Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Mùng Ba tết Thầy - VKP.Đạm Phương


Thứ ba, ngày 26 tháng mười một năm 2013

Mùng Ba tết Thầy - VKP.Đạm Phương

MỒNG BA TẾT THẦY….
 VKP Đạm Phương
            Thuở học trò của tôi không có Ngày Nhà Giáo 20/ 11 mà chỉ có ngày Mồng Ba Tết mỗi năm là có ý nghĩa nhất trong việc Biết Ơn Thầy. Đó là thời phong kiến nên đàn bà phải lo việc nội trợ, chỉ có đàn ông mới được học cao và đi dạy, vì thế, từ sách vở đến thực tế đều gọi nhà giáo là Thầy dù cũng có một số cô đứng lớp.
            Hồi ấy, năm nào cũng vậy, cứ vào sáng sớm tinh mơ của ngày Mồng Ba Tết, tôi và các bạn cùng lớp rủ nhau đi mừng tuổi Thầy. Đứa nào đứa nấy cũng xúng xính trong bộ quần áo còn thơm mùi vải mới, có đứa còn cả lằn phấn may trên áo, có đứa mặc rộng thùng thình như người dơi…..
            Thật là vui khi đến nhà Thầy: Mỗi đứa xếp hàng nghiêm chỉnh tay khoanh trước ngực, chúc thầy Sống Lâu Trăm Tuổi như chúc ba mẹ ở nhà vào ngày Mồng Một Tết. Thầy xoa đầu từng đứa một rồi dặn dò phải cố gắng học hành để sau này phục vụ đất nước. Sau đó, cả bọn được Thầy cho ăn bánh mứt no nê. Tốp nầy ra về thì tốp khác lại đến…..Thỉnh thoảng, có vài người lớn là học trò cũ của Thầy đến thăm, Thầy tay bắt mặt mừng rồi cùng ngồi đàm đạo bên tách trà nóng hổi
            Vào thập niên 50 của thế kỷ trước, ba chồng tôi dạy lớp nhất ( lớp 5 bây giờ). Hằng năm, học trò mới cũ đến thăm ông từ mồng 3 Tết cho đến Hạ Nêu ( mồng 7 Tết) . 
Khi ông mất, học trò cũ nghe tin đến viếng và chia phiên nhau canh linh cửu ông suốt 3 ngày đêm liền
            Mỗi thời đại mỗi khác…..Ngày nay, đã có ngày 20/11 rồi, vả lại, nếu có ai muốn thăm Thầy Cô vào ngày mồng ba Tết cũng không dám vì sợ sẽ làm phiền gia đình Thầy cô trong thời gian nghỉ ngơi sau một năm vất vả với cuộc sống.
                                                    VKP.Đạm Phương.
(1 lớp trung học thời Pháp-ảnh VN.Express)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét