Dóm lén
Ðến Hoa PhamHồng Điệp Nguyễnhphi vo và 17 người nhận khác...
14 tháng 4
Chuyện… “dòm lén”!
Đoàn Dự
Thưa
quý bạn, cha mẹ sinh con trời sinh tính, tánh nết Đoàn Dự tui ham vui,
ưa tếu, thích chuyện khôi hài. Vậy mà hơn mười năm nay hầu chuyện quý
bạn, tôi cứ phải giữ mồm giữ miệng, trình bày cái gì cũng thiệt nghiêm
túc kẻo quý bạn lại bảo thầy giáo mà linh tinh lang tang, ăn nói như
rứa. Thiệt tình mà nói, nhiều lúc tôi muốn phá lệ, kể hầu quý bạn một
vài câu chuyện vui vui hoặc dịch vài truyện cổ tích gởi tới quý bạn để
chúng ta thư giãn tâm hồn chứ nghiêm túc lắm cũng chẳng làm gì. “Trăm năm nào có gì đâu, chẳng qua một nấm cỏ khâu xanh rì”,
trong Cung oán ngâm khúc, cụ Ôn như hầu Nguyễn Gia Thiều đã nói như thế
là đúng phong phóc chả sai một tí nào phải không thưa quý
bạn?
Vậy thì, bây giờ, để thay đổi không khí,tôi
xin kể hầu quý bạn một câu chuyện mà tôi và mấy đứa bạn tôi hồi còn nhỏ
là nhân vật chính. Kể để làm gì? Để chúng ta có dịp nhớ lại đôi ba kỷ
niệm thời còn niên thiếu và quý bạn sẽ thông cảm với các cháu nội cháu
ngoại, có khi cả các cháu gọi bằng… cụ của quý bạn nữa: “À, thì ra thằng
cha Đ.Dự hồi nhỏ cũng láo lếu ra phết, dám rủ bạn đi “nhòm trộm” người
ta chứ có phải không đâu. Cháu mình như vậy là còn tốt chán, khá hơn anh
chàng thầy giáo này nhiều”. Vâng, thưa quý bạn, “nhỏ
lếu láo lớn làm thầy giáo” hoặc “nhỏ lếu láo lớn làm nhà báo”
cũng cùng một thứ. Thật ra bạn tôi rủ tôi chứ không phải tôi rủ bạn.
Bây giờ xin mời quý bạn coi chơi cho biết, cam đoan là chuyện có thật,
nói dóc chết liền!…
Chuyện thứ nhất: Người mẫu
Sau
khi di cư vào Nam năm 54, tôi thi đậu vô lớp Đệ Thất trường Trung học
Nguyễn Trãi niên khóa 1956-57. Hồi ấy ở miền Nam các lớp 6, 7, 8… gọi là
Đệ Thất, Đệ Lục, Đệ Ngũ…, tới Đệ Tứ tức lớp 9 bây giờ là hết Trung Học
Đệ Nhất Cấp, chúng tôi sẽ được chuyển sang trường Chu Văn An hay Petrus
Ký để học tiếp các lớp Đệ Tam, Đệ Nhị, Đệ Nhất (tức lớp 10, lớp 11, lớp
12 bây giờ), kêu là Trung Học Đệ Nhị Cấp.
Ở
Sài Gòn lúc ấy có 4 trường trung học đệ nhất cấp nho nhỏ vừa phải dành
cho nam sinh, đó là các trường Nguyễn Trãi ở Đa Kao, Võ Trường Toản ở
đường Nguyễn Bỉnh Khiêm phía trước Sở Thú, Trần Lục ở Tân Định, và
trường Hồ Ngọc Cẩn ở bên Bà Chiểu. Ngoài bốn trường đệ nhất cấp nam sinh
nói trên, có hai trường rất lớn vừa đệ nhất cấp vừa đệ nhị cấp cũng nam
sinh là trường Petrus Ký và trường Chu Văn An. Về phía nữ sinh, có hai
trường cũng vừa đệ nhất cấp vừa đệ nhị cấp là Nữ Trung học Gia Long và
Nữ Trung học Trưng Vương. Sau này có thêm hai trường khác nữa là Nữ
Trung học Lê Văn Duyệt ở gần Lăng Ông Bà Chiểu và trường
Mạc Đĩnh Chi kêu là trường “mixte” tức gồm cả nam lẫn nữ ở dưới Phú
Lâm.
Tôi
không kể hiện nay các trường nói trên đã đổi tên là gì, bởi vì sau
30-4-75, tất cả các trường tại Sài Gòn đều nam nữ học chung. Tất nhiên
học chung cũng được, nam nữ cùng lớp cũng được, nhưng với điều kiện phải
ngồi riêng, không ngồi cùng bàn lẫn lộn với nhau. Tại sao như thế? Bởi
vì nguyên tắc sư phạm nói rằng khi đã 14-15 tuổi trở lên (có khi còn nhỏ
hơn nữa), nam có tính chất riêng của nam, nữ có tính chất riêng của nữ,
trong lớp ngồi chung bàn với nhau là điều không tốt. Ngày nay, trường
học không hiểu vì mục đích gì mà người ta cứ cố ý xếp con trai ngồi xen
kẽ với con gái dù các cháu đã học tới lớp 11-12. Họ không biết
đến nguyên tắc sư phạm thì tôi không cần nói tới.
Trở
lại câu chuyện Nguyễn Trãi, Chu Văn An ngày trước. Lạ lùng một điều
rằng các trường Nguyễn Trãi, Trần Lục, Hồ Ngọc Cẩn, Võ Trường Toản lúc
ấy đều là đệ nhất cấp, cuối năm Đệ Tứ học sinh được chuyển sang Chu Văn
An hay Petrus Ký như nhau theo nguyện vọng của mình, nhưng xem ra Nguyễn
Trãi và Chu Văn An rất thân thiết với nhau, hai trường như một. Năm
1956, cụ Vũ Ngô Xán hiệu trưởng trường Chu Văn An về hưu, cụ Hoàng Văn
Việt hiệu trưởng Nguyễn Trãi lên thay, rồi cụ Vũ Đức Thận giám học Chu
Văn An sang làm hiệu trưởng Nguyễn Trãi. Lúc ấy các cụ chỉ vào khoảng 40
tuổi hoặc nhiều lắm 50 tuổi là cùng, vậy mà không hiểu tại sao chúng
tôi
lại cứ gọi bằng cụ chứ không gọi bằng thầy. Gọi ngầm vậy thôi, các cụ
oai lắm, trời nắng chang chang như đổ lửa mà luôn luôn mặc com-lê, mang
cra-vát, mặt mũi nghiêm trang như lúc nào cũng sẵn sàng la mắng học sinh
nên chúng tôi sợ lắm, hễ trông thấy là vội vàng lảng tránh từ xa chứ
chẳng khi nào dám đến gần các cụ.
Ban
giáo sư Nguyễn Trãi hầu hết cũng là giáo sư Chu Văn An. Lúc ấy tôi mới
học lớp Đệ Thất nên không biết rằng ngay cả những môn phụ như Hán văn,
Nhạc, Hội họa… chúng tôi cũng được học với các “bậc sư”, như Hán văn thì
học với cụ cử Tô Văn Độ và cụ tú Nguyễn Văn Anh; Nhạc học với nhạc sĩ
Chung Quân Nguyễn Đức Tiến, tác giả bản Làng Tôi nổi tiếng; Hội họa học
với “đại họa sĩ” Nguyễn Văn Thịnh “Del”, người đã đậu thủ khoa trường
Đại học Mỹ Thuật La Mã.
Bây
giờ, cũng từ câu chuyện về cụ Thịnh “Del”, tôi xin kể hầu quý bạn câu
chuyện “dòm lén” khá đặc biệt không giống ai hết của ba đứa láo lếu tụi
tôi.
Một
hôm, một bạn trong lớp hỏi vị giáo sư vừa lùn vừa mập, giọng nói ề à
giống như chuông bể Thịnh “Del”: “Thưa thầy, da thầy trắng, sao mọi
người lại gọi thầy là họa sĩ Nguyễn Văn Thịnh “đen”?” Cụ Thịnh vốn tính
xuề xòa, cười, lấy phấn viết lên bảng và giải thích: “Không phải vậy
đâu, tại hồi trước thầy học hội họa ở bên La Mã, lúc thi tốt nghiệp đậu
thủ khoa chung cả học viên các nước. Mà, ở trường Mỹ Thuật La Mã họ có
truyền thống là ngày lễ tốt nghiệp, người đậu thủ khoa được đội lên đầu
một vòng hoa làm bằng cây Delpinium giống như vòng nguyệt quế của ta
nhưng không phải là cây nguyệt quế, bởi vì hoa
nguyệt quế màu trắng, còn hoa câyDelpinium thì màu xanh dương, nghe nói
rất quý. Từ cây Delpinium, người ta nói tắt, ghi tên người đậu thủ khoa
có chữ “Del” trong bằng tốt nghiệp, đấy là một vinh dự chứ không phải
da đen da trắng”.
Thì ra thế, từ đấy chúng tôi mới hiểu ý nghĩa chữ “Del” phía sau họ tên của thầy Nguyễn Văn Thịnh… “Del”.
Ít
lâu sau, các báo đăng tin ông Nguyễn Văn Thịnh, giáo sư hội họa các
trường trung học Nguyễn Trãi và Chu Văn An bị bắt về tội “công xúc tu
sỉ”: cảnh sát bắt quả tang ông cho một phụ nữ khoảng 27-28 tuổi, hoàn
toàn khỏa thân đứng trên bàn trong xưởng vẽ của ông ở đường Bàn Cờ để
các học viên vẽ. Báo Ngôn Luận còn tường thuật rất kỹ là khi cảnh sát ập
vào bắt, ông thản nhiên không nói gì cả, bảo ông ký biên bản thì ông
ký, bảo giơ tay cho người ta còng ông cũng giơ tay. Riêng người phụ nữ
không một mảnh vải che thân thì cảnh sát giữ bằng chứng bằng cách cho
khoác tạm một chiếc mền mỏng trước khi bị dẫn ra xe. Cô cũng im lặng
không nói gì cả. Hai người bị đưa về bót quận 3, hàng xóm ra coi đông
như chợ.
Ngay
hôm sau các báo lại đăng tin giáo sư Nguyễn Văn Thịnh đã được thả và do
chính ông cảnh sát trưởng bót quận 3 đích thân lái xe Jeep đưa hai
người về tận nhà, đồng thời ông cảnh sát trưởng cũng thay mặt toàn thể
anh em cảnh sát trong bót quận 3 ngỏ lời xin lỗi về sự hiểu lầm đối với
giáo sư Nguyễn Văn Thịnh và cô người mẫu.
Tuần
sau, tới giờ vẽ, thầy Thịnh vào lớp, chúng tôi đứng lên chào và ai cũng
cười cười mặc dầu chẳng ai dám cười lớn. Ông vẫy tay cho chúng tôi ngồi
xuống rồi nói: “Tôi biết các em cười gì rồi nhưng thôi, kệ, không sao
đâu, hôm nay chúng ta học về vẽ phối cảnh”. Một anh ngồi ở bàn đầu thấy
ông dễ tính bèn hỏi: “Thưa thầy chuyện thầy bị bắt hôm đó ra sao ạ?”. Ông cười lắc đầu: “Có gì đâu, họ hiểu lầm ấy mà. Họa sĩ vẽ khỏa thân thì phải có người mẫu chứ”. “Thưa, thế sao thầy không giải thích cho họ hiểu?”. “Giải thích làm gì. Cái hạng ngu dốt đó thì giải thích chỉ phí lời. Thôi, im lặng, học
đi”, và ông bắt đầu giảng về cách vẽ phối cảnh.
Đối
với giáo sư Thịnh-Del, mọi chuyện đơn giản như vậy nhưng sự thực là
không đơn giản. Chúng tôi nghe nói ngay sau khi biết tin, ông Ngô Đình
Nhu tức lắm, cho gọi ngay ông cảnh sát trưởng bót quận 3 vào Dinh Độc
Lập trình diện và đập bàn mắng xối xả: “Răng mà anh ngu như rứa hỉ?
Người ta dạy hội họa thì phải có người mẫu, khỏa thân cũng được, không
có chuyện chi hết. Tui ra lịnh cho anh phải thả ổng ra ngay lập tức, lái
xe đưa ổng về nhà và xin lỗi ổng với cô người mẫu. Nếu họ không bằng
lòng, báo chí đăng một tiếng, tui sẽ cách chức anh liền tức thì”.
Ông cảnh sát trưởng tuân lệnh và mọi chuyện kết thúc êm đẹp.
Ít lâu sau, thi lục cá nguyệt xong, hai đứa bạn thân
trong lớp là Hoàng Ngọc Cảnh (trưởng lớp) và Nguyễn Toàn Thắng (trưởng
ban văn nghệ) nói ngầm với tôi: “Này, thằng Hưng con cụ Thịnh-Del nó
trông coi lớp dạy hội họa của cụ ấy đấy mày ạ. Hôm nọ tụi tao năn nỉ, nó
lén cho hai đứa tao vô coi, đã lắm. Nếu mày muốn coi, bữa nào tụi tao
nói với nó cho mày vô coi”. “Làm sao nó cho vô được? Lỡ cụ ấy
biết thì chết”. “Không sao đâu, nó dặn tụi tao làm bộ đến ghi danh xin
học rồi nó dẫn vô. Ông già nó thường ở trên lầu, đến gần hết giờ mới
xuống coi các bức hình của học viên vẽ. Mày đến đi, tụi tao dẫn vô, đã
lắm!”.
Vâng,
đã thật, đấy là lần đầu tiên tôi trông thấy thân thể phụ nữ. Lúc ấy tôi
còn ít tuổi, mới học lớp Đệ Thất nên không phân biệt được cô đẹp hay
xấu thế nào nhưng thân hình cô vừa phải, nước da trắng mịn, mái tóc
buông xõa che xuống dưới vai. Cô đứng trên bàn, thân hình nghiêng qua
một bên, tay phải ôm một chiếc bình ngang trên vai, tay trái đưa sang đỡ
hờ dưới đáy chiếc bình đó, chân đứng cheo chéo dáng trông rất đẹp. Ôi
chao, bộ ngực cô và…và khoảng giữa hai đùi cô… Sau này, khi đã học lớp
bên trên, mỗi lần đọc tới hai câu thơ trong Truyện Kiều của cụ Nguyễn Du
tôi lại nhớ tới thân hình cô: “Rõ ràng trong
ngọc trắng ngà, dầy dầy sẵn đúc một tòa thiên nhiên”. Tôi thấy cụ Nguyễn Du là nhất, không ai có thể so sánh được.
Chuyện
“nhìn trộm” của tôi là như thế. Không bao giờ tôi quên được cái thân
hình trong ngọc trắng ngà ấy mặc dầu bây giờ nếu còn sống, có lẽ cô đã…
gần 100 tuổi!…
Sau
đây là chuyện kể của người bạn tôi–anh Vũ Đức Sao Biển, vừa là nhà giáo
vừa là nhạc sĩ, tác giả bản nhạc nổi tiếng được nhiều người biết “Thu,
hát cho người” và nhiều bản khác. Sao Biển quê gốc ở Quảng Nam, ngày
trước cùng dạy với tôi tại trường Trung học Bạc Liêu.
Chuyện thứ hai: Đôi dép
Giữa
nhà gươl đốt một bếp lửa lớn. Đêm ấy, đàn ông của 52 nóc (nhà) đều có
mặt. Đàn bà không được phép lên nhà gươl nhưng vẫn bồng con nhỏ đứng
dưới đất dự thính. “Bị cáo” chính trong phiên tòa là thằng Briu Nhanh,
20 tuổi, người Cơ Tu ta. Briu Nhanh bị ông Alăng Xuân cáo buộc đã ăn
trộm đôi dép mới của cô Alăng Thu, con gái ông.
Ông
Xuân nói ngắn gọn chuyện thằng Nhanh ăn cắp đôi dép của con gái ông
nhưng chân hắn to, không mang được nên mới đem đến nhà ông trả lại. Luật
lệ của người Cơ Tu rất nghiêm, không ai được xâm phạm vật gì của ai.
Ông đề nghị già làng phạt thằng Nhanh.
Già
làng nghiêm khắc nhìn vào mặt Nhanh, buộc Nhanh trả lời là có ăn cắp
dép của Alăng Thu không. Nhanh cúi mặt, nuốt nước miếng ừng ực. Già làng
hỏi đến lần thứ ba, anh ta lắc đầu và nói: “Mình không ăn cắp”. Già
làng hỏi vặn lại: “Rứa đôi dép từ mô mà mi có?”. Cả làng chờ đợi, cuối
cùng Nhanh phải khai ra sự thật.
Cách
đó mấy hôm, buổi trưa Nhanh đi dọc bờ suối hái rau dớn. Mới hái được
một nắm Nhanh nghe có tiếng động trên mặt nước. Ngỡ là có con thú nào đó
đến uống nước, Nhanh se sẻ bước tới chỗ bụi cây nhìn ra suối. Hóa ra
tiếng động đó là cô Alăng Thu… đang tắm! Alăng Thu là học sinh trường
dân tộc nội trú. Hôm ấy cô được nghỉ học, từ trên thị trấn P về nhà, đi
tắm suối.
Nhanh
thú nhận trước nay anh chưa hề được nhìn thấy thân hình con gái nên… tò
mò, chừ có dịp phải ngó thử coi hắn ra răng. Anh níu tay lên một nhánh
cây, định nhìn cho rõ hơn thì rắc một tiếng, nhánh cây gãy, đầu chạc cây
cứa vào bắp tay anh. Sảng hồn, anh “á” lên một tiếng.
Biết
có người nhìn lén mình tắm, Alăng Thu hoảng hốt quơ lấy cái xà lùng mặc
vào người đi về ngay, bỏ quên đôi dép mới bên bờ suối. “Mình lượm đôi
đép của Alăng Thu đem về định đưa lại cho hắn, nhưng nếu mình đưa thì
lòi ra cái tội… ngó hắn tắm, nếu không đưa thì cũng phạm tội ăn cắp. Xấu
hổ quá, mình xin thú thiệt trước làng là chỉ mới ngó được cái lưng của
hắn chớ chưa ngó được cái chi hết”.
Lời
“thú tội” của Briu Nhanh làm mấy chục người đàn ông sảng khoái cười ha
hả. Đến cả ông Alăng Xuân cũng khoái tỉ vì nghĩ con gái mình đẹp nên hắn
mới lén xem.
Già
làng vỗ tay ra hiệu cho mọi người ngưng cười. Ông hỏi: “Trong anh em,
có ai chưa hề dòm lén bọn con gái tắm suối thì giơ tay lên”. Từ ông già
già cho đến ông tre trẻ không có ai giơ tay cả. Briu Nhanh thở một cái
khì, rất sướng cái bụng.
Già
làng kết luận: “Cái chuyện dòm mấy đứa con gái tắm suối thì anh em hồi
trai trẻ cũng đã từng dòm, kể cả mình. Cái vụ này không phạm tội chi
hết. Nè Briu Nhanh, nói mẹ mi kiếm con heo, con gà sang nhà ông Alăng
Xuân đi. Nói vậy Alăng Xuân có thông không?”. Alăng Xuân gật đầu nói có,
hí hửng cười.
Đoàn Dự
Phải delete phần trên cùng đi
Trả lờiXóaGià làng kết luận: “Cái chuyện dòm mấy đứa con gái tắm suối thì anh em hồi trai trẻ cũng đã từng dòm, kể cả mình. Cái vụ này không phạm tội chi hết. Nè Briu Nhanh, nói mẹ mi kiếm con heo, con gà sang nhà ông Alăng Xuân đi. Nói vậy Alăng Xuân có thông không?”. Alăng Xuân gật đầu nói có, hí hửng cười.
Trả lờiXóa______________________
tai game pikachu mien phi