Thứ Năm, 8 tháng 5, 2014

Cốm làng Vòng/ Còn đâu một thời vang bóng!/ Viễn Phương chuyển


`
Subject: Fw: Màu xanh của cốm! Mời xem (Lisa Mona sư u tầm)


 
                                @
Một hình ảnh thất vọng nữa về Việt nam quê huơng mến yêu
Sau khi có thông tin cm làng Vòng (phường Dch Vng Hu, Cu Giy, Hà Ni) được phun nhum phm màu đ có được màu xanh bt mt, chúng tôi đã đến thc tế nơi làm cm đ tìm hiu.

Mậ
p m chuyn màu xanh ca cm

H
gia đình anh N.Đ.T ph làng Vòng, phường Dch Vng Hu, qun Cu Giy) là mt trong nhng h b chp li cnh dùng bình sơn phun màu lên cm. Anh T. bc xúc gii thích: “Làm gì có chuyn cm nhum phm màu. H không hi rõ nước này là nước gì? Làm bng gì? C thy chúng tôi phun vào ri v đăng lên báo chí là phm màu”.
Cốm Vòng vẫn được nhiều người chọn mua làm quà - đặc sản của Hà Nội.
Cốm Vòng vẫn được nhiều người chọn mua làm quà - đặc sản của Hà Nội.
Anh T. cho biết thêm, nước màu dùng đ phun, nhum lên cm là nước lá dong ring, lá lúa non được ra sch, giã nát, đun sôi, lc b cn bã, ly nước ri cô li. Do cm ngày nay không còn ging lúa nếp cái hoa vàng đ làm, cây lúa nếp cũng không được tt như xưa nên phi dùng nước màu này phun lên cho có màu xanh t nhiên. Nước lá cây sau khi cô đc, đ phun lên cm phi pha thêm nước sôi đ ngui theo đ đm nht tương thích vi màu cm.

Theo anh T.,
làng Vòng này không ai dùng phm màu đ nhum lên cm c. Đ làm ra được mi cân cm, anh phi dy sm t 4h sáng, đi xa hàng chc cây s, sang tn huyn Mê Linh, Đông Anh đ gt lúa t các mi thân quen, sau đó tut ri mang ht thóc v nhà.

Tuy nhiên, khi chúng tôi t
ý mun xem thc tế chai nước màu xanh đó thc cht là nước gì thì ông S. ly lý do là đã đến gi ăn trưa, không phng vn, xem xét gì na.

Tr
ước đó, trong lúc trò chuyn, anh T. cũng bo là ly cho xem ngay, không có vic gì phi giu nhưng c vòng vo trò chuyn ri tìm cách l đi.

Thử
nghim nh vi cht nhum cm

Nh
vào mt người quen trong khu ph Vòng, chúng tôi đã xin được loi nước màu này ca gia đình anh T. và mang đến Vin Công ngh Sinh hc và Công ngh Thc phm (đi hc Bách khoa Hà Ni) nh kim tra.

PGS.TS Nguy
n Duy Trinh Vin Công ngh Sinh hc và Công ngh Thc phm, thuc đi hc Bách khoa Hà Ni chia s:

N
ếu mun biết được nước màu này có tht là nước màu t nhiên được làm t các loi lá cây hay không ch cn cho ít nước chanh vào l nước y, ngay lp tc nước s biến đi sang màu hng nht. Chúng tôi đã th vt mt qu chanh vào cc nước, song đi đến khong 10 phút sau, thm chí dùng thìa khuy vào vn không thy nước đi màu.

Theo PGS.TS Th
nh, điu đó chng t nước màu này không phi màu t nhiên mà là mt dng phm màu.

N
ếu người làm cm mua phm màu thc phm nm trong danh mc cho phép ca b Y tế, s dng vi liu lượng hn chế có th chp nhn được, song tt nht là không dùng.

Theo lý gi
i ca PGS.TS Thnh, loi phm màu thc phm được cho phép s dng khi vào cơ th s t đào thi ra ngoài qua h bài tiết. Song, nếu dùng nhiu, quá liu lượng thì chúng s tích t trong máu, lâu dn to thành cht benzen, có th gây ung thư.
Ti nhiu xưởng xut cm quy mô, công đon nhum cm được thc hin bng máy phun sơn đ cm được đu màu.

Bấ
t ng công ngh nhum màu xanh non cho cm làng Vòng

Th
ương hiu cm làng Vòng th đô Hà Ni vn ni tiếng t lâu, đến đ ch cn nhc đến cm, người sành ăn s nghĩ ngay đến làng Vòng.

V
ngy ngy, thanh ngt, thong hương lúa mi ca nm cm dp xanh non, gói trong lá sen… đã tr thành th quà quen thuc ca người dân th đô mi đ thu v và vi nhng v khách phương xa, nó là th đc sn khiến h nao nc tìm mua.

Th
ế nhưng, mi đây, trong mt ln dn người thân t min Nam ra th đô đến tn làng Vòng (qun Cu Giy, Hà Ni) mua cm, phóng viên không khi “đ mt” vi khách v công ngh làm cm thi hin đi vi công đon to màu cho cm bng “cht l” được người dân làm cm làng Vòng thc hin công khai, không cn giu giếm.
Ít ai biết rằng, màu xanh bắt mắt của chỗ cốm này là do phẩm màu công nghiệp tạo thành.
Ít ai biết rằng, màu xanh bắt mắt của chỗ cốm này là do phẩm màu công nghiệp tạo thành.
Tn mt mc s th vic làm cm mi biết cm không sch như chúng ta thường vn nghĩ.

Theo đó, sau khi c
m được rang chín, xát v, ht cm vn chưa có màu xanh và đ cm nhanh chuyn thành màu bt mt, người sn xut "vô tư" s dng mt th phm phun lên món đc sn này.

T
i nhiu xưởng sn xut cm quy mô, công đon nhum cm được thc hin bng máy phun sơn đ cm được đu màu. Còn nhng cơ s nh hơn, người làm dùng…. chi đ vy nước phm màu lên cm.

Chính vì đi
u này mà hin ti, tt c các cơ s sn xut cm ti làng Vòng thường không mun cho du khách đến thăm chp nh, ghi li nhng nét đp ca mt làng ngh truyn thng.

M
t bà ch cơ s sn xut cm đã thng thn nói rng: "Không được chp, chp nh này lên báo thì ai người ta còn dám ăn cm na". Điu đó cho thy, chính nhng người sn xut cm đây cũng biết được mình đang s dng nhng cht không có li cho sc khe đ làm cm.
Công đoạn công khai nhuộm màu cho cốm...
Công đoạn công khai nhuộm màu cho cốm...
Không nhng thế, cm còn được sn xut … nn nhà nhem nhuc bn thu, đ gom cm vương vãi trên nn đt khi giã cm, người ta phi dùng đến… chi đ quét.

Phẩ
m nhum cum: bán tràn lan trên ph Hàng Bum

Cùng ng
ười thân ri làng cm vi tm trng khá tht vng v làng Vòng, phóng viên làm cuc kho sát trên ph Hàng Bum… nơi được mnh danh là con ph ph gia ca Hà Ni và tht bt ng, khi hi mua hóa cht v nhum màu cho cm, các ch ca hàng ti đây đu đon đ gii thiu sn phm.

T
i ca hàng K.N, ch ch ca hàng cho biết: phm nhum đ làm cm dng khô và tinh du cm dng nước. Tinh du cm giúp cm thơm, ngon. Nhng gia đình không có go nếp làm cm có th chế go t làm cm và ướp nước tinh du.

Còn đ
i vi cá loi phm màu đ làm cm, người bán hàng gii thiu phm có màu xanh cm, nhìn rt bt mt, giá bán 15 nghìn đng/lng. Đi vi loi phm này, khi v dùng người làm hàng ch cn pha vi nước và quét hoc phun trc tiếp lên cm. Mi bch phm có khi lượng 1kg có th dùng cho c mt v làm cm. Mi ln pha ch cn cho vài thìa nh là giúp cm đt màu mong mun.

Băn khoăn v
ngun gc ca loi phm màu này. Người bán hàng trn an: "Ca hàng thường xuyên bán cho các h làm cm trong Hà Ni, không ch làm cm mà còn làm c bánh cm, bánh xu xê..., các loi bánh cn có màu xanh, bt ch có bt trng, làm gì có bt nào màu xanh đâu em".
Hóa chất nhuộm cốm thế này được bán tràn lan trên phố Hàng Buồm...
Hóa chất nhuộm cốm thế này được bán tràn lan trên phố Hàng Buồm...
Trong khi đó, ti mt ca hàng khác trên ph Hàng Bum, phm nhum thc phm màu cm được bán vi giá 450 nghìn đng/kg. Bà ch ca hàng “bt mí”: "Sản phm này là phm màu thc phm được phép dùng nên đt mà hiu qu li không cao nên ít người hi mua v. Ch khi nào có khách bà mi đt hàng. Còn loi phm màu giá 15 đến 20 nghìn đng/lng là phm màu công nghip. Ưu đim ca phm màu công nghip va r, hiu qu li cao. Nếu dùng phm màu thc phm thì 1 lng phm màu ch nhum được khong 6-8 kg cm, bánh cũng tương t. Giá thành cao nên nhiu người không mn mà”.

Trao đ
i vi (Vin công ngh thc phm - Đi hc Bách Khoa Hà Ni) v nguy cơ nh hưởng đến sc khe nếu dùng phi phm màu không an toàn, PGS Thnh lo lng nếu phm màu ngoài danh mc cho phép vi nhng dư lượng kim loi nng tn đng có th gây hu qu di truyn, biến d xu v gen cho nhng thế h sau. Nếu ăn phi thc phm có phm màu công nghip có th gây đc thc phm cp tính, ung thư, gây tn thương gan, thn cho người s dng.

T
n mt chng kiến cnh to màu cho cm Vòng được sn xut ti nhng cơ s sn xut cm làng Vòng, PV đã ghi li nhng hình nh đy n tượng đ cho ra lò nhng ht cm mà mi người vn thường mua làm quà.

C
m làng Vòng được sn xut vào hai mùa lúa trong năm. Nguyên liu ca cm ch yếu được làm t lúa nếp non “bánh t” và màu sc ca cm được to lên bi… phm màu được bày bán vi giá 150 nghìn đng/1kg trên th trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét