Thứ Sáu, 4 tháng 7, 2014

Trung Quốc nhầm! / Xã Hội

XÃ HỘI
 

'Trung Quốc nhầm khi dùng vũ lực thử người Việt Nam'

"Không một loại vũ khí, khí tài nào có thể dập tắt được tinh thần yêu nước, ý chí bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của người Việt Nam", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định.
Báo cáo với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sáng 3/7, thượng tá Trần Quang Tuấn (Phó chỉ huy trưởng CSB vùng 2) cho biết, từ khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào thềm lục địa của nước ta đến nay, Trung Quốc liên tục có những bước đi hung hăng, bất chấp dư luận và luật pháp quốc tế.
Những ngày đầu tháng 5/2014, Trung Quốc sử dụng 80 chiếc tàu quân sự và bán quân sự, máy bay... thì nay họ đã tăng số lượng lên gấp rưỡi.
Chủ tịch nước xuống tàu động viên tập thể cán bộ, chiến sỹ CSB
Chủ tịch nước xuống tàu động viên tập thể cán bộ, chiến sĩ CSB Vùng 2 sáng 3/7.
Trung Quốc thiết lập 3 vòng, bao vây giàn khoan Hải Dương 981. Khi các tàu chấp pháp của Việt Nam tiến gần, các tàu của họ đâm va, dùng vòi rồng áp lực lớn phun vào, khiến hàng chục cán bộ, chiến sĩ CSB và Kiểm ngư bị thương. Nhiều tàu của Việt Nam bị hư hỏng nặng.

Thần tốc đưa tàu ra Hoàng Sa

Suốt hai tháng qua các kỹ sư, công nhân Nhà máy đóng tàu X50 làm việc cật lực suốt ngày đêm với tinh thần lao động thần tốc để những con tàu bị TQ đâm hỏng trở lại Hoàng Sa.
Cũng theo thượng tá Tuấn, bước sang tháng 6 và đầu tháng 7/2014, Trung Quốc manh động hơn rất nhiều. Khi tàu Việt Nam áp sát giàn khoan để tuyên truyền thì nhiều tàu quân sự, bán quân sự dàn hàng ngang, sẵn sàng lao thẳng vào các tàu chấp pháp của Việt Nam.
Vào ban đêm, khi các tàu Việt Nam thả neo thì phía Trung Quốc sử dụng các tàu hộ vệ tên lửa và tuần tiễu dạo quanh, mở bạt khoe vũ khí nhằm uy hiếp.  
"Làm sao có thể độc chiếm Biển Đông trong tình hình toàn cầu hóa như hiện nay! Tạm thời, Trung Quốc có thể chiếm ưu thế, nhưng về lâu dài là không thể. Trung Quốc vẽ đường lưỡi bò 9 đoạn, rồi 10 đoạn để thực hiện âm mưu là chuyện quá khôi hài", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Dù lực lượng và phương tiện trên biển của Trung Quốc hơn rất nhiều, nhưng với phương châm cơ động, linh hoạt bám trụ mục tiêu, các cán bộ chiến sĩ CSB đã hợp đồng tác chiến chặt chẽ với lực lượng Kiểm ngư và ngư dân, liên tục áp sát, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam.
Hoan nghênh tinh thần dũng cảm mưu trí của tập thể cán bộ chiến sĩ CSB Vùng 2, Chủ tịch nước nhấn mạnh khẳng định, tàu Việt Nam nhỏ hơn nhưng chúng ta có ý tinh thần yêu nước và ý chí bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng mọi giá.
"Tinh thần yêu nước, ý chí bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của người Việt Nam thì không một loại vũ khí, khí tài nào có thể dập tắt. Trung Quốc đã nhầm khi cố tình dùng vũ lực để thử tinh thần yêu nước của người Việt Nam", Chủ tịch nước nói.

Tàu Trung Quốc lao thẳng vào tàu lớn nhất của Việt Nam

Ngày 26/6, các tàu TQ chia thành 2 tốp, để trống ở giữa. Mỗi bên có từ 7-8 tàu, dàn đội hình theo vòng cung với ý đồ “dụ” tàu của ta tiến vào là ập vào từ 2 bên tạo thế gọng kìm.

Chủ tịch nước cũng lưu ý các cán bộ, chiến sĩ CSB phải bình tĩnh, gan dạ và tỉnh táo, tránh mắc mưu. Theo đó, các lực lượng của Việt Nam kiên trì đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng bạo lực. Điều này chắc chắn phía Trung Quốc thấy rất rõ.
"Trung Quốc dùng vũ lực để xâm chiếm biển đảo của nước ta nên chúng ta cương quyết yêu cầu họ rút hết các tàu và máy bay xâm phạm về nước", Chủ tịch nước khẳng định.
Chủ tịch nước xuống tàu CSB 2013 để thăm và khảo sát tàu
Chủ tịch nước kiểm tra tàu CSB 2013.
Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới thăm và làm việc với cán bộ, chiến sĩ Chi đội Kiểm ngư số 3. Sau khi nghe lãnh đạo Chi đội báo cáo tình hình trên Biển Đông, Chủ tịch nước nhận định, thời gian tới tình hình chắc chắn vẫn rất phức tạp, bởi Trung Quốc còn nguyên âm mưu độc chiếm Biển Đông.
"Làm sao có thể độc chiếm Biển Đông trong tình hình toàn cầu hóa như hiện nay! Tôi chắc chắn rằng không thể nào dùng sức mạnh đơn thuần để độc chiếm Biển Đông. Tạm thời, Trung Quốc có thể chiếm ưu thế, nhưng về lâu dài là không thể. Trung Quốc vẽ đường lưỡi bò 9 đoạn, rồi 10 đoạn để thực hiện âm mưu là chuyện quá khôi hài", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.
Đóng nhiều tàu lớn để giữ biển
Cũng trong sáng 3/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới thăm và làm việc với Tổng Công ty Sông Thu (thuộc Bộ Quốc phòng).
Theo đại tá Hà Sơn Hải, Tổng giám đốc Tổng Công ty Sông Thu, từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, đơn vị đã huy động 100% nhân lực, vật lực để kịp thời sửa chữa 51 lượt tàu CSB và Kiểm ngư bị Trung Quốc đâm va làm hư hỏng.
Ghi nhận tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc của tập thể cán bộ Tổng Công ty Sông Thu, Chủ tịch nước cho biết trong thời gian tới, chúng ta sẽ còn đóng nhiều tàu công suất lớn cho CSB và Kiểm ngư làm nhiệm vụ trên biển. Nguồn vốn đã được Quốc hội thông qua, các bộ ngành sẽ giải ngân sớm nhất.
"Còn các đồng chí, phải tập trung nhân lực để đóng các con tàu càng nhanh càng tốt”, Chủ tịch nước yêu cầu và nhấn mạnh thêm: “Biển của ta, ta nhất định phải giữ và bảo vệ. Muốn vậy thì phải có những đội tàu công suất lớn để các cán bộ chiến sĩ CSB và Kiểm ngư có thể hiên ngang hoạt động dài ngày trên biển, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc”.

 

BÌNH LUẬN



    XÃ HỘI 
    XÃ HỘI 

    Thần tốc đưa tàu ra Hoàng Sa

    Suốt hai tháng qua các kỹ sư, công nhân Nhà máy đóng tàu X50 làm việc cật lực suốt ngày đêm với tinh thần lao động thần tốc để những con tàu bị TQ đâm hỏng trở lại Hoàng Sa.
    Những con tàu cảnh sát biển, kiểm ngư từ Hoàng Sa trở về cầu cảng Nhà máy đóng tàu X50 mang trên mình nham nhở “vết thương” nặng sau những cú va đâm tàn bạo của tàu Trung Quốc. Với sự quyết tâm không ngừng nghỉ của hàng trăm kỹ sư, công nhân, những mũi hàn, ánh điện luôn lóe sáng suốt ngày đêm tại X50.
    Lòng đau như cắt
    Sau 55 ngày đêm bám biển ngăn cản Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, tối 29/6 “người hùng KN 951” đã về tới Đà Nẵng. Con tàu hàng trăm tấn bị biến dạng, mạn tàu hư hỏng nặng, phòng tắm, nhà vệ sinh cũng bị xé toạc. Nhìn thân tàu bị gãy đổ, hàng lan can giập nát gãy dồn về một góc, công nhân Nguyễn Văn Phi xót xa: “Mỗi lần nhìn tàu mang thương tích trở về, anh em lại thấy nghèn nghẹn nơi cổ họng. Mỗi con tàu đối với chúng tôi đều như những đứa con, hư hỏng chừng nào là đau đớn, xót xa chừng ấy”.
    Suốt hai tháng nay, mỗi lần có thông tin các tàu thực thi pháp luật cập cảng để sửa chữa, anh em tại X50 đều chạy ùa ra cầu tàu để mong ngóng, hồi hộp. Nhìn những con tàu bị móp méo mà lòng họ cứ sôi lên như lửa đốt. Chính vì thế, họ chuyền tay nhau những ánh đèn xuyên đêm, hay những giọt mồ hôi mặn chát đổ xuống giữa trưa hè oi bức với mong muốn sớm đưa con tàu trở lại Hoàng Sa.
    Lan can tàu KN 951 hư hỏng được cắt rời để thay thế.
    Lan can tàu KN 951 hư hỏng được cắt rời để thay thế.
    Sáng 30/6, một cơn mưa bất chợt đổ ào như trút nước, tốp công nhân Nhà máy X50 năm người ướt sũng đang sửa chữa lan can tàu kiểm ngư 951. Công nhân tên Linh nói đầy vẻ quyết tâm: “Đã tự hứa với chính mình là phải xong phần này trong buổi sáng để chiều còn làm việc khác”. Ở phía cuối cầu tàu, tàu kiểm ngư 768 cũng đang hoàn tất những công việc sửa chữa cuối cùng, chuẩn bị sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.
    Gác việc nhà, dồn sức sửa tàu
    Suốt hai tháng qua, anh Đào Xuân Lan - công nhân phân xưởng vỏ - phải nhờ hàng xóm đưa đón con đến trường. Nhà cách xưởng chỉ một con đường nhưng kể từ khi biển Hoàng Sa dậy sóng, anh cũng như hàng trăm công nhân nơi đây dành thời gian ở cầu cảng để sửa tàu nhiều hơn ở nhà. “5h sáng ra khỏi nhà đến hơn 10h đêm mới về. Có khi 4-5 ngày liền không nói chuyện với con. Nhưng không sao, mình không thể vì bản thân mà làm lỡ nhịp cả con tàu được” - anh Lan nói.
    Các kỹ sư, công nhân nhà máy X50 của Tổng công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng) khẩn trương sửa chữa tàu kiểm ngư 951 - con tàu bị đâm nặng nhất hôm 23/6, khi làm nhiệm vụ thực thi pháp luật ở Hoàng Sa.
    Các kỹ sư, công nhân nhà máy X50 của Tổng công ty Sông Thu (Bộ Quốc phòng) khẩn trương sửa chữa tàu kiểm ngư 951 - con tàu bị đâm nặng nhất hôm 23/6, khi làm nhiệm vụ thực thi pháp luật ở Hoàng Sa.
    Việc phân chia công việc cũng được triển khai hết sức nhanh chóng và thuần thục. Vì thế, tàu cập cảng còn tròng trành sóng dập đã thoáng thấy ánh lửa lóe lên ở bên trên. Các công nhân nhanh chóng bước lên tàu, chia ra tốp lo phần cắt, tốp lo phần hàn rồi thay thế các thiết bị hư hỏng. “Chúng tôi đã tham gia đóng, sửa chữa hàng trăm con tàu tại đây nhưng công việc gần hai tháng nay mang một ý nghĩa hết sức đặc biệt. Mỗi con tàu đều mang một trọng trách cao cả khi ra khơi làm nhiệm vụ. Anh em chúng tôi chỉ mong đóng góp chút trí tuệ, sức lực cho nhiệm vụ chung của đất nước” - công nhân Lê Đức Hạnh chia sẻ.
    Hì hục thu dọn đống xà bần, sắt thép ngổn ngang, ông Nguyễn Văn Trọng - công nhân sửa chữa tàu KN 951 - lau vội những giọt mồ hôi trên trán rồi tươi cười nói: “Chưa bao giờ anh em làm việc hối hả như lúc này. Dù ngày hay đêm, trời mưa hay nắng, tất cả đều chung một quyết tâm, đó là hoàn thành càng sớm càng tốt công việc được giao. Bởi ai cũng biết rõ thời gian giờ đây là rất quý giá”. Dù đã bước sang tuổi 58 nhưng ông Trọng vẫn hăng hái đăng ký làm hai ca như những anh em công nhân khác. “Chúng tôi không bao giờ thấy mệt mỏi, cũng không cảm thấy phiền lòng khi công việc càng lúc càng bận rộn” - ông Trọng trầm ngâm.
    Từ 3 tháng còn 5 ngày
    Để tiết kiệm thời gian, nơi cầu cảng Nhà máy X50 một lán trại dã chiến được dựng lên phục vụ công tác sửa chữa tàu. Đây cũng là chỗ để anh em công nhân, kỹ sư “ăn cơm bụi” buổi trưa hoặc trao đổi nhanh công việc khi cần thiết.
    Ăn vội miếng “cơm bụi” để dồn sức cho công việc.
    Ăn vội miếng “cơm bụi” để dồn sức cho công việc.
    Anh Hà Đăng Minh, cán bộ an toàn lao động, tâm sự: “Là người ở hậu phương, mỗi lần nhìn những con tàu từ Hoàng Sa trở về bị Trung Quốc đâm rách toạc, lòng chúng tôi đau nhói. Lúc ấy trong đầu chúng tôi chỉ ý thức làm sao để những con tàu bị hư hỏng có thể lành lặn tiếp tục ra Hoàng Sa. Và toàn thể anh em mỗi người mỗi nhiệm vụ từ khảo sát, thiết kế, sửa chữa lao vào công việc với tinh thần khẩn trương nhất”.
    Anh Minh nói cứ mỗi lúc có tàu bị hư hỏng vào nhận được lệnh là đội ngũ sửa tàu có mặt ngay. Có lúc tàu vào đêm tối, cán bộ kỹ sư cũng phải có mặt để tiến hành khảo sát, thiết kế cho kịp ngày mai đưa vào cảng sửa chữa. Từ vật tư thiết bị đến con người luôn trong tư thế sẵn sàng với phương châm “Thiết bị, công nhân chờ tàu chứ không để tàu chờ người, thiết bị”.
    Ánh lửa hàn sửa tàu lóe sáng suốt ngày đêm.
    Ánh lửa hàn sửa tàu lóe sáng suốt ngày đêm.
    Anh Minh kể tất cả mọi người ai cũng dồn hết tâm lực cho việc sửa chữa. Giờ đây bữa ăn cũng được anh em rút ngắn để tiết kiệm thời gian, có lúc anh em “ăn cơm bụi” ngay tại trại dã chiến hoặc thu xếp ăn ngay trên tàu để tiếp tục công việc. Mỗi bữa ăn cũng chỉ kéo dài độ 30 phút, còn chuyện nghỉ ngơi chẳng ai màng đến, cứ lo cho công việc hoàn thành càng nhanh càng tốt.
    Chỉ về hướng con tàu KN 951 bị hư hỏng nặng sau cú đâm ác ý, tàn bạo của tàu Trung Quốc, anh Minh nói với vẻ quyết tâm: “Hôm trước con tàu 951 trở về lúc đêm tối, nhìn tàu hư hỏng ai cũng thấy đau đớn, phẫn nộ. Đứng trước con tàu ai cũng bày tỏ quyết tâm “chữa” vết thương cho tàu một cách nhanh nhất để kịp trở lại Hoàng Sa. Thế là ngay trong đêm bộ phận khảo sát, thiết kế đã đo vẽ đánh giá hiện trạng con tàu. Và đúng 6h30 sáng hôm sau, tất cả bộ phận vào cuộc”.
    Anh Minh cho biết bình thường một con tàu bị hư hỏng như KN 951 thì thời gian sửa chữa phải mất đến ba tháng. Còn bây giờ mọi người đã dồn hết sức lực, trí tuệ, thiết bị nên chỉ cần độ năm ngày là xong và tàu có thể tiếp tục tiến ra khơi bảo vệ chủ quyền

    BÌNH LUẬN

    HAY NHẤT MỚI NHẤT
    • Xin cảm ơn và khâm phục các kĩ sư, công nhân nhà máy X50 với tinh thần làm việc không mệt mỏi. Tất cả vì TỔ QUỐC thân yêu. Chúc toàn nhà máy luôn dồi dào sức khoẻ để luôn sát cánh với biển đảo chúng ta.
    • NVKHAI
      Xin Cảm ơn các anh, chúc các anh thật nhiều sức khỏe, Hành động của các anh ở hậu phương cũng là góp phần bảo vệ tổ quốc. Một lần nữa xin cảm ơn.
    • ANH TÍN
      Cảm ơn các anh công nhân và kĩ sư nhà máy X50 đã cố gắng làm hết sức mình không biết mệt mỏi để sửa chữa tàu KN 951, công việc của các anh cũng góp 1 phần to lớn trong việc bảo vệ chủ quyền đất nước ta, xin cảm ơn các anh và chúc các anh sức khỏe
    • TRƯỜNG SƠN
      Về kinh tế nước việt nam có thể thua bất cử một quốc gia nào tren thế giới! Nhưng lòng yêu nước thì khó có một quốc gia nào trên thế giới sánh bằng Luôn tự hào là người việt nam
    • XÓM MIỂU SANG
      Chúng tôi rất xúc động và cảm ơn tập thể các bộ công nhân nhà máy X50 việc làm của các anh rất tự hào tôi yêu Việt Nam và tôi yêu các anh.
    • TRẦN TRỌNG CƯƠNG
      Tôi khâm phục các anh, tôi đang làm những gì có thể noi gương các anh. Các anh có quyền tự hào vì trực tiếp thực hiện nhiêm vụ vì tổ quốc.
    • QUỐC HƯNG TRẦN
      Thật xúc động, chúc các anh công nhân sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ thiêng liêng!
    • HOÀNG BÁCH
      Chân thành cảm ơn các anh,... Chúc các anh luôn mạnh khỏe để tiếp tục cống hiến cho đất nước.
    • HAI DO KHAC
      Xin cảm ơn và chúc các đồng chí luôn mạnh khỏe để cùng chung sức bảo vệ chủ quyền của tốc quốc
    • JELLY
      Cảm ơn, cảm ơn và cảm ơn, chúc mọi người có thật nhiều sức khỏe để cống hiến, góp sức cho đất nước
    • DUY TATOO
      Cảm ơn các anh. Các anh cũng là các chiến sĩ trong tim người Việt Nam
    • LÊ TUẤN.
      Cảm ơn các anh, người chiến sỹ thầm lặng.
    • VĨ PH
      Đọc bài mà khóe mắt cay cay, Cảm ơn các anh!
    • TU LV
      Xin cám ơn tất cả các bạn đọc đã quan tâm đến anh em.

    Tàu Trung Quốc lao thẳng vào tàu lớn nhất của Việt Nam

    Ngày 26/6, các tàu TQ chia thành 2 tốp, để trống ở giữa. Mỗi bên có từ 7-8 tàu, dàn đội hình theo vòng cung với ý đồ “dụ” tàu của ta tiến vào là ập vào từ 2 bên tạo thế gọng kìm.
    Phóng viên đang có mặt trên tàu Cảnh sát biển (CSB) 8003 tại vùng biển Hoàng Sa cho biết sáng 26/6, nhóm tàu thực thi pháp luật Việt Nam ở phía Nam Tây Nam giàn khoan vẫn tiếp tục hoạt động thực thi pháp luật cách giàn khoan khoảng 11 hải lý.
    Lúc 8h30, tàu CSB 8003 phát hiện một máy bay quân sự của Trung Quốc bay trên đầu đội hình các tàu Việt Nam ở độ cao trên 1.000 m. Liên tục trong thời gian gần đây, các máy bay quân sự của Trung Quốc luôn bay ở độ cao trên 1.000 m với ý đồ không để các tàu chấp pháp Việt Nam phát hiện ra hoạt động của họ.
    ở mạn phải, tàu Hữu Liên 9 tiếp tục ghìm chặt, không cho tàu 951 quay trở được để cho tàu kéo 285 lấy đà lao vào, phía xa tàu hải tuần 11 dùng vòi rồng phun nước uy hiếp
    Sau khi đâm tàu kiểm ngư 951 ở mạn phải, tàu Hữu Liên 9 tiếp tục ghìm chặt, không cho tàu 951 quay trở được để cho tàu kéo 285 lấy đà lao vào, phía xa tàu hải tuần 11 dùng vòi rồng phun nước uy hiếp.
    Phân tích tình hình trên thực địa, thuyền trưởng tàu CSB 8003 - đại úy Nguyễn Văn Hưng - cho biết: “Các tàu Trung Quốc chia thành 2 tốp ở hai bên, để trống ở giữa. Mỗi bên có từ 7 - 8 tàu, dàn đội hình theo kiểu vòng cung với ý đồ “dụ” cho tàu của ta tiến gần vào là họ ập vào từ hai bên, vây ép, kẹp chặt trong thế gọng kìm”.
    Với sự nhanh nhạy và kinh nghiệm, sau nhiều ngày đối diện với đủ trò của các tàu Trung Quốc, các tàu thực thi pháp luật Việt Nam đã phán đoán, phân tích đúng ý đồ này của Trung Quốc.
    Thế nên, sau một thời gian dài thấy các tàu thực thi pháp luật Việt Nam không tiến không lui, Trung Quốc đã không đủ kiên nhẫn “dụ” tàu chúng ta tiến vào gần, liền triển khai 3 tàu Hải cảnh chạy với tốc độ cao lao về phía tàu CSB 8003 - là tàu lớn nhất trong tốp tàu thực thi pháp luật Việt Nam ở phía Nam Tây Nam giàn khoan.
    Khi 3 tàu này của Trung Quốc cách tàu CSB 8003 khoảng 2 hải lý (tương đương 3,6km) thì tàu CSB 8003 nhận được lệnh cơ động ra xa, chủ động tránh bị đâm va.
    Tàu Trung Quốc uy hiếp, lao vào tàu Việt Nam.
    Tàu Trung Quốc uy hiếp, lao vào tàu Việt Nam.
    Điều đặc biệt nữa trong hai ngày gần đây là các tàu Trung Quốc không chỉ ngăn cản, uy hiếp, quấy phá vào ban ngày mà kể cả ban đêm.
    Lúc 20g20 đêm 25/6, dù lúc này các tàu của ta đã cách giàn khoan 14 hải lý nhưng Trung Quốc vẫn tổ chức đội hình tiếp cận ngăn cản các tàu chấp pháp Việt Nam.
    Khi cách tàu CSB 8003 khoảng 1.200m thì hai tàu Hải cảnh Trung Quốc số hiệu 3210 và 33002 bất ngờ dùng đèn pha công suất lớn cùng lúc chiếu thẳng vào tàu CSB 8003.
    Lợi dụng đêm tối, hai tàu này di chuyển với tốc độ rất thấp, chỉ 4 hải lý/giờ (tương đương 7,3 km/h) với mục đích “đánh lừa” các tàu của chúng ta để bất ngờ tăng tốc áp sát khiến tàu chúng ta không kịp cơ động. Tuy nhiên, các tàu chấp pháp Việt Nam vẫn nhận ra sự di chuyển này.
    Sau khoảng 15 phút tấn công bằng đèn công suất cực lớn để uy hiếp nhưng thấy tàu CSB 8003 vẫn bình chân như vại, hai tàu này của Trung Quốc tiếp tục quay sang chiếu thẳng đèn vào đội hình các tàu Kiểm ngư xung quanh.
    Khi thấy các tàu Trung Quốc bắt đầu có động thái sẵn sàng đâm va khi vừa tiến lại gần vừa chiếu đèn pha, các tàu của Việt Nam đã nhận lệnh cơ động ra xa để đảm bảo an toàn cho tàu.
    Trong khi đó, báo cáo của Cục kiểm ngư chiều 26-6 cho biết trong ngày, vị trí giàn khoan Hải Dương 981 không thay đổi, nhưng lực lượng kiểm ngư đã quan sát thấy có 3 máy bay quân sự bay lượn nhiều vòng gần khu vực giàn khoan.
    Cụ thể, vào các thời điểm 6h37, 7h00 và 7h40 xuất hiện một máy bay trinh sát cánh bằng bay 3 lượt từ hướng Bắc Đông Bắc và bay ngay trên khu vực có các tàu kiểm ngư, cảnh sát biển Việt Nam.
    Máy bay này bay lượn 1-3 vòng, ở độ cao 500 - 1.500 m rồi rời khỏi khu vực theo hướng Nam Tây Nam. Đặc biệt, từ 8h45-8h55 có 2 máy bay chiến đấu bay 2 vòng trên khu vực Nam Tây Nam, cách giàn khoan 12 hải lý ở độ cao 1.000-1.200 m.
    Theo Cục kiểm ngư, ngày 25/6, Trung Quốc vẫn duy trì số lượng lớn các tàu để bảo vệ giàn khoan, với khoảng 117-121 tàu các loại, trong đó có 41-43 tàu hải cảnh, 13-14 tàu vận tải, 17-18 tàu kéo, 6 tàu quân sự và 40 tàu cá vỏ sắt.
    Ngày 26/6, các tàu kiểm ngư Việt Nam vẫn cơ động vào cách giàn khoan 9,5-10,5 hải lý để tuyền truyền, thực thi pháp luật, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu ra khỏi vùng biển chủ quyền của Việt Nam. Khi các tàu của ta vào gần giàn khoan thì số lượng lớn các tàu hải cảnh, hải giám, hải tuần, tàu vận tải, tàu kéo của Trung Quốc đã dàn hàng ngang, đồng loạt tăng tốc độ áp sát các tàu ta (khoảng cách chỉ 150-200m).
    Các tàu cá của ngư dân Việt Nam vẫn hoạt động đánh bắt thủy sản ở cách giàn khoan 40-43 hải lý. 40 tàu cá Trung Quốc với sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh 46102, 46106 vẫn tiếp tục dàn hàng ngang, ngăn cản các tàu cá của ta tiến vào gần khu vực giàn khoan.

    1 nhận xét:

    1. Xiềng xích chúng bây không khóa được,
      Trời đầy chim và đất đầy hoa
      Súng đạn chúng bây không bắn được
      Lòng dân ta yêu nước thương nhà!
      Đất Nước, Nguyễn Đình Thi

      Trả lờiXóa