Thứ Năm, 4 tháng 8, 2016

Ngân Triều chia sẻ 1 bài viết của 1 cô gái Tây Ninh/ Trích FB Kim Oanh Huỳnh

Vài câu bạn đã tặng tôi bài thơ an ủi , dặn tôi đừng chạnh lòng bởi ý thơ !
Thơ rằng :
Cô gái Việt Nam ơi
Nếu chữ Hy Sinh có ở đời
Tôi muốn Nạm vàng bao đau khổ ! 
Vào lòng cô gái Việt Nam tươi .
Bạn tiếp là con người có trái tim muôn nơi và muôn thuở !
Lời rằng :
Tiếc thay chút nghĩa cũ càng
Dẫu lìa ngỏ ý , còn vương tơ lòng
Lời thơ của bạn đã xoa dịu bao chịu đựng ! Tiếc cho một thời xuân xanh của tôi
Tôi rằng :
Dẫu gì thì cũng qua rồi !
Bể dâu ! Dâu bể không sờn nữ nhi
Tiếc chi cái tuổi Xuân thì !
Bóng câu qua cửa còn phiền lụy chăng !?
Bạn đó !
Tặng tôi chi lời thơ an ủi
Để hồn tôi mãi quyện vào thơ !
Trần gian lỡ bước đến giờ
Sóng tình giây phút ơ hờ tâm tư !
Đã đến Trần gian nầy rồi thì hãy sống cho thật ý nghĩa , dìu dắt nhau bước vào ánh sáng trí tuệ .
Yêu thích
Bình luận
5 bình luận
Bình luận
Ut Le Sao mà làm được ảnh như vậy ? Hay quá chị ơi !
Thích
Trả lời29 Tháng 7 lúc 12:03
Thích
Trả lời29 Tháng 7 lúc 17:23
Kim Oanh Huynh Cảm ơn 2 bạn
Thích
Trả lời
1
29 Tháng 7 lúc 19:03
Ngan Trieu Quý bạn thân mến, tình cờ tôi đọc mấy lời tỏ lòng của chị HKO, quê Tây ninh, tôi rất là cảm kích, xin có mấy lời nối điêu để gọi là sẻ chia một chút tâm tình:
TÔI ĐI HỌC Truyện Ngắn THANH TỊNH
Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức đến những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường. Tôi quên tthế nào được, những cảm giác trong sáng ấy đã nảy nở trong lòng tôi như những cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng. Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi chưa biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp sau nón mẹ, lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã.
Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn:
Hôm nay tôi đi học.
Đó là chuyện hôm nay của tác giả.
*Còn chuyện hôm nay của tôi, tôi cũng nghe tiếng lòng mình rộn ràng, thi vị và nhiều mỹ cảm vì ...
Hôm nay tôi đọc được mấy mẩu tâm tình của chị KOH đối thoại với một cố nhân nào (?) trên trang FB của chị.
*Cảm ơn chị, cảm ơn một cơ hội hay cơ duyên đầy thiện cảm! (Chữ duyên thường có 5 nghĩa: may mắn, đẹp, lý do, gắn bó tiền định của tình yêu đôi lứa và tình nghĩa vợ chồng) .Chắc là cố nhân nào đó đã biết và đã đồng cảm với với cuộc đời của chị KOH, một cô gái TN, lận đận, lao đao trong những ngày đầu 75 đầykhổ cực, gieo neo, như hình ảnh liêu xiêu của một người vợ hiền:
Lặn lội thân cò khi quảng vắng,
Eo sèo mặt nước buổi đò đông.
Thương vợ, Tú Xương
*Qua bài viết trần tình trên trang nhà của chị KOH, chúng ta thấy cố nhân đó đã có mấy lời an ủi, nặng nghĩa , nặng tình:
Cô gái Việt Nam ơi!
Nếu chữ Hy Sinh có ở đời
Tôi muốn nạm vàng muôn khổ cực!
Cho lòng cô gái Việt Nam tươi.
Cảm xúc, Hồ Dzếnh
*Đó là hình ảnh của một người con gái kiên cường, bản lĩnh dù tuổi đời chỉ mới nửa chừng xuân. (Nửa chừng xuân Khái Hưng, nhân vật Mai, con nhà gia giáo, vướng bẫy tình, không khổ cực bằng một người con gái TN):
Sau 75, người thiếu phụ có chút nhan sắc, khi ấy mới 26 tuổi đời, một mình với 4 đứa con thơ, tuổi “trái cà, trái bắp” , dại khờ. Chồng đi học trường Đại học Sơn Khê biền biệt trong mười năm. Nàng đã kiên trinh, bản lĩnh, vượt qua những dập dìu ong bướm, thủ tiết kiên định vượt qua những sóng gió, bẫy đời với lòng thương con vô bờ bến…phải chăng đó là một tấm lòng hy sinh tha thiết, bao la của một người mẹ hiền; lấp lánh ánh sáng từ ái muôn thuở của một người Mẹ tần tảo, đảm đang, người Mẹ muôn đời trong truyền thống văn hóa Việt Nam.
*Xin tham khảo một tứ thơ, về hình ảnh một người Mẹ bất hủ mà làm sao kể xiết những nỗi niềm vất vả, gieo neo:
Bồng bồng con nín con ơi!
Dưới sông con cá lội, ở trên trời chim bay
Ước gì mẹ có mười tay,
Tay kia bắt cá, còn tay này bắn chim.
Một tay chuốt chỉ luồn kim
Một tay đi làm ruộng, một tay tìm hái rau
Một tay ôm ấp con đau,
Một tay đi vay gạo, một tay cầu cúng ma
Một tay khung cửi muối dưa,
Còn tay để van lạy, để bẩm thưa đỡ đòn
Tay nào để giữ lâý con?
Tay nào lau nước mắt, mẹ vẫn còn thiếu tay!
Bồng bồng con ngủ con say
Dưới sông cá vẫn lội , chim vẫn bay trên trời.
Hát ru, Mười tay, Dân tộc Mường.
*Chị KOH cũng đã hồi âm cho cố nhân:
Dẫu gì thì cũng qua cơn !
Bể dâu ! Dâu bể không sờn nữ nhi
Tiếc chi cái tuổi Xuân thì!
Bóng câu qua cửa, sá gì chiếc thân?!
*Đó là một tiếng lòng kiên cường,đầy bản lĩnh, bao dung, không sờn, không tiếc không trách gì cả, không tiếc tuổi xuân thì, không trách thời gian như bóng câu qua cửa... Thật tuyệt vời!
Xin để ý mấy câu cuối tâm tình của tác giả:
Tặng tôi chi lời thơ an ủi,
Để hồn tôi rơi lụy vào thơ!
Trần gian lỡ bước đến giờ,
Sóng tình , giây phút ơ hờ, tâm tư.
(Hai câu song thất là lời trách cố nhân, cách nhẹ nhảng, hàm súc.
Hai câu lục bát, là hãy sống cho thật ý nghĩa , dìu dắt nhau bước vào ánh sáng trí tuệ, đừng để tình cảm lấn át tâm tư. “Ơ hờ” là hững hờ, không quan tâm. Làm cho dòng suy nghĩ miên man, không dứt...
Xin có mấy lời bâng quơ,
Thân mến,
Ngân Triều.
*****
Phụ lục:
Nguyên văn bài thơ Cảm xúc, để tham khảo:
Cô gái Việt Nam ơi!
Từ thuở sơ sinh lận đận rồi
Tôi biết tình cô u uất lắm
Xa nhau đành chỉ nhớ nhau thôi

Cô chẳng bao giờ biết bướm hoa
Má hồng mỗi tiết mỗi phôi pha
Khi cô vui thú, là khi đã
Bồng bế con thơ, đón tuổi già

Cô gái Việt Nam ơi!
Ngọn gió thời gian đổi hướng rồi
Thế hệ huy hoàng không đủ xóa
Nghìn năm vằng vặc ánh trăng soi

Tôi đến đây tìm lại bóng cô
Trở về đường cũ, hái mơ xưa
Rau sam vẫn mọc chân rào trước
Son sắt, lòng cô vẫn đợi chờ

Dãi lúa cô trồng nay đã tươi
Gió xuân ý nhị vít bông cười...
Ai hay lòng kẻ từng chăm lúa
Trong một làng con, đã héo rồi!

Cô gái Việt Nam ơi!
Nếu chữ hy sinh có ở đời
Tôi muốn nạm vàng muôn khổ cực
Cho lòng cô gái Việt Nam tươi
Hồ Dzếnh, Quê ngoại, Nxb Hoa Tiên - Saigon, 1969
Thích
Trả lời
1
Hôm qua lúc 5:53Đã chỉnh sửa
Kim Oanh Huynh Cảm ơn anh bậc huynh trưởng đã có lòng phân tích lời thơ , xin ghi nhận và học hỏi .
Anh đã quá khen dám so sánh tôi và nhân vật Mai trong Nửa Chừng Xuân của Khái Hưng , ban tặng tôi là cô gái VN của Hồ Dzếch và dựng lên trường đại học Sơn Khê biền biệt cho người chồng ra đi của tôi ! Có thể cho tôi đổi bảng trường là Nhiêu Khê kg ? " Đoạn trường ai có qua cầu mới hay ! " Tôi e mình kg xứng lời khen ! Thôi thì
Cứ vậy đi treo gương hậu thế ,
Chí kiêu hùng nữ kiệt anh thư
Thân Kính
Kim Oanh Huynh
Thích
Trả lời
1
Hôm qua lúc 4:58Đã chỉnh sửa
Thích
Trả lờiHôm qua lúc 5:56
Ut Le Em không giống Mai đâu ! Em giống Lan vi em đã cắt đứt dây chuông rồi !
Thích
Trả lờiHôm qua lúc 6:15

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét