TÌM ĐÂU EM - SÀI GÒN Phạm Thị Minh-Hưng Tôi đi tìm khắp phố SaiGon Nơi đâu còn dấu vết thân
quen Tìm con đường cũ nơi hò hẹn Nghe lòng rưng rức nỗi nhớ quê
Phạm Thị Minh-Hưng
Tôi đi tìm khắp phố SaiGon
Nơi đâu còn dấu vết thân quen
Tìm con đường cũ nơi hò hẹn
Nghe lòng rưng rức nỗi nhớ quên...
Lục tìm trong ký ức cũ mèm
Bao nhiêu suy tưởng mãi liên miên
Mình tôi lạc lõng hoàng hôn vắng
Tìm đâu cho thấy dấu xưa quen
Lòng tôi sao hiu hắt buồn
tênh
Mắt môi xưa một thuở lụa mềm
Tôi đi hờ hững chiều vương vấn
Mưa buồn nhòa nhạt bước chênh vênh!
Nào có hiểu gì - Thuở ngây thơ
Yêu Sài Gòn dệt mối tình mơ
Đường tình nắng đẹp bao con phố
Tìm đâu thấy nữa dấu yêu xưa...
*****
2014-09-09 2:54 GMT+07:00 'Chinh nhan Duong van' via Nhóm Thân Hữu <nhomthanhuu@googlegroups.com>:
Nhớ Brodard và La Pagode không ????
Một Thoáng Sài Gòn
Tôi
như nhiều người không sinh ra tại Sài Gòn nhưng suốt học trình từ tiểu
học lên đại học được sống với thủ đô của miền Nam, mà qua tên gọi mỹ
miều là "Hòn Ngọc
viễn Đông". Tôi suy tư về nguồn gốc các danh từ Sài Gòn và
Hòn Ngọc viễn Đông.
Theo
sự truy nguyên, Sài Gòn thuở ban đầu là đất của người Khờ-me, là một
làng đánh cá, có tên đầu tiên là Prey Nokor mà Prey là thánh thần (dieu,
god) và Nokor là thành phồ hay đô thị (la ville; town,
city), mang ý nghĩa là "thành phố thánh thần".
Năm
1862, Việt Nam là thuộc địa của Pháp, người Pháp đặt tên chính thức là
Saigon. Lấy theo cách giải thích vì sao người Pháp gọi là "Saigon" do
theo âm ngữ của người Tàu (Thầy Ngòn, Xi Coón) hay
Miên ngữ "Prey Nokor". Từ đó Saigon được Việt hóa là Sài Gòn.
Vì
là thuộc địa của Pháp, thành phố được Pháp xây dựng rất tối tân, mới
lạ, được xem là bậc nhất của vùng Đông Nam Á vào thời bấy giờ. Nên Pháp
xem đó là Hòn Ngọc Viễn Đông (la Perle de l'Extrême-Orient, the Pearl of
the Far East) hay theo sự ví von của người Pháp là Paris Phương Đông
(Paris de l'Orient, Paris in the Orient) để ám chỉ là một thành phố giàu
sang, lịch lãm của Pháp ở vùng Đông Nam Á.
Giả
thuyết khác như theo Phủ Biên Tạp Lục của Lê Quý Đôn viết năm 1776, năm
1674 Thống suất Nguyễn Dương Lâm vâng lệnh chúa Nguyễn đánh Cao Miên và
phá vỡ "Lũy Sài Gòn" (theo Hán Nho viết là "Sài Côn"). Đây là lần đầu
tiên chữ "Sài Gòn" xuất hiện trong tài liệu Việt Nam. Vì thiếu chữ viết
nên chữ Hán - "Côn" - được dùng thế cho "Gòn". Như vậy, ngay từ năm 1674
đã có địa danh Sài Gòn, không phải đợi đến năm 1778 khi người Tàu ở Cù
Lao Phố bị quân Tây Sơn tiêu diệt rồi chạy xuống lập nên Thầy Ngòn tức
Đề Ngạn, hay Xi Coón tức Tây Cống.
Dù
sao thì Sài Gòn và Hòn Ngọc viễn Đông vẫn là một nơi quyến rũ, ấp ủ con
tim bao thế hệ dù là gốc Âu hay Á. Trước khi tôi
rời Sài Gòn vì biến cố chính
trị 1975, những kỷ niệm lưu luyến với Sài Gòn hay Hòn Ngọc viễn Đông có
nhiều lắm. Thời
sinh viên thuở ấy sao mà đẹp đẽ trong ngắn ngủi, thời gian trôi qua
như cái chớp mắt mà nay đã gần 4 thập niên ly hương, nhìn lại thấy mình
không còn trẻ của lứa tuổi hai mươi của Sài Gòn mộng mơ, không còn nữa
kỷ niệm đêm đêm tản bộ hóng mát dọc theo bờ sông Sài Gòn, hướng mắt về
mái nhà lồng bên kia là Thủ Thiêm từ bến đò, bến bắc, gió thổi mát rượi
từ mé sông, không còn nữa kỷ niệm Sài Gòn mưa lãng mạn ta phải luồn lách
những vũng nước không tên, trong cái giá lạnh khi lượn xe gắn máy chạy
trong cơn mưa rào xối xả từ trời cao mà nước mưa bắn văng tung tóe, Sài
Gòn cũng đã chìm khuất vào dĩ vãng xa xôi, rồi khi kỷ niệm trở về chỉ
còn lại những nỗi nhớ đáng yêu bằng nước mắt ấm đầy ắp những lưu luyến
yêu thương trong
tâm tưởng, đôi lúc âm thầm trở về, cơ hồ như Sài Gòn đã sống dậy mãnh
liệt trong tiềm thức cũ, mãi mãi theo ta những nhờ nhung không nguôi như
bài ca:
"Sài gòn bây giờ trời mưa hay nắng?
Tà áo em bay theo giọt nắng vàng
Con đường ta đi giòng sông kỷ
niệm
Nỗi nhớ trong em nỗi nhớ dịu dàng
Sài gòn bây giờ mưa giăng ngập lối
Hai đứa bên nhau âu yếm không rời
Đôi mắt yêu thương làn môi chờ đợi
Từng đợt mưa rơi.. bối rối bồi hồi
Sài gòn bây giờ lòng ai vương vấn
Mai anh đi rồi còn nhớ em không?
Đôi mắt nai tơ buồn xa vời vợi
Cơn gió vô tình đuổi lá vàng rơi
Sài gòn bây giờ có buồn không em?
Mưa vẫn rơi rơi.. từng giọt êm êm
Suối tóc thơm bay hương tình dịu nhẹ
Ngây ngất dạt dào con phố về đêm"
(Sài Gòn Niềm Thương Nỗi Nhớ
Tác Giả: Võ Tá Hân, Trần Ngọc)
Ai
còn nhớ Sài Gòn ? Sáng nay người bạn gởi youtube link mà bạn tôi ghi
chú: "Nhớ Sài Gòn quá nhớ rơi nước mắt". Bạn tôi từ chối về Sài Gòn, anh
nhớ Sài Gòn thuở trước 75, Sài Gòn với cái tên mỹ miều của nó, không
mang tên xác người áp đặt lên vẻ duyên dáng của nó.
Sài
Gòn gắn bó với tôi bắt đầu bằng những ngày thơ ngây thành phố như một
chốn phồn hoa đô hội, người ta có thể bị choáng ngợp với một đô thị mang
dáng vẻ tây phương như người con gái kiều diễm, kiêu sa, đài các, rồi
cũng ở một góc nào đó Sài Gòn ủ dột của phố đêm, lầy lội của xóm nghèo,
trong nét bình dân của tiếng rao hàng, những con kinh nước đen,...
Nhiều
người sống với Sài Gòn, dù mưa hay nắng, ban ngày hay ban đêm, bận rộn
tất bật hay nhàn rỗi rong ruổi với phố xá của nó. Thưởng thức những món
ngon mà cả nhóm bạn tôi khoái khẩu nào là Mì Cây Nhãn, Mì Chú Hỏa, mì La
Cay Nguyễn Tri Phương, hủ tiếu gà cá chợ cũ, hủ tiếu saté Lệ Thanh Chợ
Lớn. Lề đường Sàigòn xưa có hàng me Nguyễn Du, có hàng sao cao vút khúc
Võ Trường Toản, Trưng
Vương. Tôi nhớ rõ có những hàng phượng vĩ và hoàng điệp trong sân
trường Petrus Ký, Sài Gòn có trường Gia Long với món bò bía, xe đậu xanh
đậu đỏ; có trường Luật Khoa trên đường Duy Tân với xe nước dừa uống môi
em ngọt; có trường Dược khoa, Văn khoa trên đường Cường Để chạy thẳng
xuống bờ sông Sài Gòn có Bến Bạch Đằng,... Sài Gòn có những quán kem,
quán cà-fé, quán ăn vỉa hè,… Những sinh hoạt bình dị có quán cơm Bà Cả
Đọi, quán Bắc Bà Ba Bủn; để thưởng thức những món Sài Gòn sự khoái khẩu
với hệ quả Pavlov cồn cào dạ dầy sau những buổi tan học ngày cũ bạn bè
rủ nhau đi ăn hàng Sài Gòn. Tôi nhớ con hẽm kín đáo Casino Sài Gòn nào
những bún chả, bánh cuốn Thanh Trì, bánh tôm Cổ Ngư; những gánh hàng
rong, những xe bán thức ăn của
khu Bàn Cờ, khu Nguyễn Thiện Thuật, Chợ Vườn Chuối, Chùa Kỳ Viên, Chợ
Đũi,... xen kẻ trong trí nhớ có nhiều lưu niệm trong ký ức xưa, có những
nhà hàng, những điểm hẹn hò như: Passage Eden, Casino Sài Gòn, Mini
Rex, La Pagode, Pôle Nord, Givral, Brodard, khu thương xá Tax,... Nhắc
đến Sài Gòn có những nơi như Continental, Caravelle, Majestic,… Lề đường
Saigòn còn có những gánh hàng rong. Thương nhớ làm sao kỷ niệm Sài Gòn
có nước mía Viễn Đông có thịt phá lấu, có gỏi đu đủ gan cháy khô bò, có
bánh bột chiên, có món bánh cay gần khu Chùa Chà Và mà nhà văn Thinh
Quang nhắc tôi hôm nọ. Những thực khách của những nhà hàng sang trọng
theo cung cách kiểu tây phương của Sài Gòn, nhưng rồi chính họ cũng là
những giới hâm mộ thường trực tại các quán cóc trên vỉa hè Sài
Gòn. Đó là những nét đặt thù của Sài Gòn, của người Sài Gòn, hay thuật
ngữ phương tây "Saigonais", hoặc “Saigonese”.
Nhớ
Sài Gòn, làm sao quên nỗi những góc phố, những con đường của nơi ấy
nhỉ? Năm 1865, Phó đô đốc Pierre Paul
Marie de la Grandière (1807 - 1876) đại diện cho chính quyền Pháp tiến
hành việc đặt tên cho 26 con đường trên địa bàn của thành phố Sài Gòn mà
trước đó chỉ được đánh số thứ tự. Trải qua hơn 300 năm xây dựng và phát
triển, Sài Gòn đã có hơn 1.500 con đường lớn, nhỏ và từ lâu các tên
đường thay đổi do yếu tố chính trị. Thời Pháp thuộc thì đường Tự Do xưa
của ta là đường Catinat; rồi Pháp đặt Charnerta cho tên đường Nguyễn
Huệ, Pháp đặt tên đường Mac Mahon ta là Công Lý; và đường Bonard là Lê
Lợi; đường Mossard là đường Nguyễn Du; đường mang tên Phó đô đốc HQ Pháp
De La Grandlière ta thay bằng tên vua ta đường Gia Long; đường Paul
Blanchy tên ta là Hai Bà Trưng), đường Mayer là tên vua ta đường Hiền
Vương; và đại lộ Boulevard de la
Somme phe ta đặt tên vua, đại lộ Hàm Nghi, nhà tôi ở đường mang tên tây
D’Espagne tên ta là vua Lê Thánh Tôn,...
Sau 30/04/1975, sự thay đổi tên đường nghe như mâu thuẫn của nước mắt buồn rơi thương
tiếc, sự mới mẻ như là những biểu tượng của sự nghịch lý:
"Nam Kỳ Khởi Nghĩa tiêu Công Lý
Đồng Khởi lên rồi, mất Tự Do".
La Pagode
Những
khách sạn thời Pháp thuộc tọa lạc ngay trung tâm Sài Gòn đã là nhân
chứng cho bao năm binh biến, vật đổi sao dời. Khách sạn Continental được
các kiến trúc sư nổi tiếng của Pháp thiết kế và xây dựng vào năm 1880
và nay là khách sạn lâu đời nhất Việt Nam. Continental từng đón tiếp
nhiều nhân vật nổi tiếng như nhà thơ
Nobel của Ấn Độ là Rabindranath Tagore; văn hào Pháp André Malreaux là
tác giả của La condition humaine (Thân phận con người 1933), sau làm Bộ
trưởng Văn hóa Pháp (1959-1969); văn hào Anh Graham Greene (tác giả của
sách bestseller "The Quiet American" - Người Mỹ Trầm Lặng); cựu tổng
thống Pháp Jacques Chirac, và nữ tài tử điện ảnh Catherine Deneuve (thủ
diễn trong các phim đoạt giải điện ảnh Indochine, Le Dernier Métro,
Belle de Jour),...
Quán Givral, nhà sách Xuân Thu... phố xưa như nỗi nhớ
của người Sài Gòn, hồn của người Sài Gòn.
Chủ
nhân đầu tiên của Continental là Pierre Cazeau, nhà sản xuất vật liệu
xây dựng, sau bán lại cho Công tước De Montpensier. Chủ sau là Mathieu
Francini. Ngoài ra, Continental còn có tên là "Radio Catinat", nơi mà
giới báo chí truyền thông tụ hội, trao dổi, thu nhặt
tin tức thời sự “nóng” nhất, sai có, đúng có.
Nhà
hàng kỳ cựu sau Continental là Majestic, thành lập năm 1925, nằm ở góc
đường Catinat và Luro
(sau là Cường Để) nhìn ra bờ sông Sài Gòn, do một thương nhân người Tàu
giàu có và nổi tiếng nhất nhì Sài Gòn thời bấy giờ là Hui Bon Hoa (tức
chú Hỏa) xây dựng theo đồ án thiết kế của một kiến trúc sư người Pháp.
Suốt
gần 90 năm tuổi của mình, Majestic đã đón tiếp nhiều nhân vật quốc tế,
hay chính khách: Tổng thống
Pháp Mitterrand, Thái tử Nhật Akishino, Thủ tướng Lý Hiển Long của
Singapore, Thái tử Đan Mạch Henrick, Thái tử Anh Andrew, công chúa Thái
Lan Maha Chakri Sring Dhorn,...
Các
quán cà phê như La Pagode là
nơi hội tụ của giới thơ văn, báo chí Sài Gòn một thuở như tụ quán Caffe
Trieste nằm trên Vallejo Street (góc đường Grant) hướng bắc của phố San
Francisco, chủ nhân là một người Ý di cư, nhưng quán cà phê nảy là nơi
mà giới tao nhân mặc khách, những nghệ sĩ lui tới gặp gỡ nhau, nò là
phòng hội của những nhà văn Lawrence Ferlinghetti, Alan Watts, Jack
Kerouac, Allen Ginsberg, Richard Brautigan, Bob Kaufman, Gregory Corso,
Michael McClure, Kenneth Rexroth, Neeli Cherkovski,... nhà thơ nổi
tiếng Jack Hirschman, nghệ sĩ Peter Le Blanc, Don Moses và nhiếp ảnh gia
giải Pulitzer là Joe Rosenthal, rồi những Jimo Perini, Bill Cosby, Paul
Kantner, Liam Mayclem, Joey Reynolds và Mal Sharpe,... Trieste còn là
nơi thi sĩ gốc Nga giải Nobel văn chương Joseph Brodsky lui tới trau
chuốt thơ của mình. Còn nữa. Rồi ở góc
phòng còn phảng phất bóng dáng của nhà đạo diễn nổi danh Francis Ford
Coppola ngồi đọc và đánh bóng kịch bản phim “The Godfather” những năm
70.
Paris
có Café de Flore, ở ngay ngã Tư của Boulevard Saint-Germain và đường
St. Benoit, nơi gặp gỡ ngày xưa của văn và triết gia như André Breton,
Françoise Sagan, André Malraux, Francois Mauriac, Jean-Paul Sartre,
Simone de Beauvoir, Albert Camus,...
Cái
chung của La Pagode của Sài Gòn, Caffe Trieste của San Francisco hay
hay Café de Flore của Paris là những địa điểm tụ họp của giới văn hoá
nghệ thuật, những nơi có lịch sử của chính nó.
"Nắng SàiGòn anh đi mà chợt mát
Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông
Anh vẫn yêu màu áo ấy vô cùng
Anh vẫn yêu màu áo ấy vô cùng..."
Sàigòn có thơ Nguyên Sa, có nhạc Ngô Thụy Miên, hỡi những ai đã từng đi dưới cơn nắng của Sài Gòn, bạn còn nhớ chứ?
Nhà thơ Vũ Uyên Giang cho bài thơ
nhớ Sài Gòn xưa, Sài Gòn nhớ nắng, nhớ mưa:
"Nhớ quá Sàigòn của thuở xưa
Ta từ Bưu Điện bước ngang qua
Nhà thờ Đức Mẹ nằm im lặng
Con phố Hàn Thuyên nắng nhạt nhòa
...
Nhớ đến Sàigon một thuở xưa
Buổi chiều nhạt nắng lại rơi mưa
Gọi thầm khe khẽ tên ai đó
Đất khách trong lòng đang đổ mưa."
Vũ Uyên Giang
Sài Gòn qua nỗi nhung nhớ của nhà văn Trần Mộng Tú:
"Âm
thanh của những tiếng động hàng ngày, như tiếng chuông nhà thờ buổi
sáng, tiếng xe rồ của một chiếc xích lô máy, tiếng rao của người bán
hàng rong,
tiếng chuông leng keng của người bán cà rem, tiếng gọi nhau ơi ới trong
những con hẻm, tiếng mua bán xôn xao khi đi qua cửa chợ, vẻ im ắng thơ
mộng của một con đường vắng sau cơn mưa… Làm lên một Sài Gòn bềnh bồng
trong nỗi nhớ.
Sài
Gòn mỗi tháng, mỗi năm, dần dần đổi khác. Chúng tôi lớn lên, đi qua
thời kỳ tiểu học, vào trung học thì chiến tranh bắt đầu thấp thoáng sau
cánh cửa nhà trường. Đã có những bạn trai thi rớt Tú Tài phải nhập ngũ.
Những giọt nước mắt đã rơi
xuống sân trường. Sau đó, với ngày biểu tình, với đêm giới nghiêm, với
vòng kẽm gai,với hỏa châu vụt bay lên, vụt rơi xuống, tắt nhanh, như
tương lai của cả một thế hệ lớn lên giữa chiến tranh.
Sài
Gòn như một người tình đầu đời, để cho ta bất cứ ở tuổi nào, bất cứ đi
về đâu, khi ngồi nhớ lại, vẫn hiện ra như một vệt son còn chói đỏ. Sài
Gòn như một mảnh trầm còn nguyên vẹn hương thơm, như một vết thương trên
ngực chưa lành, đang chờ một nụ hôn dịu dàng đặt
xuống.
Sài
Gòn khi đổi chủ chẳng khác nào như một bức tranh bị lật ngược, muốn xem
cứ phải cong người, uốn cổ ngược với thân, nên không còn đoán ra được
hình ảnh trung thực nguyên thủy của bức tranh.
Sài
Gòn bây giờ trở lại, thấy mình trở thành một du khách trên một xứ sở
hoàn toàn lạ lẫm. Tôi thương Sài Gòn và thương cho chính mình, đã hư
hao một chốn để về."
Thương xá Tax
Thi sĩ Phạm Sĩ Trung nhớ Sài Gòn:
"Sài Gòn ơi Sài Gòn
Những con đường thân quen
Hàng cây cao bóng mát
Tình yêu thật êm đềm
Sài Gòn ơi Sài Gòn
Nơi tôi đã lớn lên
Nhớ thương buồn vời vợi
Suốt đời chẳng sao quên"
Ca sĩ Quỳnh Giao hát bài "Nhớ Sài Gòn", sáng tác của Phạm Anh Dũng:
Nhớ Sài Gòn
Biết đến bao giờ gặp lại người xưa
Thương cho mùa mưa qua thành phố vắng
Lang thang miệt mài năm tháng
Bao nhiêu luyến tiếc xa ngàn
Buồn thương vương lên màu áo ...
Nhớ đến em nhiều này Sài Gòn ơi
Xa xôi ngàn khơi đâu tà áo trắng
Duy Tân im lìm phố vắng
Thương ai cây lá hoang tàn
Người xây giấc mơ hồi hương
Này Sài Gòn yêu thương
Hãy còn đây vấn vương
Nhớ bờ sông nước êm
Ghế đá chốn công viên ....
Và còn nhiều tiếc nhớ
thoáng về trong giấc mơ
Khu đại học hoang phế
Mong ngày đó anh về ...
Ước đến bao giờ gặp lại người mơ
Đem theo vần thơ lên bờ sông đó
Đêm khuya nghe từng cơn gió
Nơi xa ánh mắt trông chờ
Sài Gòn yêu dấu ngàn năm ....
Thương cho mùa mưa qua thành phố vắng
Lang thang miệt mài năm tháng
Bao nhiêu luyến tiếc xa ngàn
Buồn thương vương lên màu áo ...
Nhớ đến em nhiều này Sài Gòn ơi
Xa xôi ngàn khơi đâu tà áo trắng
Duy Tân im lìm phố vắng
Thương ai cây lá hoang tàn
Người xây giấc mơ hồi hương
Này Sài Gòn yêu thương
Hãy còn đây vấn vương
Nhớ bờ sông nước êm
Ghế đá chốn công viên ....
Và còn nhiều tiếc nhớ
thoáng về trong giấc mơ
Khu đại học hoang phế
Mong ngày đó anh về ...
Ước đến bao giờ gặp lại người mơ
Đem theo vần thơ lên bờ sông đó
Đêm khuya nghe từng cơn gió
Nơi xa ánh mắt trông chờ
Sài Gòn yêu dấu ngàn năm ....
Khi
nghe bài "Em Sài Gòn", của hai nhạc sĩ Nguyên Phan và Minh Tuấn, có thể
thính giả đồng thuận là Em Sài Gòn cũng mang ý nghĩa Sài Gòn có em, kỷ
niệm vơi đầy có em, hỡi em Sài Gòn:
"Em Sài Gòn, một thời để nhớ để yêu
Em Sài Gòn, một thời hoa bướm nên thơ
Em Gia Long, mắt buồn sầu vương màu áo
Em Trưng Vương, một chiều áo trắng thơ ngây
Em Sài Gòn, bây
giờ dạt trôi nơi đâu
Em Sài Gòn, bây giờ còn mãi cách xa
Hay nay em, đã bước qua cầu
Để lại sông xưa, giọt nắng phai mầu
Để lại sân trường, một thời xanh tuổi mộng mơ"
Sài Gòn có gì vui không em?
Em
Sài Gòn, anh nghe thời gian đã qua đi. Trong cái dĩ vãng ấy, anh tìm
thấy Sài Gòn tring thi vị, Sài Gòn trong lãng mạn. Sài Gòn mùua hè có
tiếng kêu vang, đèo xe giữa mùa lá me bay khi nắng hè chói chan hay lướt
đi trong mưa có sự gần gủi của lời tình tự Sài Gòn.
Nhớ
Sài Gòn như một thoáng Sài Gòn tươi màu nắng đẹp, một thoáng Sài Gòn
hạt mưa rớt rơi, tựa như cô gái ngây thơ ngẩn ngơ trên phố mong chờ, tà
áo phất phơ ru ngàn tiếng tơ:
"Một thoáng Sài Gòn tươi màu nắng đẹp
Một thoáng Sài Gòn hạt mưa rớt rơi
Tựa như cô gái ngây thơ ngẩn ngơ trên phố mong chờ
Tà áo phất phơ ru ngàn tiếng tơ
Đẹp lắm Sài Gòn em về gió lộng
Tà áo nhạt hồng để ai ngóng trông
Thời gian trôi mãi xa xăm suốt bao năm tháng âm thầm
Thành phố đổi thay trong màu mắt ai
Đèn màu thắm ánh sáng rực rỡ đẹp như đôi
mắt mong chờ
Những đêm rong chơi đường khuya mãi nên quên đêm về
Sài Gòn ơi đêm nghe còn đó ngàn xưa hôm nay vẫn rộn ràng
Điệu đàn ngân vang trong gió vài nàng tiên nga e ấp xuống trần gian mơ màng
Một thoáng Sài Gòn khung trời lắm mộng
Một thoáng Sài Gòn ngược xuôi phố đông
Người đi xa đã bao năm vẫn nghe thương nhớ trong lòng
Thành phố thướt tha trong tà áo hoa"
Một Thoáng Sài Gòn:
(Nhạc: Bảo
Phúc, Lời: Vũ Tuấn Bảo, Trình bày: Quang Dũng)
Nhắc lại kỷ niệm một thoáng Sài Gòn, có lẽ nên nhắc thêm bài ca
rộn ràng, vui tươi của nhạc sĩ Văn Phụng là bài hát tôn vinh vẻ đẹp của Sài Gòn, hay một Hòn Ngọc Viễn Đông:
"Người ơi Saigon chốn đây
Là Ngọc Viễn Đông
Vốn đã lừng danh
Nắng lên muôn chim đùa hót
Muôn hoa cười đón
Vinh quang ngày mới
Cùng nhau đi
tới Saigon
Là nơi du khách dập dồn
Từ năm châu tới viếng thăm Thủ Đô
Dòng sông chen chúc tàu đò
Ngựa xe buôn bán hẹn hò
Người dân no ấm sống đời tự do".
Ghé Bến Sài Gòn, (Lời Nhạc: Văn Phụng, Trình bày: Hợp ca):
Vẻ đẹp của Sài Gòn khi mường tượng lại Sài Gòn xưa, hay của một thoáng Sài Gòn, xin hãy lắng
nghe bài ca của nhạc sĩ Y Vân, mà nhiều người không quên các câu: "Saigon đẹp lắm, Saigon ơi ! Saigon ơi!"
"Dừng chân trên bến khi chiều nắng chưa phai,
Từ xa thấp thoáng muôn tà áo tung bay
Nếp sống vui tươi
nối chân nhau đến nơi này
Saigon đẹp lắm, Saigon ơi ! Saigon ơi !
Ngựa xe như nước trên đường vẫn qua mau
Người ra thăm bến câu chào nói lao xao
Phố xá thênh thang đón chân tôi đến chung vui
Saigon đẹp lắm, Saigon ơi ! Saigon ơi !
Lá la la lá la, Lá la la lá la
...
Saigon đẹp lắm, Saigon ơi ! Saigon ơi!"
Sài Gòn Đẹp Lắm, (Lời Nhạc: Y Vân, Trình bày: Phi Nhung):
Bài viết này xin gởi tặng anh chị Nguyễn Di Trung và Phan Tuyết Nga, chủ nhân của nhà hàng Emerald Bay, Santa Ana, California.
VHLA
____________________________________________________________
Quán Givral, nhà sách Xuân Thu... các công trình nổi tiếng của cư xá Eden,
là văn hoá của người Sài Gòn, hồn của người Sài Gòn.
là văn hoá của người Sài Gòn, hồn của người Sài Gòn.
Đường Tự Do (Catinat thời Pháp thuộc) mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét