Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2016

Suy gẫm/ sống thanh thản, không vướng phiền muộn/ Viễn Phương chia sẻ



7 bài học sâu-sắc từ người xưa!
Giúp bạn có một cuộc-sống ít buồn-phiền!!!



Để trở thành một người có một cuộc-sống không phiền-muộn! Tôi nghĩ bạn cần phải biết 7 bài học sâu-sắc từ người xưa!!!
Trong một lần đọc một cuốn sách cũ, tôi đã học được bài học sâu-sắc này! Tôi cảm thấy nó là cách rất tốt để mọi người có thể sống một cuộc-đời ít phiền-muộn!!! Chính vì vậy, hôm nay, tôi muốn chia-sẻ điều mà tôi đã học được với mọi người!!!

1. Sự thanh-tịnh nằm ở trong tâm:
Cả đời làm việc, đến cuối cùng chỉ muốn bản-thân được an-nhàn để hưởng-thụ cuộc song! Bạn luôn muốn tìm kiếm sự thanh-tịnh ở bên ngoài, trong khi bạn không phát-hiện rằng nó là cái mà ai cũng có thể đạt được mà chỉ cần lấy ra từ trong tâm! Nếu tâm của bạn bớt sân-si, bớt ganh-đua thì tự khắc bản-thân sẽ thấy thật thanh-thản và thấy đời bỗng nhẹ-nhàng làm sao!!!

2. Tức-giận chỉ là một cục than hồng có thể làm đau người khác! Nhưng người bị bỏng đầu tiên chính là bản-thân bạn:
Sẽ có lúc bạn cáu-gắt với mọi người! Nhưng bạn đâu ngờ điều đó lại làm hại chính bản-thân mình!!! Đừng bao giờ nói bất kì câu gì khi bạn tức-giận! Người ta thường nói: “Giận quá mất khôn!”. Tôi nghĩ điều đó rất đúng! Bởi tôi đã từng đánh mất một người bạn của mình, chỉ vì nói ra những lời nặng-nề kinh-khủng khi bạn đó không làm tôi vừa ý! Lúc đó, tôi làm tổn-thương người ấy; để bây giờ tôi đánh mất một người bạn thân!!!

3. Suy-nghĩ sẽ định-hình con người bạn:
Chúng ta nghĩ thế nào thì con người chúng ta như thế ấy! Bạn nghĩ bạn vô-dụng, chắc-chắn bạn sẽ không bao giờ làm nên trò trống gì! Vì bạn chẳng thèm hành-dộng!!! Bạn nghĩ bạn thông-minh! Dĩ nhiên bạn sẽ thông-mình! Vì tự bản-thân sẽ biết cách tạo nên điều đó!!! Chỉ cần suy-nghĩ tích-cực, thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp thôi!!! Do đó, cuộc-sống cũng sẽ ít buồn-phiền! Vì lúc nào bạn cũng cố biến mọi thứ bạn gặp phải trong cuộc-sống thành niềm vui riêng cho mình!!!

4. Biết người là thông-minh, biết mình là sự giác-ngộ:
Chiến-thắng bản-thân còn hơn là chiến-thắng cả ngàn trận đánh! Đó là một bài học sâu sắc mà ai cũng cần biết!!! Tự chinh-phục chính mình chính là ải lớn nhất mà con người phải trải qua!!! Do đó, chúng ta phải tập thiền-định để hiểu về chính bản-thân mình! Biết được bản-thân thích gì, làm gì để thỏa-mãn nó! Chính là cách để bạn sống vui hơn mỗi ngày!!! Đừng tưởng đây là điều dễ thực-hiện! Vì có người đã mất cả đời, chỉ để làm điều này thôi đấy!!! Chính tôi cũng là người sẽ phải rèn-luyện nhiều trong thời-gian tới!!!



5. Thay-thế đố-kị bằng ngưỡng-mộ:
Còn đố-kị thì tâm bạn sẽ còn buồn-phiền! Thay vào đó, chúng ta nên đón nhận sự thành-công của người khác bằng sự ngưỡng-mộ! Tâm bình-thản rồi lấy cái tốt của người khác để làm gương! Sẽ khiến bạn dễ-dàng phấn-dấu, mà không có sự căm-phẫn!!! Đố-kị chỉ làm lòng người thêm nhơ bẩn! Thậm chí, vì đố-kị con người có thể biến chất! Trở thành người chuyên làm những hành-động xấu-xa! Mà đôi khi chính bản-thân mình cũng không ngờ tới!!!

6. Nhân-từ với tất thảy mọi người:
Luôn luôn nhẹ-nhàng với trẻ con, yêu thương người già, đồng-cảm với người cùng khổ, nhân-từ với kẻ yếu thế và người lầm-lỗi! Một lúc nào đó trong đời, bạn sẽ rơi vào những hoàn-cảnh đó!!! Động lòng trắc-ẩn với mọi người, kẻ giàu cũng như người nghèo; ai cũng có nỗi khổ! Có người chịu khổ nhiều, có người chịu khổ ít!!!
Nhân-từ để yêu thương và đồng-cảm với họ! Vì mỗi người có một nỗi khổ riêng chỉ có họ mới thấu!!! Bởi vì bạn luôn nhìn người bằng con mắt nhân-từ, nên đời bạn sẽ luôn đẹp!!! Mọi thứ đều hoàn-hảo! Tâm-can được thanh-lọc bởi những hành-động mà bạn dành cho người khác!!!

7. Tùy duyên:
Bài học sâu-sắc cuối cùng, mà tôi đã học được chính là để mọi thứ tùy duyên! Như nhà sư đã nói: Cái gì của mình thì nó sẽ thuộc về mình! Còn cái gì không phải thì nó mãi-mãi sẽ không thuộc về mình!!! Vì vậy, nếu muốn nắm bắt gì đó, đặc-biệt là tình yêu thì hãy để tùy duyên!!!
Bạn có thể cố-gắng theo đuổi! Nhưng có lúc bạn cũng phải biết buông-bỏ! Nếu mọi chuyện đã quá giới-hạn và không còn khả-năng cố-gắng!!! Cứ nắm giữ chỉ làm bạn đau-khổ, rồi vấn-vương muộn-phiền! Sẽ là điều không thể né tránh! Tâm sẽ nhẹ-nhàng, nếu bạn để mọi thứ tùy duyên!!! Đó là cách để bạn có thể chap-nhận cuộc-sống dễ-dàng hơn!
Nhớ là hãy sống cho bản-thân mình thật nhiều! Tôi đã làm được 5/7 điều rồi, và thấy đời mình nó cũng thanh-thản đi bớt phần nào!!! Đặc-biệt, tôi thích nhất là điều cuối cùng! Tôi cũng mong rằng những điều này, sẽ giúp ích cho bản-thân mỗi bạn !!!*

- o 0 o -

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét