Thứ Hai, 2 tháng 5, 2016

Đảo Chim trên vùng biển Quảng Bình bên bờ hủy diệt/ Nam Giang st

Sau cá chết, tới lượt đảo Chim trên vùng biển Quảng Bình bên bờ hủy diệt

Theo người dân kể lại, hiện tượng chim chết hàng loạt trên đảo Chim (Quảng Bình) là do ăn phải cá chết nhiễm độc dạt vào bờ.




Trên đảo la liệt xác chim chết vì ăn phải cá nhiễm độc.
Đảo Chim, thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, nằm rất gần Vũng Áng (chừng 20 hải lí về phía Đông Nam), nơi khởi nguồn hiện tượng cá chết bất thường vừa qua. Được mênh danh là Vương quốc Chim, đảo này trước kia có hơn 2 triệu con hải âu xám, loài hải âu đặc hữu, quý hiếm.
Vài ngày gần đây, sinh vật trên đảo bắt đầu chết hàng loạt dạt vào bờ từ cua cá đến ốc hay các loại hải sản khác nhau. Do ăn phải các loại cá chết nhiễm độc nên số phận của những con chim trên đảo cũng không ngoại lệ.


Các loại hải sản như cua, ốc chết dạt vào các khe đá.
Theo khảo sát thực tế, trên đảo giờ đây la liệt toàn là xác chim, cá và hải sản dạt vào bờ. Hệ sinh thái tại đây bị ảnh phá hủy nghiêm trọng. Số lượng chim trên đảo còn rất ít, chim hải âu hầu như không còn con nào. Một ngư dân cho biết, chim hải âu có đặc tính bắt mồi trên mặt biển. Chúng thường bay lượn để quan sát, khi thấy cá nổi trên mặt biển là chúng lao xuống bắt mồi. Do ăn phải cá chết nhiễm độc trên vùng biển này nên những con chim tại đây cũng vì thế chết theo.

Đảo chim trước thời điểm xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt.


Và bây giờ trơ trọi không có bóng dáng một con chim nào.
Tất cả những hệ quả này đều xuất phát từ hiện tượng nguồn nước biển khu Vũng Áng bị nhiễm độc nghiêm trọng. Nếu các cơ quan chức năng không có những biện pháp cụ thể thì những hệ sinh thái quý hiếm như đảo Chim bị hủy diệt có thể sẽ xuất hiện ngày một nhiều hơn.

QUANG KHẢI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét