Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

Đất nóng tình nồng/ vkp Đạm Phương/ Trích Blog Đồng hương Kon Tum

ĐẤT NÓNG TÌNH NỒNG-THƠ VKP ĐẠM PHƯƠNG

  • hoa cuối mùa
  • ĐẤT NÓNG TÌNH NỒNG

  • (Nhớ về thi sĩ Nhất Tuấn)
Hình Tang Lễ Má 109-1_2
Đóng góp :vkp Đạm Phương
00:00
00:00
saigon8
  • * Luật Khoa Huế học hai năm
  • Vẫn ngồi lớp Một… thâm niên lính già
  •  Saigon hàm thụ Luật Khoa
  • Nhà thơ Nhất Tuấn thi ca một thời

  • *Quân vương Hoàng hậu có rồi
  • Nên đâu ai dám mơ ngôi Nữ hoàng
  • Tri âm tình bạn rỡ ràng
  • Cùng nhau trao đổi thơ văn đở buồn

  • *Truyện Chúng Mình (1) khúc tình trường
  • Dạ Lan (2) Trái Cấm  đời thường dèm pha
  • Ru lòng lính ở miền xa
  • Tiền đồn heo hút, nhạc là người thân

  • *Mộng xa nhưng ước mơ gần
  • Bốn vùng chiến thuật dừng chân Núi Bà
  • Tình nồng đất nóng bao la
  • Cùng cô giáo nhò chan hòa tuổi thơ

  • *Bốn mươi năm, giấc mộng hờ
  • Hàng thần lơ láo xứ người buồn tênh
  • Sóng đời xô đẩy bấp bênh
  • Nổi trôi xứ lạ, lênh đênh thân già

  • *Lại mang bệnh Alzheimer
  • Sống trong mộng ảo bên trời bơ vơ
  • Bấy lâu anh có đợị chờ
  • Trăm năm còn lại… bao giờ gặp nhau???
  • Saigon  25/7/2014
  • Chú thích: (1) Tựa tập thơ Truyện Chúng Mình của NT
  •         (2) Chương trình Dạ Lan do NT phát động  trên Đài phát thanh QĐVNCH  xưa
thiếu nữ đọc sách
  • Một bài thơ của NHẤT TUẤN

    • Trẫm Nhớ Ái Khanh Không


    • Chỉ tại anh, nên hôm qua về trễ
      Cứ “phim hay, tài tử trứ danh hoài
      Anh quảng cáo và ‘tô mầu’ giỏi thế”
      Hỏi ai còn nỡ khất hẹn ngày mai
      Chỉ tại anh nên trờì thu đổi gió
      Mimosa … phủ kín mặt đường khuya
      Vương đầy tóc em bắt đền anh đó
      Gỡ dùm đi đứng cười mãi… ô kìa
      Chỉ tại anh, em về nhà không ngủ
      Trằn trọc hoài, thao thức suốt một đêm
      Và bỗng thấy hình như là thoáng nhớ
      Đến một người không biết lạ hay quen
      Chỉ tại anh nên hôm nay dậy muộn
      Sáng thứ hai bỏ mất một giờ đầu
      Bốn consigne (cô giáo già ác gớm
      Còn bắt em chép phạt mấy trăm câu!)
      Ngày thứ tám, em vào ngồi chép phạt
      Mấy trăm câu mà viết mãi không xong
      Bà giám thị cầm giấy xem chỉ thấy
      Chúa nhật này “Trẫm”… nhớ… Ái khanh không
    • Vào đầu thập niên sáu mươi, khi tôi chỉ mới là cô bé, hay gọi xách mé như thời bấy giờ thì tôi mới chỉ là “con nhãi ranh tiểu học” thì Nhất Tuấn đã trình làng tập thơ đầu “ Truyện Chúng Mình” (vì còn tiếp theo sau này nhiều tập mang cùng tên nữa).
      Bài thơ đầu tiên tôi đọc được là bài “ chủ nhật này trẫm nhớ ái khanh không” do người chị bà con ở trọ nhà tôi để đi học chép trong quyển sổ giấy pelure màu xanh nước biển, nhưng bài thơ có những câu mà tôi thích thú nhất khi vừa mới đọc lại là
      “Người ấy thường hay túm tóc tui
      Nổi sùng khi thấy tóc đen thui
      Cái cô nữ sĩ này ghê thật
      Dám sửa thơ người để nhạo chơi”
      Nhất Tuấn ngày ấy không phải là người duy nhất làm thơ tình, và lúc đó những   Xuân Diệu, Nguyễn Bính, Lưu trong Lư, Cù huy Cận,  Vũ Hoàng Chương . . ., vẫn là những nhà thơ Tiền Chiến nổi danh, vẫn được các cô cậu học sinh chép thơ vào vở để làm “kinh nhật tụng”. . . Thời đó “Đường vào tình sử” của Đinh Hùng, “Say” của Vũ Hoàng Chương vẫn còn thống trị văn đàn.
      Mặc dù mỗi người hay mỗi bậc cha mẹ đều có một hay những đứa con riêng của mình, không ai có thể nói con mình đẹp hơn con người khác . . .Văn chương cũng vậy . . . thế nên ta không thể so sánh Thơ của Nhất Tuấn với thơ Đinh Hùng, Nguyên Sa, Vũ hoàng Chương, lại càng không thể so sánh với các nhà thơ tiền chiến khác. ..
      Và tuy Nhất Tuấn lúc đó mới chỉ là một người làm thơ trẻ, thơ của chàng cũng không cầu kỳ, trau chuốt, cũng chưa thể là tâm sự chung của mọi độc giả, đơn thuần chỉ là những bài thơ viết cho một mối tình, nhưng sự chân thật trong tâm sự của chàng lại khiến nên nhiều người thương cảm, và có lẽ các cô gái thời ấy là người yêu thơ chàng nhất.
      Tôi cũng có cơ duyên được biết nhiều về thơ của chàng vì vào năm học lớp đệ thất và đệ lục trường nữ Trung học Trinh Vương, tôi may mắn được học việt văn với thày Vũ Linh Châu ( các lớp sau này chỉ được học môn sử địa với thày mà thôi), và thày là người đã thổi vào hồn chúng tôi những vần thơ đâu tiên của chàng Nhất Tuấn như :
      Con quỳ lạy Chúa trên trời 
      Sao cho con lấy được người con yêu
      ………………………………………..
      ………………………………………..
      Người ta lại bỏ con rồi Chúa ơi
      Con quỳ lạy Chúa trên trời thương con
      Bài thơ này sau này vào thập niên bảy mươi đã được Phạm Duy phổ nhạc, ngoài ra chàng còn đến mấy mươi bài thơ được phổ nhạc nữa, bài nào cũng rất hay, và được nhiều người yêu thích, ví dụ như bài thơ “ Hoa học trò” với những câu “bây giờ còn nhớ hay không, anh đem cánh phượng bôi hồng má em, để cho em đẹp như tiên, nhưng em không chịu sợ lện trên trời . . .” và cả những bài thơ về Chúa, đức Maria và Phật nữa
      Chúng tôi rất có duyên với nhà thơ Nhất Tuấn vì có thời gian ngắn chàng cũng đã ở Qui Nhơn, và bây giờ, chàng đang ở tiểu bang Washington, và chúng tôi gọi chàng bằng Chú, xưng Con, và chú đã cho phép chúng tôi đăng lại những bài thơ cũ và mới của chú, chúng tôi xin trân trọng giới thiệu cùng các bạn, nhà thơ Nhất Tuấn cùng các bài thơ cũ, có thể các bạn đều biết, nhưng cũng có thể thời gian hơn ba chục năm lo bôn ba với cơm áo gạo tiền, có những bài thơ ngày xưa chúng ta từng yêu thích nhưng giờ đây chỉ còn nhớ lõm bõm vài câu nên chúng tôi xin trích đăng lại, mong các bạn thông cảm cho chứ đừng nghĩ chúng tôi “thấy người sang bắt quàng làm họ ” nhé ( trước đây khi mới khai trương trang tvqn.info, chú cũng cho phép chúng tôi đăng thơ của chú và tôi cũng đã có đăng một số bài, nhưng bây giờ, chú như là một người nhà, người thân của trang Web chúng ta rồi
      Thân chào tất cả các bạn, cũng như một lần nữa cám ơn Chú Hậu nhé
      Con Thu
        Phạm Thiên Thu

    Cám ơn thân hửu  vkp Đạm Phương
    Con Chim già Kontum “biên tập
    DSCN0645
    • SG 20/10/14
    =========================================================================
    [Trích Đồng Hương Kontum]

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét