Thứ Năm, 25 tháng 9, 2014

Bông Tuyết bay/ Thơ Ngu Uyên

Ngu uyên gởi đến Blog Ngân Triều bài thơ Bông Tuyết Bay,mong Anh Triều đọc qua để tham khảo.Chúc Anh sức khỏe.
Ngu uyên




                  







BÔNG TUYẾT BAY

Nhẹ nhàng từng cánh nhẹ nhàng bay
Cùng gió rong chơi lớp lớp đầy
Lảo đảo tung mình rơi cùng bạn
Ngỡ ngàng im cánh biệt trời mây
Dẫu có lang thang hoài trong lạnh
Cũng đành nghiêng ngả lại nơi nầy
Đời Tuyết mong manh hoa Tuyết trắng 
Gởi Hoa lên đất được bao ngày ?!

Thụy Sĩ   2014   Ngu uyên

1 nhận xét:

  1. Tôi cứ ngỡ tác giả đã ký thác tâm tình của mình khi đặt chân trên đất nước Thụy Sĩ. Mùa Đông ở vùng ôn đới đó thường có tuyết. Tuyết cứ rơi rơi, lớp lớp, cảnh vật trắng xóa, mênh mông, trong khoảng không gian lạnh lẽo.
    Lớp từ chọn lọc về "bông tuyết" được sử dụng là thuộc tính của bông tuyết: nhẹ nhàng bay, "rong chơi" theo gió, lang thang nghiêng ngả và rơi rơi đầy trên mặt đất..."ngỡ ngàng" là bàng hoàng trước những điều không ngờ đã đưa đẫy đến cho bản thân (truyết rơi xuống đất mà nó khôn hiểu nó đang rơi/ tu từ nhân hóa), lạnh hoài, "nghiêng ngả...
    Hai câu kết là ngậm ngùi cho đời của Tuyết rất ngắn ngủi. "Gởi Hoa lên đất được bao ngày" như hạnh phúc, vẻ vang của cuộc đời người, ngẫm được bao lâu(?!).
    Tuy nhiên, hoa tuyết với số phận "mong manh", rất mỏng, hẩm hiu như không bền lâu đó, thì "tuyết trắng" là một phẩm chất tuyệt vời là tấm lòng trong sáng, trung thực,thủy chung.
    "Lạnh" là phản nghĩa của "ấm"/ như cuộc đời trong những lúc lận đận, gieo neo...
    "Bông tuyết bay" có phải chăng là một trang nhật ký hay hồi tưởng về cuộc đời... dạn dày những nghịch cảnh, những nỗi truân chuyên (?)
    Và nếu là như vậy, thì tính hiện thực trong thơ của Ngu Uyên không những "nhẹ nhàng và nhẹ nhàng" mà còn không ít những điểm sáng hàm súc, mượt mà. .
    Thân ái, Ngân Triều (25/09/2014)

    Trả lờiXóa