Thứ Hai, 30 tháng 3, 2015

Ngày xưa ơi!/Tác giả HhuyDu/Có lời bình của NgânTriều



NGÀY XƯA ƠI!

Cho tôi gặp lại ngày xưa cũ /Nao lòng - giá buốt - hắt hiu mưa/ Hhuydu 03-2015

NGÀY XƯA ƠI! 

Cho tôi gặp lại ngày xưa cũ
Hình dáng thân thương của hôm nào
Những cánh mai vàng xen lộc nhú
Má thắm môi cười duyên xuyến xao

Em đến nồng nàn hương gió mới
Ánh mắt yêu thương vời vợi trông
Rộn rã mùa xuân đang mở hội
Long lanh tia nắng má tươi hồng

Anh đứng bên kia bờ tuyệt vọng
Hỏi lòng đau xót nhớ gì không
Trăm năm lời hứa yêu em mãi
Giữ vẹn trong tim giọt máu hồng

Mắt lệ tuôn dòng lên dấu ái
Cuộc đời luôn nếm trải phong sương
Sóng gió chưa chùng chân e ngại
Bền lòng siết chặt nỗi yêu thương

Cho tôi gặp lại ngày xưa cũ 
Suốt kiếp gian nan vẫn mặn mà
Hạnh phúc phải đâu điều xa xỉ
Khốn khó cho đời thêm hương hoa

Ánh mắt nghìn sau còn nhung nhớ
Nụ cười muôn thuở vẫn ngày xưa
Cho tôi gặp lại ngày xưa cũ
Nao lòng - giá buốt - hắt hiu mưa

Hhuydu 03-2015 
  • Bạn, Le Thanh Hoang DanLan PhamHong Ly và 11 người khác thích điều này.
  • Hang To Thi NGÀY XƯA ƠI, Tuyệt quá Huy Du ơi!!
  • Ngọc Thúy Trần Thị .Bao giờ tìm được ngày xưaấy,Nhớ quáđi thôi ,nói sao vừa .Lời hứa yêu em tôi nhớ mãi,Bao giờ gặp lại hởi em yêu?
  • Dzung Trinh Cho phổ nhạc đi. Âm tiết rất nhiều giai điệu nhạc. Bravo H H Huy DU làm thư hay lắm
  • Hong Ly Cho tôi gặp lại ngày xưa cũ
    Nao lòng- giá buốt- hắt hiu mưa
    Hay quá bạn!
  • Ngọc Thúy Trần Thị Ánh mắt nghìn sau còn nhung nhớ ,Nụ cười muôn thuở vẫn ngày xưa .Cho tôi gặp lại ngày xưa cũ ,Nao lòng- giá buốt -hắt hiu mưa.Chỉ bấy nhiêu thôi đủ ấm lòng .Biết rằng người vẫn nhớ đến tôi .Bài thơ sao hay quá .Tuy buồn nhưng thật hay .Cảm ơn bạn đã chia sẻ .Chúc bạn an lành hạnh phúc mọi điều được như ý .
  • Nga Dao Cám ơn HHDuy, tuyệt !
  • Ngan Trieu Xin ghi nhanh 4 câu cuối rất mượt mà!
    Hai câu:
    Ánh mắt nghìn sau còn nhung nhớ

    Nụ cười muôn thuở vẫn ngày xưa
    Thể hiện lòng chung thủy sắt son, vời vợi qua 2 khái niệm thời gian vĩnh cửu. Đó là "Nghìn sau" hay nghìn năm sau và "muôn thuở". Từng cặp từ đối nhau rất tự nhiên, hoàn hảo (Ánh mắt ,<-->Nụ cười/ còn nhung nhớ <--> vẫn ngày xưa, như tạc vào tâm tưởng vành vạnh, rắn chắc và ngời ngời).
    Tôi xin được vô cùng ngưỡng mộ tâm tình bất hủ đó của nhân vật trữ tình trong bài thơ...
  • Ngan Trieu Hai câu kết:
    Cho tôi gặp lại ngày xưa cũ
    Nao lòng - giá buốt - hắt hiu mưa


    Hhuydu 03-2015 
    Ước mơ còn xa tầm với. "Cho tôi gặp lại...", biết là thời gian và cơ hội không bao giờ có được. (Có thể lỡ làng rồi)
    Từ đó mới "nao lòng" là buồn nôn nao, triền miên, se lòng khi "chạnh tưởng tình tôi trong phút giây" (Thế Lữ- Giây phút chạnh lòng). "giá buốt" là lạnh như cứa da. "hắt hiu mưa" là màn mưa nhỏ, yếu ớt, mong manh, gây cảm giác buồn vắng, cô đơn về một cơn mưa lất phất, buồn của một cảnh mưa sắp tàn, sắp dứt hạt. Tứ thơ hàm ẩn nỗi buồn qua hình ảnh, ký thác nỗi niềm một cách bóng bẩy, hàm súc, nhẹ nhàng như 1 người con gái đoan trang sầu muộn... nó chợt cất cao, lan tỏa mãnh liệt, cuồn cuộn, như những đợt "sóng ngầm"...
    Xin cảm ơn bạn Hhuydu đã chia sẻ l trong những tứ thơ hay.
    Thân mến, Ngân Triều
  • Ngan Trieu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét