* Xin mời quý bạn xem lại hai bài thơ tình, của 2 thi hữu khá nổi tiếng trong tiếng thơm bạn bè: nhóm CHS Tây Ninh, CHS Mạc Đỉnh Chi & CHS Gia Long...
Trích trong tác phẩm: Còn vương tơ lòng , quyển số 2, tuyển tập thơ-bình thơ, Ngân Triều biên khảo, Câu Lạc Bộ sinh hoạt Hội CGC Huyện Đức Hòa, Long An, ấn hành năm 2013.
*Bài (1)
Còn vương nỗi nhớ -Thơ Hải Vân
Lời bình Ngân
Triều
Cứ
mãi phân vân chọn đề bài cho cuốn sách, tự nhiên, tôi bỗng liên tưởng đến đoạn thơ Kiều nhớ nhà lần thứ ba, chặng
đường đớn đau,15 năm lưu lạc. Trong nỗi nhớ
đó, có hai câu thơ tả tâm trạng Thúy Kiều nhớ Kim Trọng thật hay:
Tiếc thay
chút nghĩa cũ càng,
Dẫu lìa ngó ý còn vương tơ lòng(Kiều
2241-2242).
Còn vương tơ
lòng là chưa mất đi, chưa thể nào dứt được những sợi nhớ, sợi thương đầy uẩn
khúc, ẩn chứa trong tận đáy lòng…đối với người tình cũ.
Thế
Lữ cũng đã đồng tình với tứ thơ đó:
Cái thuở ban
đầu lưu luyến ấy,
Ngàn năm
chưa dễ đã ai quên (Thế Lữ-Lời than thở của nàng Mỹ Thuật – khổ 4/11).
Tình
yêu đôi lứa đầu đời cho dẫu bất tương
phùng nhưng người trong cuộc cứ
thường mãi nghĩ đến nhau luôn, tình cảm đó, khó mà phôi pha với thời gian. Tình cảm đó được chuyển tải bẳng hình ảnh của
một cộng ngó sen, tuy đã ngắt đôi ra, đứt lìa đi, nhưng những sợi tơ bên trong
của nó, vẫn còn quyến luyến, vương vấn như không nỡ đứt đoạn, không muốn lìa nhau. Biểu tượng đó, thể hiện một sắc thái biểu cảm
tuyệt vời trong tình yêu đầu đời trắc trở nhưng người trong cuộc tình, vẫn
thương hoài ngàn năm.
Phải
chăng, bài thơ Còn vương nỗi nhớ của
chị Hải Vân, đã véo von cất cao một giai điệu nhớ thương khắc khoải đó. Chúng ta hãy thử đọc xem:
CÒN VƯƠNG
NỖI NHỚ (Hải Vân)
Nhớ xưa hai đứa "Trốn – Tìm” (câu 1)
Dư âm ngày cũ, trong
tim còn đầy.
"Oánh -Tù -
Tì", em thua dài,
Nên em cứ mãi tìm
hoài "người ta".
Trốn em, anh lại trốn xa, (câu
5)
Để em đêm tối sợ ma,
thua hoài,
Để em nước mắt ngắn
dài,
Anh lau giọt lệ, một
đời khó quên!
Lớn lên chinh chiến triền miên, (câu
9)
Anh đi biền biệt, bỏ
quên quê nhà,
Mặn nồng cơm hến*
miền xa,
Nhạt tình xóm nhỏ,
mắm và với rau,**
Ngó sen bông súng
năm nào
Còn vương nỗi nhớ,
dạt dào tình thơ.
Tre vàng kẽo kẹt trăng mơ, (Câu
15)
Lệ nhòa tóc rũ thẫn
thờ bên song.
Ngày ngày gói nhớ
chôn mong,
Đêm đêm hồn mộng
vượt sông trèo đèo.
Tình đi dưới ánh
trăng treo,
Tình về với dĩa dầu hao bấc tàn. (câu 20)
Bao năm ôm giấc mộng vàng (câu
21)
Tỉnh ra lại thấy
mộng hoàn mộng thôi.
Nỗi lòng khôn tỏ,
người ơi!!!
Hải Vân
(CA. March 10-2012)
*Trò
chơi trẻ em trốn – tìm hay nói tắt là
chơi năm mười.
Ảnh
Google.com
*Nội
dung có thể phân thành 3 đoạn:
(1) Đoạn đầu 8
câu tự sự, hồi tưởng:
Nhớ xưa hai đứa
"Trốn - Tìm"
Dư âm ngày cũ, trong
tim còn đầy.
"Oánh -Tù -
Tì", em thua dài,
Nên em cứ mãi tìm
hoài "người ta".
Trốn em, anh lại
trốn xa,
Để em đêm tối sợ ma,
thua hoài,
Để em nước mắt ngắn
dài,
Anh lau giọt lệ, một
đời khó quên!
Trong những phút giây nhớ
lại về những kỷ niệm thời thơ ấu( Nhớ xưa
), tác giả bỗng sống lại một trò chơi quen thuộc, phổ biến, trò chơi "trốn-tìm". Để nhập cuộc, người chơi thường “oánh – tù
– tì” cho người thua cuộc phải “đi tìm”
người thắng cuộc (được đi trốn). Trò chơi nầy rất hồi họp, thú vị... Hai
đứa trẻ thơ, có lẽ nhà ở gần nhau (?), nên thường chơi chung trò chơi đó và khắc
sâu nhiều kỷ niệm ân tình. Lâu dần thành
thân quen và không biết tự lúc nào...khi lớn lên, cơ duyên gắn bó đầu đời ấy
như đã thắt chặt hai đứa trẻ bằng một sợi
dây tơ vô hình của tình trong như đã,
phải mắc nợ nhau, phải đem lòng thương nhớ.
Người dưng khác họ, sao phải nhớ nhau?
Sao phải gắn bó nhau? Sao lại
thương hoài ngàn năm? Cho dẫu bến tình
là hợp tan, dâu bể, đường trần là đau khổ, đa đoan…
Chính cái cơ duyên khi
xưa ta bé ta chơi... mà "em cứ
thua dài", phải đi "tìm
hoài người ta" , mà người ta cứ "trốn xa"... "đêm tối sợ ma"... thua cuộc hoài...
phải thắng người ta chứ, phải giả bộ phụng phịu, làm nũng chứ(?) , phải khóc lên chứ (nước mắt ngắn dài)... để anh phải năn nỉ, dỗ dành, để "anh lau giọt lệ"… không đòi
nghỉ chơi nữa, làm lành ngay thôi…
Có chuyện tình nào đã hình thành và chớm nở một cách dễ thương như thế không? Nỗi nhớ nhung đó, đối với người con gái,
mãi đến bây giờ, vẫn không phai, vẫn còn
đầy trong tim… và chắc chắn, ngàn năm
chưa dễ đã ai quên ?
(2)Đoạn giữa 12 câu, vẫn tỏ lòng, nâng cao lên, trải rộng ra nỗi
nhớ mong, những băn khoăn và chứa chan
lòng chung thủy sắt son, đậm đà, tha thiết qua những hình ảnh gợi cảm, ân
tình...khi hoàn cảnh cách xa, có không ít những "nhãn tự điểm xuyết":
Lớn lên chinh chiến
triền miên,
Anh đi biền biệt, bỏ
quên quê nhà,
Mặn nồng cơm hến*
miền xa,
Nhạt tình xóm nhỏ,
mắm và với rau,**
Ngó sen bông súng
năm nào
Còn vương nỗi nhớ,
dạt dào tình thơ.
Tre vàng kẽo kẹt
trăng mơ,
Lệ nhòa tóc rũ thẫ n
thờ bên song.
Ngày ngày gói nhớ
chôn mong,
Đêm đêm hồn mộng
vượt sông trèo đèo.
Tình đi dưới ánh
trăng treo,
Tình về với dĩa dầu
hao bấc tàn.
………………………………………………………………………….................
Chú thích: *Cơm hến là một
đặc sản ẩm thực Huế.Cơm hến được trình bày dưới hình thức cơm nguội trộn với
hến luộc, nước hến, mắm ruốc, rau bắp cải, tóp mỡ, bánh tráng nướng, mì xào
giòn, ớt màu, đậu phộng rang nguyên hạt, dầu ăn chính, tiêu, vị tính( bột ngọt,
mì chính ). Các món ăn cải biên như bún
hến, mì hến… không phải là đặc sản Huế.
/ Cơm hến ở đây, còn có thêm một nghĩa khác,cơm của “thị hến” trong
Ngao, Sò, Ốc, Hến, (một vở tuồng đồ dân gian).
Thị Hến,một người con gái đẹp, lẳng lơ, khôn ngoan, sắc sảo, điêu ngoa…
/ Phải chăng anh ấy đã say mê người con gái khác.
**Mắm và với rau: và động từ,
dùng đũa đưa cơm hoặc thức ăn từ chén (bát) vào miệng. “Chèo quanh, chèo quất, chèo vô chỗ hẽm” Đố là gì?
(Xuất nhân, động tác). Đáp: và
cơm.
*Khói lửa
chiến tranh đau thương, trên quê hương cuốn
theo chiều gió. Thời buổi chiến
chinh, thân trai dãi dầu nơi gió cát sa trường. Lâu lắm, không về thăm xóm
nhỏ! Phải chăng anh đã "bỏ quên quê nhà", khi mà, Chiến trường đi chẳng tiếc
đời xanh (Tây Tiến –
Quang Dũng). Hay là anh
đã mặn nồng với cơm hến, nhạt tình
với cơm nghèo xóm nhỏ. (Đam mê nhiều cô gái đẹp tròn xứ lạ). Đó
chính là những nỗi niềm băn khoăn... canh cánh bên lòng, để ngẩn ngơ trăm mối, để nuối tiếc sợi dây dài… Và nếu quả
như vậy thì e là tệ bạc với nhau
quá...và như ai đó (nhungnguoibank2?) đã
lên tiếng, "đọc mà ngậm ngùi"...cho
nhân tình thế thái!
*Ngó sen bông súng năm nào
Còn vương nỗi nhớ dạt dào tình thơ.
Hai câu thơ gợi nhớ về hương vị của món rau đạm
bạc, quê nghèo. Ngó sen luộc, rau chỉ là
thân bông súng tước vỏ, hoặc chẻ ra từng đoạn nhỏ, chấm mắm kho thịt ba chỉ,
hoặc chấm nước mắm cá chiên. Đó là một
trong những món ăn dân dả tuyệt vời của vùng sông nước ĐBSCL, Đồng Tháp Mười,
Đức Hòa (Long An)... Món ăn ân tình như
thắm đượm hồn quê hương vời vợi! Cũng
một giai điệu như:
Anh đi, anh nhớ quê nhà,
Nhớ canh rau muống, nhớ cà dầm tương.
Nhớ ai dãi nắng dầm sương.
Nhớ ai tát nước
bên đường hôm nao! (Ca dao).
Đọc tiếp với những hình ảnh,
âm thanh khéo chọn:
*Tre vàng kẽo kẹt trăng mơ
Lệ nhòa tóc rũ, thẫn thờ bên song
Hai câu thơ hàm súc nhiều điều. Đó là một khung cảnh xa gần của tầm nhìn bên
cửa sổ. Hình ảnh có màu sắc nhạt nhòa của vầng trăng bị mây che khuất, ánh trăng
huyền ảo, hữu tình (trăng mơ) . Hình ảnh ngoạn mục đến thi vị của những rặng tre dát đầy ánh trăng ( tre vàng). Thỉnh thoảng
có gió nhẹ hắt hiu. Cây tre ngả
nghiêng, đong đưa theo từng cơn gió nhẹ, phát ra những âm thanh kẽo kẹt vô hồn, buồn tênh. Những chi tiết đó như đã tạo nền cho một bức
tranh tâm trạng buồn nhớ mien man của nhân vật trữ tình. “Lệ
nhòa” là nhỏ lệ, đi đôi với tóc rũ. Tóc rũ, tóc xỏa, biếng trang điểm vì nỗi
buồn thương . Rất đúng với tâm trạng: Nương song luống ngẩn ngơ lòng, / Vắng chàng, điểm phấn trang hồng với ai? (CPNK câu 235-236) . Không có ai,mà trang điểm cho ai? Để rồi
cõi lòng chìm đắm trong thẫn thờ, xót xa.
"Thẫn thờ" là đờ
đẫn, như mất hết vẻ linh hoạt của tâm hồn khi tâm sự nhớ thương ru lòng buồn
dạt dào theo tầm nhìn mông mênh bên cửa sổ (bên
song)....tô điểm những nét chấm phá
linh hoạt bằng những từ ngữ khéo cân nhắc của một ngòi bút khả ái, tài
hoa.
Tiếp theo là
2 câu nhớ mong vời vợi:
*Ngày ngày gói nhớ chôn mong,
Đêm đêm hồn mộng vượt sông trèo đèo.
" gói nhớ,chôn mong" được thể hiện một cách gợi hình và sáng tạo. (Hai tổ hợp từ “gói chôn” và” nhớ mong”
được cắt đôi, đan chéo vào nhau, đặc tả thậm xưng về sự nén lòng, cam chịu). Ban ngày thì “nàng” kín đáo, thản nhiên, một mình mình biết, một mình nình hay. Chỉ có đêm về, trong tĩnh lặng, riêng tư…
nhân vật trữ tình mới bộc lộ chân thực lòng mình trong nỗi nhớ thiết tha:
Vẫn để hồn theo người lận đận,
Vẫn hằng trông đếm bước anh đi
(Thế Lữ - Giây phút chạnh lòng).
Nhớ thương và hình
dung những nỗi vất vả, gian nan, nguy hiểm
, (vượt sông trèo đèo), tỏ rõ một tâm
tình rất tự nhiên, rất phụ nữ. Tứ thơ
như réo rắt hơn với điệp từ (ngày ngày, đêm đêm), với lồng lộng những
hình ảnh mộng (hồn mộng) và thực,
hình ảnh gian nan (vượt sông,trèo đèo), từ
ngữ đối lập ( ngày/đêm) làm cho lời
thơ thêm sắc sảo, mượt mà.
*Tình đi dưới ánh trăng treo,
Tình về với dĩa dầu hao bấc tàn.
Vẫn là những
tứ thơ trau chuốt, óng ả như tơ vàng, vừa cổ điển vừa mới mẻ. Trăng
treo là giữ chặt một nỗi lòng trên cao (trăng = nỗi lòng) / còn có thể hiểu
đôi mắt mòn mỏi nhớ mong ( trăng treo
= đôi mắt mòn dần theo biến thể của hình
dáng trăng hạ tuần: Trăng rằm mười sáu
trăng treo,Đồng dao ), //hằng dõi
theo người đi xa, (trăng = ánh trăng soi rọi khắp nơi, con mắt) // thi vị, trữ
tình,lãng mạn ,trăng treo trên đầu súng:
Đầu súng trăng treo... làm cho người đọc liên tưởng đến cảnh đưa tiễn của
Kiều-Thúc Sinh / (trăng = người thương, ½ của đôi tình nhân, tình cảm tha thiết
của đôi lứa phải cách xa nhau:
"Người lên ngựa kẻ chia bào / Rừng phong thu đã nhuốm
màu quan san/ Dặm hồng bụi cuốn chinh an/ Trông người đã khuất mấy ngàn dâu
xanh/ Người về chiếc bóng năm canh/ Kẻ đi muôn dặm một mình xa xôi/ Vầng trăng ai sẻ làm đôi/ Nửa in gối chiếc,
nửa soi dặm trường" (Kiều câu 1519-1526).
Xin hãy quay
lại với hai câu thơ dệt gấm. Hai câu thơ
đối ý giữa mộng và thực nao lòng! Cái mộng phải chăng là hy vọng, hoài
mong mòn mỏi, về một ngày tái hợp xa vời?
Còn cái thực là chợt tỉnh
mộng, trở về với chính mình, với hiện thực cay đắng để thấy sự phôi pha, héo
hắt của tuổi xuân tàn úa, theo thời gian mòn mỏi, đợi chờ? Cho hay, sàu tư như hóa
đá, đối diện với hiện thực bất định,người đi như cánh hồng bay bỗng, như lý
ngư mất tăm…thì tâm hồn càng ngơ ngẩn, càng tê tái ngập lòng…
(3)Đoạn
kết 3 câu cuối, tâm trạng của tác giả.
Bao năm ôm giấc mộng
vàng (*)
Tỉnh ra lại thấy
mộng hoàn mộng thôi.
Nỗi lòng khôn tỏ,
người ơi!!!
(*)"Giấc
mộng vàng" hay "giấc
hoàng lương" điển tích Lư Sinh
đời Đường hõng thi, trên đường về thất chí, mệt mỏi và đói lã... Ý nói cuộc đời
là mộng ảo, phù du, ngắn ngủi... vô nghĩa.
*Tâm trạng
đó, thật ra là một lời tâm sự... về một cuộc tình tha thiết nhưng vô vọng, hư ảo.
Tình yêu đó rất đẹp nhưng chỉ là một giấc mộng vàng, hư không. (Mộng
hoàn mộng thôi). Thật là não
nề! Đó là một sự bất khả kháng trong
tình yêu rất tha thiết, đầy uẩn khúc của
một người con gái... trong thời chiến chinh của đường trần 12 bến nước, chợ tình.
*Câu cuối
bài thơ, nhà thơ còn cố ý kết thúc bẳng một câu lụcvời vợi, điểm một sắc thái riêng
(không có câu bát như kiểu thông thường). Ý muốn nói, với chuyện tình hoài mong
buồn như lệ đá, lâm ly đó, những cảm
xúc thẫm mỹ của một tấm lòng đó... vẫn
mãi là một dư âm ai hoài, một âm hưởng vang vọng không bao giờ dứt ,vẫn mãi còn
vương nỗi nhớ vô cùng… của những
giây phút chạnh lòng… Ba dấu chấm than ở cuối bài thơ (!!!) có phải chăng là hình ảnh của những
dòng lệ tuôn trào!?
* Tóm lại,
”Còn vương nỗi nhớ” còn là tiếng lòng ngân
nga về một câu chuyện tình ngát hương
thời gian hoa mộng. Chuyện tình đó mới
chớm nở, phải ly biệt trong cảnh mây mờ và khói lửa giăng đầy đất nước…
Còn vương nỗi nhớ" còn là một chuyện tình dang
dở, một cung đàn nỉ non ngang cung, một tiếng lòng u uẩn, phảng phất những kỷ
niệm thời thơ ấu, những hồi tưởng của ngày xanh… đầy cảm kích, tuyệt vời!
Tiếng lòng
đó như là một tiếng nói chung của một thế hệ tình yêu lứa đôi trong một thời
đại…một thời đại đã qua, còn chăng là dĩ vãng.
*****
*Bài
(2)
Cảm
tác từ bài: Còn
vương nỗi nhớ ( Hải Vân) Đã trót yêu rồi (VKP. ĐẠM PHƯƠNG)
Em tưởng đâu rằng sẽ ghét anh
Nhưng sao vẫn nhớ, nhớ vô ngần
Nhất là những lúc mưa buồn vắng
Nức nở âm thầm, lệ chảy quanh
Mưa bụi đô thành mưa quá lâu
Khóc than tiễn biệt mối tình đầu
Mưa vui với kẻ nhiều hạnh phúc
Nhưng lại làm đau kẻ khổ sầu
Em có ngờ đâu chuyện chúng mình
Ngày nay dang dở bởi lầm tin
Lời anh hay nói thề chung lối
Nên để giờ đây khóc tuyệt tình
Vừa biết tình yêu là ảo ảnh
Thì trót yêu rồi biết nói sao?
Cố quên nhưng vẫn càng thêm nhớ
Vì trót yêu rồi biết nói sao???
LỜI BÌNH
Ngân Triều
Chị Đạm Phương và các bạn
thân mến,
*Bài thơ nầy, chị đã tỏ lòng đồng cảm với Chị Hải Vân... có thể là một tiếng nói đồng thanh tương ứng của những tâm hồn đồng cảnh ngộ...với một ý nghĩ... như là... tâm hồn chấp nhận định mệnh... Một khi, tình yêu là một tiếng sét không cưỡng lại được, ta phó mặc cho tiếng thổn thức của con tim... Để rốt cục cuộc tình phải phân ly, con tim tan vở?! Đã trót yêu rồi thì phải cam chịu và đành lòng như đón nhận một mệnh số tất định.
*Bài thơ nầy, chị đã tỏ lòng đồng cảm với Chị Hải Vân... có thể là một tiếng nói đồng thanh tương ứng của những tâm hồn đồng cảnh ngộ...với một ý nghĩ... như là... tâm hồn chấp nhận định mệnh... Một khi, tình yêu là một tiếng sét không cưỡng lại được, ta phó mặc cho tiếng thổn thức của con tim... Để rốt cục cuộc tình phải phân ly, con tim tan vở?! Đã trót yêu rồi thì phải cam chịu và đành lòng như đón nhận một mệnh số tất định.
*(1)Bốn câu đầu là tâm lý
phức tạp của nữ giới:
Em tưởng đâu rằng
sẽ ghét anh
Nhưng sao vẫn nhớ, nhớ vô ngần
Nhất là những lúc mưa buồn vắng
Nhất là những lúc mưa buồn vắng
Nức nở âm thầm, lệ chảy quanh
Quả rất là chân thực ...Tưởng
là ghét/ nhưng (không thể ghét) - Tương tự, tưởng là quên đi nhưng sao vẫn nhớ mà nhớ vô ngần (cực kỳ, không gì bằng)... rồi
nức nở trong tiếng khóc từng cơn, không thể ngăn lại
hay kìm được... do quá xúc động/ âm thầm
lặng lẽ, một mình mình biết, một mình mình hay, không thể tỏ lòng cho ai
biết cả! Nhất là những lúc cô đơn, mưa buồn, hiu quạnh (vắng) và những giọt tủi ... ướt mi.
Bốn câu thơ cực tả chiều sâu tâm lý nữ giới rất hay, như có ai đó đã nói: "Con gái nói có...là không" và ngược lại... được phản ánh khá chân thật, nếu không nói, rất duyên dáng, trữ tình.
Bốn câu thơ cực tả chiều sâu tâm lý nữ giới rất hay, như có ai đó đã nói: "Con gái nói có...là không" và ngược lại... được phản ánh khá chân thật, nếu không nói, rất duyên dáng, trữ tình.
(2)Đọc tiếp,mưa cũng như tâm hồn tôi, khi tình đầu đà vỗ cánh bay xa :
Mưa bụi đô thành mưa quá lâu
Khóc than tiễn biệt mối tình đầu
Mưa vui với kẻ nhiều hạnh phúc
Nhưng lại làm đau kẻ khổ sầu
Khóc than tiễn biệt mối tình đầu
Mưa vui với kẻ nhiều hạnh phúc
Nhưng lại làm đau kẻ khổ sầu
Tác giả đề
cập đến MƯA, một ẩn dụ cho nỗi buồn của mình.
Mưa bụi đô thành... mưa quá lâu,
mưa ngoài phố, như mưa trong lòng tôi... để tiễn
biệt mói tình đầu.
Tứ thơ có
phong cách như bài thơ “Il
pleure dans mon coeur” của Paul
Verlaine (1844-1896) thi sĩ Pháp nổi
tiếng tk XIX...
Quelle est cette langueur!Qui pénètre mon coeur.Paul Verlaine (1844-1896)/ Bao khắc khoải vời vợi,/ Chở hồn tôi chơi vơi. Ngân Triều |
+ Il pleure dans mon coeur,
Comme il pleut sur la ville.
Quelle est cette langueur!
Qui pénètre mon coeur.
Ô bruit doux
de la pluie
Par terre et
sur les toits!
Pour un coeur
qui s’ennuie.
Ô le chant de
la pluie!
Il pleure sans raison
Dans ce coeur
qui s’écoeure.
Quoi! Nulle trahison?
Ce deuil est sans raison.
C’est bien la
pire peine
De ne savoir
pourquoi
Sans amour et
sans haine
Mon coeur a
tant de peine!
Paul
Verlaine
***
Xin dịch khổ
thơ đầu:
+ Il pleure
dans mon coeur,
Comme il pleut sur la ville.
Quelle est cette langueur!
Qui pénètre mon coeur.
Comme il pleut sur la ville.
Quelle est cette langueur!
Qui pénètre mon coeur.
*
Trời mưa
trong tim tôi
Trời mưa trong tim tôi,
Như mưa ngoài đường phố
Nỗi buồn nào không thôi
Day dứt mãi lòng tôi?
(Thái Bá Tân
dịch)
*
Mưa trong lòng
Như mưa ngoài thành phố
Niềm khắc khoải nào
Đang lẻn vào tim tôi?
(Yên Hà dịch)
*
Bao giọt đắng
lòng tôi,
Mưa rơi rơi,
thành phố
Bao khắc khoải
vời vợi,
Chở hồn tôi
chơi vơi.
(Ngân Triều dịch)
Mưa rơi. Mưa rơi ...với tôi...là cả một cảnh đeo sầu, một khung trời buồn nhớ... của hồn tôi vời vợi thương đau…
*(3)Tiếp
theo: Lý do và đau khổ trong tình yêu lừa dối:
Em có ngờ đâu chuyện
chúng mình
Ngày nay dang dở bởi lầm tin
Lời anh hay nói thề chung lối
Nên để giờ đây khóc tuyệt tình
Ngày nay dang dở bởi lầm tin
Lời anh hay nói thề chung lối
Nên để giờ đây khóc tuyệt tình
Đó là "Em có ngờ đâu" về chuyện của chúng mình. Bởi em lầm tin anh, cho nên bây giờ phải khỏ đau trong dang dở. Dù anh đã thề thốt (thề chung lối) nhưng đó chỉ là những lời mật ngọt! Thế là, tình yêu...đà đi mất... anh nỡ rẽ dây cương lén lút phương nào?! Để cho em lạc lối, bơ vơ trong đẫm lệ,hiểu ra là đã bị phụ bạc, dứt tình (khóc tuyệt tình). Đó chính là những nỗi đắng lòng trong hối tiếc, do lầm lỡ, cả tin của một người con gái thơ ngây,chân thành..
*(4)Cuối cùng, một bài học
trong tình trường đầy mâu thuẫn và cam lòng, dằn vặt vị đắng tình yêu mà không nói nên lời:
Vừa biết tình
yêu là ảo ảnh
Thì trót yêu rồi biết nói sao?
Cố quên nhưng vẫn càng thêm nhớ..
Vì trót yêu rồi biết nói sao???
Khi đã biết tình yêu đó không
chân thực (ảo ảnh), nhưng đã trót yêu rồi, nên đành phải cam phận, chấp
nhận... trong hối tiếc...trong cố quên...
vậy mà không thể nào quên được mà vẫn
càng thêm nhớ... Đã yêu, phải chăng "Đố ai gỡ mối tơ mành cho ra"!
Hai câu thơ nhấn mạnh, láy đi láy lại giai điệu nỗi lòng mình, trong
khuôn khổ của một luận cứ cam chịu và
đành lòng (cam lòng)… theo phương lý lẽ của con tim: biết rằng tình anh là
giả dối, nhưng đã yêu anh rồi, em biết phải nói gì đây? Làm sao nói được nên lời! Vì trót
yêu rồi biết nói sao? Dan díu một mối
tơ lòng, mà không thể nào gỡ rối! Cố quên nhưng vẫn càng thêm nhớ… Có ai
biết được rằng:
*L'amour est
un champs parsemés des fleurs,
Personne n'y entre de verser des pleurs"
Personne n'y entre de verser des pleurs"
*Tình yêu, một cánh đồng hoa,
Đố ai vào đó, khỏi sa lụy sầu.
*Đau khổ quả là qui luật muôn thuở của tình yêu? Đã trót yêu rồi phải chăng là một điểm sáng mong manh về tâm tình buồn của tình yêu trắc trở, chia ly? Điều đó không chỉ là dư âm đồng vọng của tiếng tơ lòng não nuột riêng tư, cất cao một tứ thơ đa sầu đa cảm, trầm lắng bằng những âm vực khả ái mà còn là một điệp khúc bất hủ,văng vẳng một tiếng nói chung thiết tha của tình sử, đường trần.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét