Gieáng thôi
Hồ Xuân Hương
Giếng ấy thanh
tân ai đã biết?
Đố ai dám thả nạ
ròng ròng.
Ngõ sâu thăm thẳm tới nhà ông, (1)
Giếng tốt thanh thơi,
giếng lạ lùng. (2)
Cầu trắng phau phau đôi
ván ghép, (3)
Nước trong leo lẻo một dòng thông! (4)
Cỏ gà lún phún leo
quanh mép, (5)
Cá giếc le te lách giữa dòng. (6)
Giếng ấy thanh tân ai
đã biết? (7)
Đố ai dám thả nạ
ròng ròng. (8)
*Văn bản chữ Nôm:
井* 台
𨳱𨳱 漊 深 深 細 家 翁
井*卒 清 台 井* 𨔍 𨓡
梂 𤽸 抛 抛 堆 版 扱
渃 𤄯 𠖭 𠖭 殳 𣳔 通
𦹯 𪃿 淪 噴 蹽 𨒺 𠰏
𩵜 䱑 離 啤 攊 𡧲 𣳔
井*意 清 新 埃 㐌 別
妬 埃 噉 且 娜 溶* 溶*
* Chú giải:
Giếng thơi井* 台: giếng đào sâu, miệng
giếng có xây bờ.
·
“…Đem người đẩy xuống
giếng thơi,
Nói rồi, rồi lại ăn lời
được ngay!
Còn tiên tích việt ở tay!
Còn tiên tích việt ở tay!
Rõ ràng mặt ấy, mặt nầy
chớ ai?”
ĐTTT, Nguyễn Du, câu
1181- 1184
Đàn ông nông nổi giếng thơi,
Đàn bà nông nổi như cơi đựng trầu
Ca dao
Nhận
xét tình cảm về giới: người đàn ông dẫu nông cạn, hời hợt, thiếu cân nhắc, thiếu
suy nghĩ trước khi hành động thì tình cảm còn tồn tại rất sâu sắc trong lòng,
khó có thể nào phai nhạt. Ngược lại , đối
với đàn bà, với sự việc tương tự như thế thì tình cảm của họ nông cạn, như một
cái cơi đựng trầu, tức là như một dụng cụ đựng trầu cau, có nắp nhưng có đáy cạn.
Tuy nhiên, câu ca dao trên có thể đúng phần nào vì tình cảm của giới còn tùy
vào nhân cách, văn hóa và phẩm hạnh của
từng người. Hình ảnh cái giếng sâu (giếngthơi) và ngược lại là cái giếng cạn
(giếng lạn) còn được dùng để chỉ mức độ tính
cách hậu bạc của con người:
Tưởng
cái giếng sâu, anh nối sợi dây dài,
Ai
dè cái giếng lạn, anh tiếc hoài sợi dây.
Thanh thơi:
清台:Trong và sâu.
Thăm thẳm, 深深:
hay thẳm thẳm, là sâu và xa.
Ngõ,
𨳱 : Lối đi vào trong khu nhà ở.
Trời
còn để có hôm nay,
Tan
sương đầu ngõ vén mây giữa trời
ĐTTT, Nguyễn Du, câu 3121-3122.𨳱
Lún phún: 淪 噴: trạng thái của râu, cỏ mọc thưa, ngắn và không đều.
Le te: 離啤: nhanh nhảu, lẹ làng.
Thanh tân: 清 新:
trong và mới, tươi trẻ và trinh trắng.
Nạ: 娜: người mẹ. Chờ được nạ, má đã sưng, tục ngữ. Nạ dòng: Người mẹ đã sinh nhiều
con.
Ròng ròng: 溶 溶 : Cá lóc con mới nở (còn ở thời kỳ trứng nước= nhỏ dại),
có cha mẹ cá bảo vệ cách nghiêm túc.
Thả
nạ ròng ròng: Tục ngữ có câu:
"Ròng ròng theo nạ", nạ nghĩa là mẹ. Con còn trứng nước phải theo mẹ để được nuôi nấng, chăm sóc, âu yếm,
bảo vệ.
Lời bình: Ngân Triều:
(1-2) Giới thiệu nơi tọa lạc của giếng thơi. Một cái giếng có một đường đi rất dài và xa, xuyên qua một
hàng cây rợp bóng, ngõ sâu thăm thẳm. Đó là một cái giếng không những
có nước trong và sâu, thanh thơi, mà
hình dáng của nó còn rất khác thường, lạ lùng.
(3-4) (5-6) Hình
ảnh cận cảnh, chi tiết của giếng thơi: Cái
cầu bắc ngang miệng giếng được làm bằng đôi ván ghép trắng trong,
trắng phau . Khi lấy nước từ giếng
lên, nhìn dòng nước đổ vào thùng, dòng
thông, dòng nước ấy rất trong suốt đến
mức nhìn xuyên suốt qua được, khôn mảy may vẩn đục, nước trong leo lẻo. Ở miệng
giếng có cỏ gà lưa thưa leo quanh. Nhìn xuống dưới giếng, có con cá giếc nào
nhanh nhẹn, le te, chen qua chỗ hẹp, lách, vào giữa dòng nước.
(7-8) Cảm nghĩ của tác giả.
Nào ai biết được
đó là một cái giếng nước trong và mới như một cô nàng tươi mát, trinh nguyên. Người
con gái nhan sắc, được ẩn dụ như thế, cái
giếng thanh thơi , chỉ nên để nhìn ngắm, chiêm ngưỡng, nào ai nỡ để cho
nàng làm mẹ một bầy con còn trứng nước, nhỏ dại, trong một gta đình túng quẩn, nghèo khổ cho được.
Đố ai dám thả nạ
ròng ròng. (8).
Mặt khác, hình ảnh
cái giếng thơi mặc dù được khắc họa theo lối tả chân nhưng qua đó, nó còn gợi cho người đọc liên tưởng đến một "cái giếng" khác, không tục tĩu, thô kệch;
mà vừa tinh tế, cụ thể-khái quát , vừa gợi tả cực kỳ.
*****
Phụ lục:
Em thôi gánh nước giếng làng
Tôi không còn gặp trăng vàng đong đưa
Giọng cười mát cả ban trưa
Sâu nơi đáy giếng ai vừa múc lên.
Tôi không còn gặp trăng vàng đong đưa
Giọng cười mát cả ban trưa
Sâu nơi đáy giếng ai vừa múc lên.
Bốn câu thơ tự sự nkông những là
một kỷ niệm, mà còn là một nỗi nhớ về một người con gái xinh đẹp mà chàng trai nào đó phải
lòng. "Thôi" là ngưng lại, tôi không còn
thấy nàng đến giếng làng gánh nước nữa. Ôi! Khuôn mặt nàng tươi tắn, rạng rỡ như khuôn
trăng tròn tuyệt vời, mỗi khi nàng gánh nước đong đưa. Tiếng cười nàng nghe mát dạ
mát lòng như mát cả không gian và thời gian muôn thuở, tưởng chừng như phát ra từ cái
bóng của người đẹp, lồng bóng ở đáy giếng sâu, rồi chính người đó múc lên...
Trời sinh ra con người, mỗi người con gái đều
có cái duyên dáng riêng. Ở đây, chàng trai tiếc nuối cái khuôn trăng đầy đặn quyến
rũ và tiếng cười mê hồn, ngây ngất, đắm đuối, si mê.của người con gái khả ái thường thấy đi gánh nước ở cái giếng làng... (Phải chăng, ta đã lỡ một
chuyến đò! Chắc là nàng đã theo chồng, xa xứ phương nao?). Ngân Triều.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét