Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2015

Sao quá bôn ba mưu sinh, để rồi về già ...hối tiếc/ Cảnh Tú chuyển


5 điều người ta thường hối tiếc khi về già     



Eric Barker, tác giả cuốn sách nổi tiếng Barking Up the Wrong Tree, tạm dịch là "đừng sủa nhầm cây", có bài phân tích về sự hối hận trong đời mỗi người, với những số liệu và dẫn chứng cụ thể.
"Ước gì tôi đã sống theo cách mà tôi muốn, không chạy theo cách mà người ta muốn tôi." (Hình: Getty Images)

Theo khảo sát, nhìn chung, người ta thường hối tiếc về những việc mình chưa làm (75%), hơn là hối tiếc về những sai lầm mình đã phạm (25%). Bên cạnh đó, người ta cũng tiếc cho các chi phí để mua sắm đồ đạc, vật dụng, thay vì dùng số tiền đó để "mua" các kinh nghiệm sống, mà những chuyến du lịch là một ví dụ. 

Tác giả lên danh sách năm điều mà người ta thường hối tiếc khi về già, theo hai mục, một là những việc làm cụ thể, và một là những vấn đề trong cuộc sống.

Về những việc làm cụ thể mà người ta thường hối tiếc, sau đây là năm điều mà nhiều người có cùng chia sẻ nhất:

1. Ước gì tôi đã sống theo cách mà tôi muốn, không chạy theo cách mà người ta muốn tôi.
2. Ước gì tôi đã không đặt công việc là quan trọng trên hết, tôi làm việc quá nhiều.
3. Ước gì tôi đã nói ra những gì thực sự trong lòng mình.
4. Ước gì tôi đã dành nhiều thời gian hơn cho người thân.
5. Ước gì tôi cho phép bản thân mình hạnh phúc hơn.
Về những vấn đề trong cuộc sống mà người ta thường hối tiếc, sau đây là năm điều mà nhiều người có cùng chia sẻ nhất:

1. Học vấn. Phần lớn người ta tiếc về những quyết định về việc học hành. Người thì tiếc chưa kiên trì để tốt nghiệp, người thì ước đã học lên, người lại thấy mình bỏ ra quá nhiều thì giờ vào bằng cấp... Việc học gì và học như thế nào có vẻ là điều khiến nhiều người ưu tư và tiếc nuối nhất.
2. Sự nghiệp.
3. Tình cảm.
4. Cách dạy dỗ con cái.
5. Cách thức và thời gian thưởng thức cuộc sống.
Theo tác giả Barker, để sống một cuộc sống không phải nuối tiếc, bạn nên thư giãn, bớt lo lắng, quyết đoán, tập trung, và cố gắng giữ sự lạc quan. (T.A.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét