc đen. Mật độ melanin phụ thuộc vào chủng tộc cũng như điều kiện nơi ta sống. Tất cả các màu sắc này hòa trộn và tạo nên màu da của mỗi người.
Màu da chúng ta được tạo thành từ nhiều yếu tố khác nhau

2. Ngôn ng đc bit
Cười, khóc, hắt xì hay thậm chí là ngáp… là những tín hiệu giao tiếp đặc biệt của con người. Ví dụ, mỗi khi nghe thấy tiếng cười, ta thường có xu hướng cảm thấy vui vẻ và cũng muốn nở nụ cười. Vì tiếng cười là một tín hiệu tác động vào vùng não kiểm soát nét mặt của chúng ta. Điều này tương tự với việc khóc, ngáp, hắt xì...
 
Tiếng cười là một công cụ giao tiếp đặc biệt.

3. Khi tiến hóa sơ sut
Bên cạnh ruột thừa, răng khôn cũng là bộ phận thừa mà quá trình tiến hóa chưa kịp đào thải “hộ” con người. Cách đây hàng triệu năm, răng khôn đã giúp tổ tiên chúng ta nhai thịt tốt hơn. Nhưng khi bộ não phát triển, xương hàm bị thu hẹp lại khiến răng khôn không có chỗ mọc. Thế là chúng phải chen chúc và mọc theo những hướng khác nhau, gây ra nhiều đau đớn và phiền phức.

Răng khôn mọc lệch gây ra những cơn đau khó chịu.

4. Nhng si lông vn chuyn
Các xoang hô hấp của chúng ta có rất nhiều những sợi lông li ti. Chúng liên tục rung động và đẩy chất nhờn từ khoang mũi xuống cổ họng nhằm giữ vệ sinh cho cơ thể. Vì thế, lợi ích của các lông ở hệ hô hấp không phải là che chắn, bảo vệ giống như "nhiệm vụ" của tóc, lông tay, lông chân... mà là vận chuyển giúp ích cho cơ thể.
Khi trời lạnh, hoạt động của các lông rung này kém hiệu quả đi. Hậu quả là các chất nhờn bị tích tụ trong khoang mũi và cơ thể
buộc phải hắt hơi để thải chúng ra ngoài.

5. Ni bun ca tui dy thì
Tuổi dậy thì thường kéo theo những phiền toái không chỉ về thể chất mà cả tâm lý. Ở giai đoạn này, teen thường cảm thấy mất tập trung, chán nản, dễ vui, dễ buồn vô cớ. Lý giải về điều này, các nhà khoa học cho biết hormone trong cơ thể chúng ta hoạt động đặc biệt mạnh mẽ trong tuổi dậy thì và nó đã tác động đến các nơ-ron thần kinh trong não đấy!
Hormone gây ra những biến đổi tâm lý ở tuổi dậy thì.

6. T
ế bào trng dùng không hết

Buồng trứng của các teen girl trung bình có khoảng34.000 tế bào trứng nhưng trong suốt cuộc đời thì chỉ có khoảng 350 trứng trưởng thành và rụng mà thôi, số còn lại đều tự tiêu hủy. Đến độ tuổi 40 - 50, chu kỳ kinh nguyệt sẽ dừng lại, có nghĩa bộ não không còn điều khiển việc rụng trứng nữa. 
 Chỉ khoảng 1% trứng rụng trong suốt cuộc đời người phụ nữ.

7. B não… ăn nhiu
Tuy chỉ chiếm 2% khối lượng cơ thể nhưng não bộ của chúng ta “tiêu hóa” đến 20% tổng khối lượng ôxy và calo hấp thu được. Ba động mạch não có nhiệm vụ thường xuyên bơm ôxy và chất dinh dưỡng nuôi não. Nếu hoạt động này bị dừng lại vì bất cứ lý do gì, vùng não bị “đói” có thể bị chết, dẫn đến những tổn thương không thể phục hồi.

Bộ não tiêu thụ 1/5 năng lượng của bạn.

8. Xương giúp điu hòa mui khoáng

Thực tế, rất ít người biết ngoài nhiệm vụ làm giá đỡ cơ thể, xương còn nhận trách nhiệm điều hòa canxi trong cơ thể.
Xương được cấu tạo bởi hai thành phần hóa học chính là phốt pho và canxi. Tuy nhiên, không dừng lại tại đó, canxi còn tham gia cấu tạo cơ và nơron thần kinh. Khi cơ thể bị thiếu canxi trầm trọng, canxi trong xương sẽ được phân giải một phần để san sẻ cho các bộ phận khác. Lúc đó, xương sẽ yếu đi. Đây là khoảng thời gian chúng ta rất dễ gặp chấn thương nếu không cẩn thận. Vì vậy, các bạn nhớ ăn uống đầy đủ để xương không phải “ôm đồm” quá nhiều nhiệm vụ nhé!

Những thực phẩm giàu canxi.

9. Kh năng nh bng tư thế
Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện mối liên hệ giữa trí nhớ và tư thế của cơ thể. Họ chỉ ra rằng, ký ức con người luôn có mối liên hệ chặt chẽ với cảm nhận của các giác quan trong cùng thời điểm. Chẳng hạn, nếu một người đàn ông quỳ một chân xuống, anh ta sẽ nhớ được nhiều chi tiết hơn về lễ cầu hôn của mình.
Tư thế có thể gợi ta nhắc đến một kỷ niệm nào đó.

10. Cht đc trong d dày 
Axit clohiđric (ký hiệu hóa học: HCl) là một axit mạnh, có khả năng ăn mòn nhiều kim loại, bao gồm cả sắt, thép. Thật khó có thể tưởng tượng rằng HCl luôn tồn tại trong dạ dày chúng ta, tham gia vào quá trình tiêu hóa. Nhưng bạn đừng lo, cơthể chúng ta luôn có một lớp màng nhầy ngăn cách axit với thành dạ dày, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra bình thường.  

Axit clohidric là một phần của dịch vị dạ dày.
*****

Khám phá những hiện tượng lạ lùng của cơ thể

Ợ, nấc cục không chỉ gây khó chịu mà còn được liên hệ với những điều lạ lùng ẩn đằng sau các triệu chứng ấy.alt
Hắt hơi là một cơ chế tự bảo vệ của cơ thể - 
Xì hơi. Tiến sĩ Adam Cifu, giáo sư y khoa tại Đại học Chicago (Mỹ) và là đồng tác giả của các cuốn Symptom to Diagnosis cho biết, một số loại thực phẩm khó tiêu hóa, nhưng được các vi khuẩn trong đại tràng yêu thích chính là thủ phạm hình thành nên rất nhiều khí, và đánh rắm là cách giúp đẩy các khí dư ấy ra ngoài. 
Để hạn chế hiện tượng gây “đỏ mặt” này, cần tránh xa các loại thực phẩm như đậu, kẹo cao su không đường, sữa lactose; rau tươi như súp lơ, cải bắp, bông cải xanh.
. Khi ợ, cơ bụng giải phóng hơi và khí dư từ thực quản hoặc dạ dày ra ngoài. Một số người có thói quen nuốt không khí nên họ cần phải ợ để giải phóng không khí, Michelle S. Barratt, tiến sĩ, giáo sư nhi khoa tại Đại học Y tế Texas ở Houston (Mỹ) nói.
Uống quá nhanh, hút thuốc, nhai kẹo cao su hoặc tiêu thụ đồ uống có ga góp phần thúc đẩy chứng ợ nóng. Ngoài ra, muốn cắt giảm các cơn ợ nóng, cần tránh tiêu thụ sô cô la, cà phê, rượu, cà chua. Axit trong các loại thực phẩm này có thể gây ra chứng trào ngược thực quản, dẫn đến ợ nóng. 
Ngứa. Gãi khi bị ngứa là phản ứng nhằm đẩy đi các chất kích thích. Tiến sĩ Gary Rogg tại Trung tâm y tế Montefiore ở Bronx (Mỹ) cho biết, gãi ngứa mà cảm thấy “đã” sẽ kích thích một số khu vực niềm vui trong não và đó cũng là lý do tại sao bạn muốn gãi.
Nấc. Nấc là trục trặc gây phiền toái nhiều hơn so với ợ. Theo tiến sĩ, giáo sư thần kinh học Safwan Jaradeh tại Đại học Stanford ở California (Mỹ), đây là hình thức dữ dội của ợ hơi. Những gì bạn có thể làm là chờ cho cơn nấc thoát ra ngoài. 
Theo các chuyên gia, những người bị nấc thường nhận từ 4-30 cái nấc tại một thời điểm. Khi nấc liên tục có thể thực hiện các mẹo chữa tạm thời như: giữ hơi thở, uống nhiều nước, thở vào một túi giấy, ngậm đá vụn trong miệng hoặc đặt một nửa muỗng cà phê đường vào mặt sau của lưỡi. Những hạt đường li ti có thể giúp thư giãn cơ hoành.

Nháy mắt. Mắt nhấp nháy là để bôi trơn hay rửa sạch bụi bẩn hoặc bảo vệ mắt khỏi nguy hiểm. Nếu một vật gì đó bay trước mắt, rất nhanh chóng, thần kinh thị giác cảm nhận như bị một kích thích thị giác, tiến sĩ Jaradeh nói. Nước mắt chính là phương thuốc tự nhiên vô cùng lành mạnh để giữ mắt ẩm. Ngoài ra, đừng quên ngủ đủ giấc bởi khi cảm thấy mệt mỏi, mắt cũng trở nên mỏi và khô.
Ho. Khi phổi không hài lòng, điều duy nhất nó có thể làm là gây ho. Ho chính là cách phổi phản ứng để tống khứ một cái gì đó không thuộc về nó ra khỏi đường hô hấp. Không hút thuốc, tránh khói thuốc lá và các chất kích thích khác sẽ giúp giảm bớt triệu chứng ho. 
Hắt hơi. Mục đích của hắt hơi là để loại bỏ chất kích thích, theo Womansday. Đó có thể là hạt tiêu đen hoặc khói hoặc các chất gây dị ứng khó chịu khác. Tiến sĩ Michele Bailey tại Trung tâm Y khoa Rush ở Chicago (Mỹ) cho biết đây là một cơ chế tự bảo vệ của cơ thể, nó xảy ra ở những sợi lông mũi và kích thích niêm mạc mũi. 
Để ngăn chặn hắt hơi, đặt ngón tay dưới mũi và giữ chúng ở đó cho đến khi cơn hắt hơi biến mất. Ngoài ra, cần tránh những chất kích thích mà bạn biết rõ có thể gây ra các cơn hắt hơi. 

21 sự thật lý thú   về cơ thể người
Có thể các bạn đã thử liếm cùi chỏ của chính mình, vặn ngược các khớp xương, cố gắng liếm mũi hoặc bẻ ngón tay kêu to hơn bất kỳ ai khác, nhưng bạn không biết cơ thể chúng ta có khả năng phi thường hơn thế nhiều. 
Theo Askmen, cơ thể người có thể tự động tái tạo hầu hết các bộ phận, tự động ngừng hoạt động khi nó phải đối mặt với mối nguy hiểm tiềm ẩn nào đó và luôn có kế hoạch B khi tình huống bất cập xảy ra.
Dưới đây là 21 trong số những điều đáng kinh ngạc mà cơ thể chúng ta có khả năng làm được:
1. Tinh dịch được xuất ra với vận tốc 43km/h. 
2. Khi một thai phụ bị một tổn thương nào đó (như cơn đau tim), thai nhi sẽ gửi các tế bào gốc đến cơ quan bị tổn thương để giúp sửa chữa nó. Điều đáng ngạc nhiên là cơ thể chúng ta luôn có kế hoạch B cho những hiểm họa lớn có thể xảy ra. Ngay cả một đứa trẻ chưa chào đời cũng có thể trở thành nhân tố cứu mạng trong một số trường hợp.
3. Phấn hoa là tinh chất của thực vật. Không ai tự nguyện tiếp nhận phấn hoa, song không thể phủ nhận tất cả chúng ta đang bị ảnh hưởng bởi cây cối xung quanh.
4. Hóa ra cơ thể đã sẵn sàng để ngâm dưới nước trong thời gian lâu nhất có thể ngay sau khi chúng ta chạm mặt vào nước. Đây được gọi là "phản xạ lặn của động vật có vú". Nhịp tim sẽ chậm lại ngay lập tức khi cơ thể tiếp xúc với nước, ngay cả ở những đứa trẻ sơ sinh.
5. Cơ thể con người có thể sản xuất đủ xương để làm thành một bộ xương hoàn chỉnh phù hợp với thể trạng của từng người.
6. Cơ thể có cơ chế làm chậm tốc độ máu lưu thông khi gặp phải tình huống sợ hãi hay căng thẳng. Nhờ đó máu đông dễ dàng hơn trong tình huống khẩn cấp như khi bạn bị tấn công chảy máu trong lúc đang ôn tập kiểm tra.
7. Đôi má được cấu thành từ các mô giống như các mô bên trong âm đạo.
8. Nước miếng hoạt động như một màng chắn bảo vệ giúp chống lại mật và axit trong dạ dày trào ngược lên khi bạn nôn. Thực tế cơ thể tự động tăng cường sản xuất nước miếng để chống lại axit trong dạ dày gây tổn hại cổ họng và miệng.
9. Tầm nhìn của con người là không tuyệt vời như chúng ta nghĩ. Các điểm trên võng mạc nơi các dây thần kinh thị giác tọa lạc thực tế là một điểm mù trong mắt chúng ta. Nhưng may mắn, bộ não có thể lấp đầy khiếm khuyết đó
10. Bộ não không có điểm tiếp nhận các cảm giác đau. Vì vậy, tự bản thân nó không thể cảm nhận được cảm giác đau, trong khi tất cả mọi cơ quan khác lại có.
11. Thực tế “hai người hôn nhau sẽ kết nối tạm thời hậu môn của họ thông qua đường tiêu hóa” là một trong những phát hiện có thể bạn chưa biết.
12. Cẳng tay có chiều dài tương đương với một bước chân của bạn.
13. Nín thở khi đi đại tiện sẽ tạo ra áp lực cao trong khoang ngực và khiến cho phân đi ra dễ dàng hơn.
14. Gan có thể tự tái tạo khi một phần của nó bị mất đi. Trong thực tế có thể lấy đi 2/3 gan, sau đó nó có thể tái tạo lại hoàn chỉnh như ban đầu.
15. Các cơ trong bắp chân không có chức năng gì cả. Đó là sự thật. Nó chỉ là những dải gân mỏng, dài vài inch. Một số người sinh ra không có cơ bắp chân vẫn không ảnh hưởng gì cả, họ chiếm tỷ lệ khoảng 7-10% dân số.
16. Con người là loài động vật duy nhất có khả năng ném chính xác. Điều này đã được chứng minh có tác động rất lớn đến hành trình tiến hóa của chúng ta.
17. Lưỡi là cơ bắp duy nhất trong cơ thể chỉ kết nối ở một đầu.
18. Một người trưởng thành với độ cao trung bình ngã về phía trước hoặc phía sau với tư thế thẳng đứng sẽ truyền đủ động năng để giết chết họ nếu họ đập đầu xuống sàn trước tiên.
19. Bộ não hoạt động chỉ cần lượng năng lượng tương đương với một bóng đèn 10 watt.
20. Ngay sau khi sinh ra, một đứa trẻ sơ sinh có thể đu mình lên thanh xà đơn và tự nâng được trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên chúng sẽ mất đi khả năng này trong vòng vài giờ, mãi nhiều năm sau mới lấy lại được.
21. Trong ruột chúng ta có nhiều tế bào thần kinh hơn so với số tế bào thần kinh trong đầu của một con mèo.

7 điều "điên rồ" đang diễn ra trong cơ thể con người

Cơ thể con người là tổ hợp của rất nhiều các hoạt động sống và sự biến đổi liên tục. Tưởng chừng như không có điều gì đang diễn ra ngoài quá trình hô hấp hay giao tiếp với môi trường nhưng cơ thể con người vẫn đang tồn tại những điều có vẻ như ít ai biết đến.
Trong thực tế, cơ thể con người là trung tâm của rất nhiều các hoạt động sống có thể thấy hàng ngày ngoài tự nhiên như hô hấp, vận động hoặc tiêu hóa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những gì đang diễn ra trong cơ thể mình
.
Dưới đây là những điều thú vị đang diễn ra trong cơ thể bạn:
1. Cơ thể tạo ra chất nhầy bên trong khuôn mặt
alt
Chất nhầy văng ra mỗi lần hắt hơi hoặc bị nghẹt mũi, sổ mũi đều là những chất được cơ thể sản sinh ra hàng ngày như một điều bình thường. Trong thực tế, cơ thể tạo ra lượng chất nhầy khoảng 1 lít mỗi ngày. Chức năng chính của chúng là bảo vệ niêm mạc hô hấp cho cho người nhờ khả năng bắt dính vi khuẩn gây bệnh.
2. Thức ăn phải trải qua một xa lộ tiêu hóa dài khoảng 7,62 mét
alt
Sau khi hấp thụ thức ăn qua đường miệng, chúng sẽ di chuyển từ thực quản xuống dạ dày của con người. Tại dạ dày, thức ăn sẽ tiếp tục được tiêu hóa nhờ môi trường axit và được hấp thụ qua thành ruột non trước khi được đẩy xuống ruột già và hậu môn. Tuy nhiên, chuyến hành trình đó không ngắn ngủi như người ta vẫn tưởng.
Phải di chuyển với một quãng đường lên tới 7,62 mét hoặc đôi lúc có thể lên tới 9,1 mét trên "xa lộ" ruột non, thức ăn mới có thể tạm đi gần hết chuyến hành trình. Ruột non trung bình của người trưởng thành dài khoảng 5-9 mét, trung bình 6,5 mét. Người Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung thì ngắn hơn, với độ dài khoảng 5 - 5,5 mét.
3. Bọ ve có thể đang quan hệ tình dục ngay trên lông mi của bạn
alt
Theo National Geographic cho biết, có hai loài bọ ve thường làm tổ trên gương mặt của con người. Chúng thậm chí còn có thể làm tổ trên lông mi và quan hệ tình dục, sinh sản ngay trên đó. Một trong số chúng là loài ve demodex thuộc họ ve mạt. Demodex là loài ký sinh nhỏ nhất trong ngành chân khớp và hiện có khoảng 65 loài được biết đến.
Chúng thường sống thành đôi, vòng đời từ 18- 24 ngày trên vật chủ. Sau khi giao cấu ở trên bề mặt da, chúng đi sâu vào bên trong da và để trứng ở nang lông hoặc tuyến bã, mang theo vi khuẩn và bài tiết ra chất thải. Sau khi chết, demodex phân hủy và gây ra một số phản ứng dị ứng trên da.
4. Tràn ngập vi khuẩn, tế bào chết và chất nhờn trong cổ họng
alt
Adidan trong cổ họng con người có nhiều ngóc ngách phức tạp và do đó đây là nơi cư trú thuận lợi cho vi khuẩn, các tế bào chết và chất nhờn của cơ thể. Tuy nhiên, hầu hết lượng vi khuẩn tại đây đều được kiểm soát rất trước khi chúng có thể gây hại cho cổ họng con người khi amidan bị viêm.
5. Khí dễ cháy được tạo ra từ chính cơ thể của bạn
alt
Đó chính là hơi "rắm". Trong hơi rắm thải ra từ cơ thể con người có chứa nhiều chất khí như N2, O2, CO2 và H2 (khí dễ cháy nổ). Nhiều trường hợp còn có khí Metan (CH4) cũng là một trong những chất khí có thểdễ gây cháy nhất.
6. Hàng trăm tuyến cơ quan trong cơ thể đang tiết ra chất lỏng làm ẩm cho khoang miệng của bạn
alt

Có ba cặp tuyến nước bọt lớn trong miệng là: tuyến mang tai, tuyến submandibular và tuyến dưới lưỡi. Ngoài ra có hàng trăm các tuyến nước bọt nhỏ trong khoang miệng con người. Tất cả các tuyến cơ quan đều cùng nhau hợp tác và tạo ra khoảng 1- 2 lít nước bọt cho người mỗi ngày. Nước bọt không chỉ để làm mềm thức ăn mà còn là một loại enzym phân hủy thức ăn vô cùng quan trọng trong cơ thể.
7. Miệng của con người không lúc nào ngừng mở
alt
Đó chắc chắn là điều sẽ xảy ra hàng ngày đối với mỗi con người. Hiện nay chưa có nhiều nghiên cứu khoa học giải thích cặn kẽ về vấn đề tại sao con người lại không thể ngừng mở miệng dù họ không định sử dụngcơ quan này.
Tiến Thanh
Nguồn: Mashable
Những khám phá thú vị về cơ thể con người
 
Bạn biết không, mỗi chúng ta là một siêu nhân và cơ thể chúng mình ẩn chứa rất nhiều bí ẩn đấy!
 
Vì lá phổi bên trái “phải” nhường chỗ cho trái tim đấy các bạn ạ!
 
 
Theo nghiên cứu, cứ mỗi 24 giờ trôi qua, cơ thể con người lại tiết ra khoảng 0,5 - 1,4 lít nước bọt.
 
Để đáp ứng nhu cầu của cơ thể, mỗi ngày, chúng ta hít thở khoảng 20.000 lần, nâng tổng lượng khí lưu thông qua phổi lên đến 9.000 lít.
 

Con số nghe "khủng" vậy nhưng mà các ấy đừng quá lo sợ bị... hói nhé! 
Bệnh rụng tóc chỉ được xác nhận khi số lượng tóc rụng mỗi ngày vượt quá 100 sợi thôi!
 
 Theo chu kỳ khoảng 27 ngày, da người lại tái tạo toàn bộ các tế bào biểu bì ở lớp ngoài cùng.
 

Chất béo đóng vai trò rất lớn đối với sức khỏe con người, cung cấp năng lượng cho cơ thể và là thành phần của vách tế bào. 
Lượng chất béo dư thừa sẽ được tích trữ trong các mô mỡ, trải đều khắp cơ thể.
 
Bên cạnh đó, bạn nên biết rằng tim người trưởng thành đập khoảng 70 lần/phút, tương đương 105.000 lần/ngày. Mỗi ngày, trái tim sẽ bơm hơn 6.000 lít máu đi khắp hệ thống các mạch và quãng đường này ước tính lên tới 155km! Trái tim làm việc rất chăm chỉ, không quản mệt mỏi dù chỉ to bằng nắm tay và nặng khoảng 300g.
 

Tế bào này có đường kính gần 0,2mm, có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
 
Thật ngạc nhiên khi tế bào lớn nhất và nhỏ nhất trong cơ thể người đều là tế bào sinh sản.
Ước tính, phải cần tới khoảng 175.000 tế bào tinh trùng mới đạt tổng trọng lượng bằng một tế bào trứng.
 

Bằng cách đi bộ 20 phút/ngày, chúng ta sẽ đốt cháy được hơn 3kg chất béo trong một năm.
 
Điều này xảy ra do tuyến nước mắt của các em bé chưa thực sự được phát triển đầy đủ sau khi chúng chào đời. 
Lúc này, trẻ sơ sinh chỉ đủ khả năng rơm rớm, đủ để làm mắt ẩm mà thôi.
Và cuối cùng:
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét