Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

Chiếc xe Vélosolex- Tuỳ bút của Phuộng ngày xưa






          CHIẾC XE VELO SOLEX   
Tùybút của Phượng ngày xưa
                                      ***
          Vào Đại học được chừng một tháng,
 Anh chị hai thưởng cho tôi chiếc xe velosolex. Từ bây giờ,
 chắc vtôi sẽ không đi học trể nữa và cũng hổng phải mangơn “người giữ ghế giùm”
          Nhìn chiếc xe còn mới toanh, tôi rụ trè hỏi anh chị:
_ Em chạy thử nghen?
_Ừ, chạy đi, của em mà…
          Tôi mừng húm, dắt xe ra, anh chị hai đi theo”hộ tống”. Anhchỉdẫncách chạy, chị vịn phụ yên xe… Cứ tưởng dễ, ai ngờ, khi đẩy cái càng xe ra phía trước, nó không chịu nổ máy mà bánh trước lại quẹo sang bên trái, thừa trớn, nóđâm thẳng vào xe bán nước mía ở đầu hẽm, ly tách bể văng tứ tung, tôi tén gang xuống đất, chị hai quýnh quáng chạy đến nâng tôi dậy, miệng lấp bấp:
_Có sao hôn?
_ Em không sao nhưng mà… cái xe…
Tôi nghẹn ngào ngước nhìn chiếc  xe nằm lăn kềnh ra , xăng chảy lênh láng, anh hai vội đến dựng xe lên, chị hai vùa lui cui dọn dẹp ly tách bể vừa hết lời năn nỉ bà bán nước mía để bồi thường thiệt hại…
          Quá sợ hãi, tôi quăng xe vào xó nhà ròi tiếp tục đi xe bus đến trường. Một tuần sau, tinh thần ổn định trở lại, tôi đem xe đến bãi đất trống gần nhà để tập… Thé là tôi đã chạy được xe velosolex

                   Xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx

Trên con đường có lá me bay, tôi vội vã trở về nhà, đột nhiên chiếc xe nổi chứng dừng lại , loay hoay mãi tôi cũng không tài nào làm cho nổ máy được, nhìn sang bên kia đường, dưới bóng cây me mát rượi có người thợ sửa xe. Dắt được chiếc V.S qua đường là một cực hình vì cái đầu máy của nó nặng chịch mà lại nằm trên bánh xe trước. mồ hôi nhễ nhại, tôi thảy chiếc xe trước người thợ rồi ngồi xuống thở dốc
_Hư gì đó?
Tôi giật mình vì câu nói cụt ngủn của ông ta nênngướclênnhìn…thìrakhông phải là“ông ta” mà là ”anh ta” vì anh trẻ măng, hơn tôi độ vài tuổi thôi, tôi trả lời một cách thiếu thiện cảm:
_Không chịu chạy nữa!…
Anh ta lui cui mở hộp đồng hề lựa lấy vài món rồi lom khom sửa chữa, tôi ngạc nhiên khi thấy bàn tay của anh thon thả, không giống tay người lao động chút nào, đã vậy, mặt mũi còn trắng trẻo, dáng vẻ thư sinh… tôi định hỏi anh có đúng là thợ sửa xe không nhưng thần khẩu đã kịp chặn lại…chợ tan anh đứng lên nói:
_Xong rồi, chạy thử đi!…
Hơi bối rối, tôi nhảy lên xe đạp lia lịa, đẩy càng xe cho đầu máy ma sátvàobánh trước, xe nổ máy vọt nhanh…tôi mới sực nhớ ra là chưa trả tiền sửa xe.
Cả tuần lễ sau, trên đường đi và về tôi cố công tìm kiếm anh ta nhưnganh biến mất tiêu… cho đến một hôm anh xuất hiện trước cửa giảng đường, tôi chạy theo gọi ” anh gì ơi!…” anh quay lại nhìn tôi một tí rồi bỏ đi theo các bạn cùng nhóm Cao học
Tại sao anh không chịu nhìn tôi ?  Anh ngượng hay anh khinh tôi là kẻ ăn quỵt?  Bao nhiêu câu hỏi cứ lởn vởn trong đầu làm tôi mất ăn mất ngủ…
                                                                                                                                                                                                  Năm 1963
 VPT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét